Page 12 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 12

10




                 รับเข้าท�างาน ซึ่งมีการร้องเรียนมายัง กสม. ที่ต้องได้รับ   สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดิน  ทรัพยากรธรรมชาติ
                 การแก้ไขอย่างจริงจัง จึงควรมีการเร่งเสนอร่าง พ.ร.บ.    และสิ่งแวดล้อม

                 ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล พ.ศ. .... นอกจากนี้           ส�าหรับปี 2565 รัฐบาลได้ด�าเนินการแก้ไขปัญหา
                 กลุ่มแรงงานข้ามชาติยังคงมีปัญหาไม่มีสิทธิเลือกตั้ง   การถือครองที่ดินและความขัดแย้งในพื้นที่ป่าอนุรักษ์
                 คณะกรรมการประกันสังคม ซึ่งต้องปรับปรุงแก้ไขระเบียบ   โดยการยกระดับโฉนดชุมชนเพื่อจัดสรรที่ท�ากินให้แก่

                 ต่อไป                                             ประชาชน รวมทั้งปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ

                        สิทธิในสุขภาพ                              รวมถึงความพยายามเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนที่ได้รับ
                                                                   ผลกระทบจากนโยบายของรัฐเกี่ยวกับการอนุรักษ์และ
                        สถานการณ์สิทธิในสุขภาพที่ส�าคัญในปี 2565

                 คือ ปัญหาการไม่มีหลักประกันสุขภาพของกลุ่มแรงงาน   จัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อมุ่งไปสู่การนิรโทษกรรม
                 ข้ามชาติและเด็กผู้ติดตามจ�านวนมาก ในส่วนของปัญหา  อย่างไรก็ตาม  การแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่าง
                 สุขภาพจิต รัฐได้เพิ่มช่องทางในการดูแลผู้ที่มีปัญหา  เขตป่าอนุรักษ์กับที่อยู่อาศัยและที่ดินท�ากินของประชาชน
                 สุขภาพจิตและน�าเทคโนโลยีมาใช้ในการให้ค�าปรึกษา    และการจัดสรรที่ดินให้แก่ประชาชนตามนโยบายของ คทช.
                 อย่างไรก็ตาม อัตราการฆ่าตัวตายส�าเร็จยังคงเพิ่มสูงขึ้น   ยังมีความล่าช้า และการจัดท�ากฎหมายล�าดับรองของ

                 ทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนมีความเสี่ยงในการ   กฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
                 ฆ่าตัวตายสูง  ในส่วนของสถานการณ์การใช้กัญชา       สิ่งแวดล้อมที่ยังคงไม่มีความก้าวหน้าจากปี 2564
                 ของประชาชน มีรายงานผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจ                 การด�าเนินโครงการพัฒนาของรัฐหรือของเอกชน

                 เกี่ยวเนื่องจากการใช้กัญชาออกมาเป็นระยะ และปัญหา  ที่รัฐเป็นผู้อนุญาต ยังมีปัญหาไม่สามารถสร้างหลักประกัน
                 เด็กและเยาวชนใช้กัญชา แม้จะมีกฎหมายเพื่อคุ้มครอง  ให้กับบุคคลหรือชุมชนที่อาจได้รับผลกระทบด้าน
                 สุขภาพของประชาชนหลายฉบับ แต่ยังไม่มีกลไกบังคับใช้  สิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการมีส่วนร่วม
                 ที่ชัดเจนและยังไม่ครอบคลุมเพียงพอที่จะสามารถป้องกัน
                 ผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิผล                       ของประชาชนและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ส�าคัญ
                                                                   เพื่อประกอบการรับฟังความคิดเห็นอย่างเพียงพอและ
                        สิทธิด้านการศึกษา                          ครบถ้วน กสม. จึงมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานของรัฐหรือ

                        ในปี 2565 รัฐบาลมีความพยายามในการจัดการ    เอกชนที่ด�าเนินโครงการพัฒนาต่าง ๆ ต้องค�านึงถึง
                 เรียนการสอนแบบ on-site ทั้งได้มีการจัดหาวัคซีนให้แก่   การมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ให้ความส�าคัญกับการเปิดเผย

                 เด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาอย่างทั่วถึง รวมถึง   ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งต้องจัดท�ามาตรการ
                 มีความคืบหน้าในการติดตามนักเรียนที่หลุดจากระบบ    ป้องกันแก้ไขหรือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว
                 การศึกษา และการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อ   และเป็นธรรม
                 สร้างความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล�้าทางการศึกษา
                 ผ่านกลไกของ กสศ. และ กยศ. อย่างไรก็ตาม สถานการณ์          ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน

                 ที่น่าห่วงกังวลคือปัญหาการสูญเสียการเรียนรู้ของ           ในภาพรวมของปี 2565 รัฐบาลและหน่วยงาน
                 เด็กปฐมวัย และเด็กนักเรียนที่หลุดจากการศึกษาและ   ที่เกี่ยวข้องพยายามขับเคลื่อนแผน NAP เพื่อส่งเสริม
                 ไม่สามารถติดตามให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ ซึ่งเป็น  การประกอบธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักการ

                 ความท้าทายของรัฐในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวเพื่อ   ชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
                 ให้เด็กได้รับการศึกษาและได้รับการพัฒนาการเรียนรู้   แต่ยังมีข้อท้าทายด้านการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ
                 ที่เหมาะสมกับวัย                                  เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง











        001-234 V9 CS6.indd   10                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17