Page 73 - หนังสือรับรองการเกิด
P. 73
65
เลขประจำ�ตัวประช�ชน คว�มหม�ยและคว�มเข้�ใจ
เกริ่นนำ�
ประช�กร(Populations) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของคว�มเป็นรัฐ แต่ละรัฐมีระบบก�รจัดก�รประช�กร ไม่ว่�
จะเพื่อเหตุผลใดก็ต�ม แต่ที่เหมือนกัน คือ ก�รนับจำ�นวนแล้วบันทึกข้อมูลไว้ในรูปแบบต่�งๆ ในอดีตมีก�รบันทึกด้วยมือ
แล้วม�เปลี่ยนเป็นใช้เครื่องมือท�งเทคโนโลยีบันทึก ปัจจุบันหล�ยประเทศกำ�หนดรหัสประจำ�ตัวประช�กรด้วยก�รให้เลข
สำ�หรับแต่ละคน ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับก�รว�งระบบต�มจำ�นวนประช�กรของประเทศนั้น ๆ เช่น ประเทศส�ธ�รณรัฐ
ประช�ธิปไตยประช�ชนจีน กำ�หนดเลข 20 หลัก ประเทศไทย กำ�หนดเลข 13 หลัก เป็นต้น และในอน�คตประเทศที่
อยู่ในแถบภูมิภ�คเดียวกันอ�จจะมีก�รรวมประช�กรของแต่ละภูมิภ�คเป็นแนวท�งเดียวกัน แถบภูมิภ�คอ�เซียน 10 ประเทศ
อ�จจะกำ�หนดเลข 18 หลักสำ�หรับประช�กรเมื่อทั้ง 10 ประเทศรวมกันเป็นประช�คมเศรษฐกิจอ�เซียนอย่�งเต็มรูปแบบ
หรืออ�จจะเป็นรูปแบบอื่นก็เป็นไปได้
ก�รที่รัฐบ�ลในแต่ละประเทศกำ�หนดเลขประจำ�ตัวประช�ชนให้กับประช�กรที่อ�ศัยอยู่ในดินแดนแต่ละรัฐนั้น มี
คว�มสำ�คัญและจำ�เป็นๆ อย่�งม�ก เพร�ะก�รที่รัฐใดรัฐหนึ่งให้ก�รยอมรับว่� บุคคลที่อ�ศัย หรือเกิดม�ในดินแดนของ
รัฐนั้น ถือเป็นก�รปฏิบัติต�มปฏิญญ�ส�กลว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน((Universal declaration of Human Rights หรือ
UDHR) มีประเทศสม�ชิกองค์ก�รสหประช�ช�ติเกือบ 200 ประเทศให้ก�รรับรองในก�รประชุมเมื่อวันที่ 10 ธันว�คม
ค.ศ.1948 (พ.ศ.2491) ซึ่งผลใช้บังคับม�แล้วกว่� 65 ปี โดยมีข้อบัญญัติในข้อ 6 ว่� “ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับก�รยอมรับ
ทุกแห่งหนว่�เป็นบุคคลต�มกฎหม�ย” ส่วนก�รจัดก�รที่จะมีก�รยอมรับก�รเป็นบุคคลนั้น ทั้งรัฐธรรมนูญของแหล�ยๆ
รัฐ รวมถึงของประเทศไทย ต่�งก็ต้องบัญญัติให้มีก�รคุ้มครองประช�กรในฐ�นะก�รเป็น“บุคคล”ด้วย และกฎหม�ยของ
ประเทศไทยส่วนใหญ่ได้มีก�รบัญญัติไว้แล้ว โดยได้รับอิทธิพลม�จ�กกฎหม�ยระหว่�งประเทศ คือ ประมวลกฎหม�ยแพ่ง
และพ�ณิชย์ก็มีบทบัญญัติไว้ในม�ตร� 15 ว่� “สภ�พบุคคลย่อมเริ่มแต่เมื่อคลอดแล้วอยู่รอดเป็นท�รก และสิ้นสุดลงเมื่อ
ต�ย” ฉะนั้น รัฐจึงมีหน้�ที่เข้�ม�ดูแลประช�กรที่อ�ศัยอยู่ในรัฐทุกคน ไม่ว่�จะเป็นใคร
กระบวนก�รที่รัฐจัดก�รข้อมูลของประช�กรของรัฐ ส่วนหนึ่งก็เพื่อนำ�ข้อมูลไปว�งแผนพัฒน�ประเทศ นำ�ไปให้
บริก�รส�ธ�รณะในรูปแบบต่�งๆ ถ้�ท้องที่ หรือท้องถิ่นในมีศักยภ�พในก�รดำ�รงชีพ มีคว�มเหม�ะสมที่จะเป็นที่อยู่อ�ศัย
ประกอบธุรกิจ ย่อมมีประช�กรอ�ศัยอยู่อย่�งหน�แน่น หรือห�กจุดใดที่ประช�กรอ�ศัยอยู่อย่�ง
กระจัดกระจ�ย รัฐก็ไม่อ�จจะเลือกปฏิบัติในก�รพัฒน� หรือให้บริก�รส�ธ�รณะได้ เพร�ะรัฐมีหน้�ที่ให้บริก�รส�ธ�รณะ
หรือแม้แต่ประช�กรของประเทศไปอ�ศัยในดินแดนต่�งประเทศ ไม่ว่�จะเป็นก�รชั่วคร�ว หรือถ�วร ตร�บเท่�ที่ยังไม่สละ
สัญช�ติ หรือเสียสัญช�ติไทย ยังถือเป็นประช�กรที่รัฐต้องเข้�ไปคุ้มครอง ยิ่งประช�กรที่ยังอ�ศัยอยู่ในประเทศยิ่งต้องรับ
ผิดชอบ เพร�ะบุคคลทุกคนถูกรัฐเก็บภ�ษีเข้�คลัง ไม่ว่�จะเป็นภ�ษีท�งตรง หรือท�งอ้อม จะเสียม�กเสียน้อยต่�งกันไป
ขึ้นอยู่กับก�รบริโภคของแต่ละคน ไม่มีใครที่รอดพ้นจ�กก�รเสียภ�ษีให้รัฐ ที่ถือเป็นหน้�ที่ของประช�กรส่วนหนึ่งต�มที่
บัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่รัฐจะตอบแทนประช�กรที่เสียภ�ษีให้รัฐอย่�งไร เหม�ะสมและคุ้มค่�กับภ�ษีที่จัดเก็บไปหรือ
ไม่ สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ คือ ประโยชน์จ�กก�รจัดเก็บข้อมูลด้วยก�รกำ�หนดเลขประจำ�ตัวประช�ชน แล้วนำ�ม�พัฒน� แบ่ง
ปัน เผยแพร่ให้ได้ใช้ร่วมกัน และเลขประจำ�ตัวประช�ชน ข้อมูล ร�ยก�รบุคคล ถือเป็นข้อมูลข่�วส�รของร�ชก�รที่จะต้อง
ปรับปรุงให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบันเสมอ
เรื่องเล่าเคล้าสิทธิมนุษยชน...ว่าด้วย "หนังสือรับรองการเกิด" และองค์ความรู้เกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร