Page 27 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 27
1.4 ยุทธศ�สตร์คณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ พ.ศ. 2560 - 2565
ยุทธศาสตร์ กสม. พ.ศ. 2560 - 2565 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ 17 กลยุทธ์ ดังนี้
ยุทธศ�สตร์ที่ 1 ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรอง
ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน
ที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม
กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญา
ด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี
กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ยุทธศ�สตร์ที่ 2 เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชนโดยการ
ขับเคลื่อนและผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ส�าคัญต่อรัฐสภา
และคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.2 ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี บทน�ำ
กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
ยุทธศ�สตร์ที่ 3 มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการสร้างพลัง
(synergy) ในการท�างานร่วมกัน บทที่
กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน 1
ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และชุมชน ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและแก้ไขปัญหา
การละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อประโยชน์
ในการท�างานและพัฒนาศักยภาพขององค์กร
ยุทธศ�สตร์ที่ 4 ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์
ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงานส�าคัญของ กสม. ต่อสาธารณชนอย่างถูกต้องและทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ที่ครอบคลุมเนื้อหากลุ่มเป้าหมายและกระบวนการที่หลากหลายและเหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนอง ต่อปัญหา
และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์
ยุทธศ�สตร์ที่ 5 เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่นคุณธรรม
และความโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ กสม.
กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล (Digital)
ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ ปรากฏในแผนภาพที่ 2
25