Page 385 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 385

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 327

                                     60-69 ปี  70-79 ปี   80ปีขึ้นไป  รวม   60-69 ปี  70-79 ปี   80ปีขึ้นไป  รวม
                  การบริการที่จัดให้โดย
                                      จ านวน  จ านวน  จ านวน  จ านวน  ร้อยละ  ร้อยละ  ร้อยละ  ร้อยละ
                                          การบริการด้านกระบวนการยุติธรรม
              บริการด้านกฎหมาย
                           เคยเข้าใช้
                            บริการ      44     24     19     87    41.90  36.36  45.24  40.85
                 ภาครัฐ
                          ไม่เคยเข้าใช้
                            บริการ      61     42     23     126   58.10  63.64  54.76  59.15

                           เคยเข้าใช้   4      3      1       8     3.81   4.55   2.38   3.76
                            บริการ
               ภาคเอกชน
                          ไม่เคยเข้าใช้  101   63     41     205   96.19  95.45  97.62  96.24
                            บริการ
                           เคยเข้าใช้
                องค์กรไม่               0      0      0       0     0.00   0.00   0.00   0.00
                แสวงหา      บริการ
                 ก าไร    ไม่เคยเข้าใช้  105   66     42     213   100.00  100.00  100.00  100.00
                            บริการ

                     (4) ในการเข้าใช้บริการด้านต่าง ๆ ภายใต้สิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุนั้น ผู้สูงอายุต้องอาศัยผู้ใดหรือไม่
               ตารางที่ 23 แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุในการเข้าใช้บริการภาครัฐและภาคเอกชนนั้น ไปด้วยตนเอง ไม่
               ต้องพึ่งพาอาศัยผู้ใด (ร้อยละ 62.69 และ ร้อยละ 65.63 ตามล าดับ) รองลงมา คือ อาศัยบุตรหลาน และ

               ตามมาด้วย คู่สมรส
                     ส าหรับอุปสรรคส าคัญ 3 อันดับแรกในการเข้าใช้บริการด้านต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชน นั้น
               ผู้สูงอายุให้ความเห็นว่า ในการเช้าใช้บริการด้านต่าง ๆ ของภาครัฐ อุปสรรคส าคัญอันดับแรก คือ
               กระบวนการ/ขั้นตอนในการเข้าใช้บริการยุ่งยาก ล าดับที่สอง ได้แก่ ตัวผู้สูงอายุเองที่มีความกลัวในการเข้าใช้

               บริการของภาครัฐ และอันดับที่สาม ได้แก่ ปัญหาจากการเดินทางไม่สะดวก ในขณะที่ในการเข้าใช้บริการของ
               ภาคเอกชนนั้น อุปสรรคส าคัญอันดับแรก ได้แก่ ค่าใช้จ่ายสูง อันดับต่อมา คือ ความกลัวในการเข้าใช้บริการ
               โดยตัวของผู้สูงอายุเอง และอันดับที่สาม คือ กระบวนการ/ขั้นตอนยุ่งยาก (ตารางที่ 24)
                     ดังนั้น ในการปรับปรุงการเข้าถึงการให้บริการแก่ผู้สูงอายุ ภาครัฐ ควรจะต้องเน้นไปที่การท า

               กระบวนการหรือขั้นตอนให้ง่ายไม่ซับซ้อน รวมทั้งการปรับปรุงระบบการเดินทางส าหรับผู้สูงอายุ และเมื่อท า
               ให้กระบวนการหรือขั้นตอนและการเดินทางเข้าใช้บริการสะดวก เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ก็สามารถลดอคติ
               (ความกลัวในการเข้าใช้บริการ) ของผู้สูงอายุให้ลดลงไปได้
   380   381   382   383   384   385   386   387   388   389   390