Page 377 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 377
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 319
ให้บริการ การปฏิบัติการที่ล่าช้า ส าหรับบุคคลทั่วไป ส่วนใหญ่มักจะเป็นพนักงานขับรถและเจ้าหน้าที่ประจ า
รถโดยสารสาธารณะ ที่ผู้สูงอายุต้องใช้บริการในการเดินทาง จะเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุ โดยการท าร้ายด้วย
วาจา การปฏิเสธให้บริการจอดรถรับผู้สูงอายุ การโกงเงินของผู้สูงอายุและการไม่ให้เกียรติแก่ผู้สูงอายุ
ตารางที่ 21 ลักษณะของการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
จ านวน
ลักษณะของการเลือกปฏิบัติ
จ านว
น
บุคคลในครอบครัว
คู่สมรส ท าร้ายร่างกาย 1
ถูกทอดทิ้ง 1
ไม่ช่วยท างาน 1
พูดไม่เหมาะสม ถูกต่อว่า เปรียบเทียบ 1
บุตรหลาน พูดไม่เหมาะสม ถูกต่อว่า พูดเสียงดังใส่ เช่น ท างานล่าช้า ไม่ทันต่อ
เทคโนโลยี 5
เอาเบี้ยผู้สูงอายุไปใช้ 1
ลูกหลานไม่ค่อยสนใจ 1
เขย/สะใภ้ พูดไม่เหมาะสม 1
ญาติพี่น้อง พูดจาไม่เหมาะสม ถูกเหน็บแนม 3
ไม่สนใจดูแล 1
รวม 16
บุคคลในสถานที่ท างาน
นายจ้าง อยากท างาน แต่เห็นอายุมากเลยไล่ออก 1
พูดไม่เหมาะสม 1
ไม่ให้เลื่อนขั้น เลื่อนต าแหน่ง 1
เพื่อนร่วมงาน มีการไม่พอใจ 1
พูดไม่เหมาะสม 1
ไม่ช่วยงาน ไม่ฟัง 1
ลูกน้อง พูดไม่เหมาะสม 1
รวม 7
บุคคลในชุมชน
เพื่อนบ้านใกล้เคียง คิดว่าไม่ทันสมัยต่อเรื่องกฎหมายและเทคโนโลยี 1
โดนรังเกียจมองไม่ดี โดนนินทาว่าร้าย ท าให้ไม่มีคนคุยด้วย 2
แย่งที่จอดรถ 1