Page 28 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 28
แผนภ�พที่ 2 ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกลยุทธ์
ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตาม
1 กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�า
ยุทธศาสตรที่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
ที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม
สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี
กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน
โดยการขับเคลื่อนและผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
2 กลยุทธ์ที่ 2.2 ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี
ยุทธศาสตรที่ กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
ที่ส�าคัญต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศเพื่อให้เกิด
การสร้างพลัง (synergy) ในการท�างานร่วมกัน
กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคี
3 กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
ยุทธศาสตรที่ เครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและชุมชน
ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ ในการแลกเปลี่ยนความรู้
เพื่อประโยชน์ในการท�างานและพัฒนาศักยภาพขององค์กร
ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์
ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงานส�าคัญของ กสม. ต่อสาธารณชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ
4 กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนอง
ยุทธศาสตรที่ เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่หลากหลาย
และเหมาะสม
ต่อปัญหาและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์
เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่น
คุณธรรมและความโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
5 กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
ยุทธศาสตรที่ กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กร ทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบ และองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ กสม.
กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล
(Digital)
26