Page 9 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 9

2


                       สำหรับพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่คนไทยพลัดถิ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

               โดยกระจายตัวอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั้งระนอง ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรและพังงา ซึ่งมีจำนวนประมาณการกว่า

               28,000 คน โดยกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นดังกล่าว ได้มีการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย

               เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาการคืนสัญชาติไทย จนกระทั่งมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสัญชาติ ฉบับ
               ที่ 5  พ.ศ. 2555 ว่าด้วยการคืนสัญชาติไทยให้คนไทยพลัดถิ่น ซึ่งภายหลังจากมีการประกาศใช้กฎหมายฉบับ

               ดังกล่าว กลับพบว่ามีคนไทยพลัดถิ่นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการรับรองความ

                                 1
               เป็นคนไทยพลัดถิ่น  ซึ่งในปัจจุบันมีคนไทยพลัดถิ่นอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการคืนสัญชาติไทย
               เนื่องจากขั้นตอนและกระบวนการในการรับรองคนไทยพลัดถิ่น มีความซับซ้อนในด้านการพิจารณาเกี่ยวกับ

               พยานหลักฐานและข้อจำกัดด้านคุณสมบัติเกี่ยวกับสถานะทางทะเบียน จึงทำให้คนไทยพลัดถิ่นบางกลุ่มยังคง
               ไม่มีสิทธิยื่นคำขอต่อคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น อีกทั้งในทางปฏิบัติกระบวนการแก้ไข

               ปัญหาสถานะทางทะเบียนและการคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นนั้น ยังคงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

               ยาวนานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


                       อย่างเช่นกรณีคนไทยพลัดถิ่นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน

               เครือข่ายการแก้ไขปัญหาคืนสัญชาติคนไทยตั้งแต่พ.ศ. 2545 ภายหลังจากที่ได้ยื่นเอกสารหลักฐานต่าง ๆ

               ตามที่กฎกระทรวงภายใต้กฎหมายสัญชาติกำหนดแล้ว ยังคงต้องใช้ระยะเวลากว่า 20 ปีถึงจะได้รับการทำบัตร
                                                                   2
               ประชาชนเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564   อันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าระยะเวลาและ
               กระบวนการในการพิจารณาการคืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นตามกฎหมายนั้น ส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่น

               อีกจำนวนมากถูกลิดรอนสิทธิและจำต้องอยู่ในสถานะคนเถื่อนนอกกฎหมาย ไม่มีสิทธิที่จะได้รับสวัสดิการ

               ความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการพิจารณา อีกทั้งยังต้องเผชิญกับการถูกดูหมิ่นดู

                                               3
               แคลนถูกเอารัดเอาเปรียบไม่มีวันจบสิ้น

                        ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อท้าทายในการดำเนินการพิสูจน์และคืน
               สัญชาติไทยให้กับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นในภาคใต้ ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 และ

               กฎกระทรวงการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พ.ศ. 2555  รวมถึงแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

               อย่างเป็นระบบ เพื่อที่จะนำข้อมูลและองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาดังกล่าวมาพัฒนาและจัดทำเป็น




               1  ชุมชนไท, คนไทยพลัดถิ่น คนไร้สัญชาติ, เว็บไซต์ http://chumchonthai.or.th/data-thaipladthin, สืบค้นวันที่ 20

               พฤศจิกายน 2564.
               2 ชุมชนไท, คนไทยพลัดถิ่นได้รับบัตรประชาชนเพิ่ม 23 คน โดยได้รับการแก้ปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาติ
               ฉบับที่ 5 พ.ศ.2555, เว็บไซต์ https://www.chumchonthai.or.th/node/706, สืบค้นวันที่ 20 พฤศจิกายน2564.

               3  อินทรชัย พาณิชกุล, "แพะค่าหัวคิว" ความผิดที่ไม่ได้ก่อของ "คนไทยพลัดถิ่นบางสะพาน", เว็บไซต์
               https://www.posttoday.com/social/local/558796 , สืบค้นวันที่ 20 พฤศจิกายน2564.
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14