Page 116 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 116

ผังเมืองกับก�รคุ้มครองสิทธิชุมชน
                                                                                         และสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน



                    (4)  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความอิสระในการกำาหนดแผนงาน โครงการตามอำานาจหน้าที่ จึงมีผล

             ทำาให้ไม่มีการดำาเนินการให้เป็นไปตามผัง/แผนโครงการพัฒนาแนบท้ายกฎกระทรวงผังเมืองรวม

                    (5)  บทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนายังมีจำากัด เนื่องจากหน่วยงานส่วนกลาง

             ที่รับผิดชอบไม่มอบภารกิจหน้าที่ให้ดำาเนินการ


                    ดังนั้น การวางผังเมืองรวมซึ่งถือว่าเป็นผัง/แผนพัฒนาเชิงพื้นที่ จำาเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้มีกลไก
             การมีส่วนร่วมทุกระดับตั้งแต่ระดับนโยบายและในกระบวนการวางผัง ทั้งการมีส่วนร่วมของประชาชน

             ชุมชน และในระดับองค์กรวางผังรวมทั้งการมีส่วนร่วมเมื่อมีการนำาผังไปปฏิบัติ



             4.2 การวิเคราะห์ขอบเขตและบริบทการพัฒนาเชิงพื้นที่


               ที่เกี่ยวข้องกับการวางผังระดับต่างๆ


                1) การวางและจัดทำาผังระดับนโยบาย


                    เนื่องจากในอดีตกรมโยธาธิการและผังเมือง (สำานักผังเมือง) ได้มีการจัดทำาผังระดับนโยบาย คือ
             การวางและจัดทำาผังภาคมาแล้วและได้นำาผังภาคนั้นมาเป็นกรอบและแนวทางในการวางและจัดทำาโครงสร้าง

             จังหวัด แต่จากผลของการวิเคราะห์พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ทำาให้เห็นว่าการวางและจัดทำา

             ผังภาค โดยอาศัยอำานาจตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ไม่สามารถกระทำาได้เนื่องจาก
             ผังภาค ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง


                    นิยามคำาว่า “การผังเมือง” ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 เป็นเรื่องการดำาเนินการ
             วางและจัดทำาผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะตามนิยามและองค์ประกอบที่กฎหมายผังเมืองกำาหนดไว้

             เท่านั้น ไม่อาจหมายความรวมไปถึงผังประเทศหรือผังประเภทอื่นได้ และที่สำาคัญการละเมิดกฎหมายผังเมือง

             มีโทษจำาคุก หรือโทษปรับ หรือทั้งจำาและทั้งปรับ ซึ่งถือเป็นโทษอาญาแผ่นดิน ผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ
             จึงต้องมีความชัดเจนทั้งข้อกำาหนด พื้นที่ แผนผังและรายการประกอบแผนผัง ดังนั้น ผังประเทศและผังภาค

             ซึ่งเป็นผังในเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลนั้นเป็นการยากที่จะนำานโยบายมาประกาศใช้

             บังคับเป็นกฎหมาย

                    แม้ว่าผังประเทศและผังภาคเป็นเพียงผังที่กำาหนดกรอบนโยบายของรัฐทางกายภาพในด้านต่างๆ

             ในระดับประเทศ ภาคหรืออนุภาคเป็นหลัก พื้นที่ที่จะวางผังเป็นพื้นที่กว้างหรืออนุภาค มีวัตถุประสงค์เพื่อ

             มุ่งเน้นเป็นการกำาหนดกรอบนโยบายการพัฒนาทางกายภาพในระดับภาคหรืออนุภาคของหน่วยงานของรัฐ

             เพื่อเป็นตัวชี้นำาที่จะดำาเนินการวางและจัดทำาผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะและผังที่ใช้พัฒนาพื้นที่เฉพาะ
             ตามลำาดับต่อไป แต่ก็มีการนำาเอาแผนงานของหน่วยงานอื่นมาประกอบการจัดทำาผังเป็นการกำาหนด

             ทิศทางการพัฒนา และทิศทางการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวก็จะมีการถูกนำาไปใช้ประโยชน์เมื่อหน่วยงานจะจัดทำา

             โครงการและงบประมาณ




                                                           115
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121