Page 28 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 28

แผนภ�พที่ 2 ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกลยุทธ์





                                 ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตาม
                    1            กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�า
                  ยุทธศาสตรที่  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
                                 ที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม

                                            สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี
                                 กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ






                                 เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน
                                 โดยการขับเคลื่อนและผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
       รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
                   2             กลยุทธ์ที่ 2.2 ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี
                  ยุทธศาสตรที่  กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
                                            ที่ส�าคัญต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน

                                 กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน



                                 มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศเพื่อให้เกิด
                                 การสร้างพลัง (synergy) ในการท�างานร่วมกัน
                                 กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคี
                   3             กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
                  ยุทธศาสตรที่             เครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและชุมชน
                                            ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                            และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
                                 กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ ในการแลกเปลี่ยนความรู้
                                            เพื่อประโยชน์ในการท�างานและพัฒนาศักยภาพขององค์กร

                                 ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์
                                 ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงานส�าคัญของ กสม. ต่อสาธารณชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง
                                 กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ
                   4             กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนอง
                  ยุทธศาสตรที่             เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่หลากหลาย
                                            และเหมาะสม

                                            ต่อปัญหาและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
                                 กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
                                 กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์

                                 เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่น
                                 คุณธรรมและความโปร่งใส
                                 กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
                   5             กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
                  ยุทธศาสตรที่  กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กร ทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
                                            ด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส


                                 กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบ และองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ กสม.
                                 กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล
                                            (Digital)



       26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33