Page 172 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 172
“เขาโทรมา ไม่ได้รับโทรศัพท์ เนื่องจากคดีความที่เกิดขึ้นเกิดในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยของ
พยายามหาเบอร์โทรกลับก็ไม่ทัน หมดเวลาแล้ว... มารดาของนักโทษประหารชีวิตรวมทั้งครอบครัวของผู้เสียหายในคดี จึงมี
จนคนโทรมาบอกว่าโดนประหารแล้วนะ... การตั้งคำาถามกับเธอเกี่ยวกับการไปพบครอบครัวผู้เสียหาย ซึ่งเธอนั้นได้รับ
เขาได้โทรหาแฟนคนแรก เขาบอกว่าเขาผิดไปแล้วที่มีคนอื่น คำาบอกกล่าวจากบุตรชายเสมอว่า เขาไม่ได้เป็นผู้กระทำาผิด และเธอเชื่อว่าบุตรชาย
และได้คุยกับลูกจากแฟนคนแรกของเขาด้วย” ไม่ได้กระทำาผิด ดังนั้น เมื่อเชื่อว่าบุตรชายของตนเองไม่ได้เป็นผู้กระทำาให้เกิด
มารดาของนักโทษประหารชีวิต, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ความเสียหายแล้วจึงไม่คิดว่าจะต้องไปพบครอบครัวผู้เสียหายแต่อย่างใด อีกทั้ง
ยังไม่ทราบได้ว่าผู้เสียหายจะรู้สึกอย่างไรบ้าง และจะกระทำาอย่างไรกับเธอหากเดินทาง
เมื่อทราบแน่นอนแล้วว่า บุตรชายเสียชีวิตแล้ว มารดาของนักโทษ ไปพบ เธอจึงไม่ได้พบครอบครัวผู้เสียหายด้วยเหตุนี้
ประหารชีวิตได้รับเงินจากเพื่อนๆ ที่ช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อให้เธอเดินทางมารับศพ
ที่เรือนจำากลางบางขวาง ทั้งนี้ เนื่องด้วยบุตรชายนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งมีวิธีการจัดการ
กับศพแตกต่างจากผู้นับถือศาสนาอื่น ดังนั้นในวันดังกล่าว เธอได้รับการแจ้งจาก “ครอบครัวคนตายเขาถามนักข่าวว่า
้
เจ้าหน้าที่ของเรือนจำาว่าจะทำาการอาบนำาศพ (ตามหลักการของศาสนาอิสลาม) ให้ ทำาไมเราไม่ไปหา
จากนั้น เธอจึงได้ติดต่อเช่าเหมารถของมูลนิธิเพื่อนำาศพกลับไปยังจังหวัดบ้านเกิด ก็ลูกเราไม่ได้ทำา
ของเธอ เชื่อว่าเขาไม่ได้ทำา ถ้าไปเราก็ไม่รู้ว่าเขาคิดยังไง”
มารดาของนักโทษประหารชีวิต, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
นอกจากนี้ เธอยังเกิดความสงสัยว่า ทำาไมนักโทษที่ถูกประหารชีวิตจึงเป็น
บุตรชายของเธอ เธอได้รับทราบข่าวจากเจ้าหน้าที่เรือนจำาว่า ในการประหารชีวิตในครั้งนี้
เกิดจากการนำาประวัตินักโทษประหารชีวิตที่เป็นคดีร้ายแรงจำานวนกว่า ๑๐ คดี ไปพิจารณา
และในกรณีของเขานั้น เป็นกรณีที่ไม่เคยมีการรับสารภาพเลย จึงเป็นนักโทษที่ต้องนำาตัวไป
บังคับโทษประหารชีวิต
170 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 171