Page 46 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 46

3.1.2 การดำาเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน      รับไว้ด�าเนินการศึกษา วิจัย เพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะ
                ในจ�านวนเรื่องร้องเรียน  1,149  เรื่อง  ที่ได้รับ  ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 29 เรื่อง
             ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กสม. เห็นควรรับไว้  คิดเป็นร้อยละ 2.52 รับไว้ด�าเนินการช่วยเหลืออื่น ๆ

             เป็นค�าร้องและด�าเนินการตรวจสอบการละเมิด  495 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 43.08 ไม่รับพิจารณา
             สิทธิมนุษยชน 236 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 20.54 รับไว้  (มีลักษณะต้องห้ามมิให้ กสม. รับไว้พิจารณา) 225 เรื่อง
             ด�าเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับ  คิดเป็นร้อยละ 19.58 รายละเอียดตามตารางที่ 7
             หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 164 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 14.27



             ตารางที่ 7 สรุปผลการพิจารณาด�าเนินการเรื่องร้องเรียนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

                                                                                                  หน่วย: เรื่อง
                                        ผลการพิจารณา                               จำานวน        ร้อยละ
              1. รับไว้พิจารณาด�าเนินการ                                            924           80.42
       รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
                 1.1. รับไว้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน                            236           20.54
                 1.2. รับไว้ด�าเนินการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง    164  14.27

                 1.3. รับไว้ด�าเนินการศึกษา วิจัย เพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะในการส่งเสริมและคุ้มครอง  29  2.52
                    สิทธิมนุษยชน
                                           3
                 1.4. รับไว้ด�าเนินการช่วยเหลืออื่น ๆ                               495           43.08
              2. ไม่รับพิจารณา (มีลักษณะต้องห้ามมิให้ กสม. รับไว้พิจารณา)           225           19.58
                 2.1  เรื่องที่มีการฟ้องร้องคดีอยู่ในศาล หรือเรื่องที่ศาลมีค�าพิพากษา ค�าสั่ง หรือ   21  1.83
                    ค�าวินิจฉัยเสร็จเด็ดขาดแล้ว

                 2.2  เรื่องที่ไม่อยู่ในอ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมการ                   52           4.53
                                                      4
                 2.3  เรื่องที่ไม่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนให้พิจารณา “ติดต่อผู้ร้องไม่ได้”หรือเรื่องที่เป็น   115  10.01
                    การแสดงความคิดเห็นทั่วไป
                 2.4  เรื่องที่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมแล้ว                       28           2.44

                 2.5  เรื่องที่อยู่ในอ�านาจขององค์กรอิสระอื่น                        9            0.78

                                          รวมทั้งสิ้น                              1,149         100.00
             ที่มา: ส�านักมาตรฐานและติดตามการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2565)
















             3   เช่น การให้ค�าปรึกษาข้อกฎหมายเพื่อให้เข้าถึงสิทธิของตน (การขอรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาใหม่/การขอไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี) ประสานการจัดหาทนายความ
               เพื่อช่วยเหลือคดี จัดคลินิกสิทธิมนุษยชนเคลื่อนที่เพื่อช่วยเหลือให้ค�าปรึกษากับผู้ที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนและสัญชาติ หรือกรณีได้รับความเดือดร้อน
               จากการก่อสร้างสาธารณูปโภคของรัฐ (สะพานลอย รถไฟฟ้า ถนน) เป็นต้น
             4   เช่น การปฏิบัติของหน่วยงาน/เจ้าหน้าที่รัฐ (ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ทุจริต) ขอความช่วยเหลือ/ค�าปรึกษาทางคดี, ความเป็นอยู่และสวัสดิการต่าง ๆ
               และเป็นกรณีการแจ้งเบาะแสหรือประเด็นในกระแสสังคม

       44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51