Page 167 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 167
ความเคลือบแคลงสงสัยจึงทำาให้ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดพยายามสืบหา “ไปเดินเรื่องทุกวัน ตำารวจบอกแค่ว่าไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้
ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับบุตรชายของเขา โดยเขาได้เข้าไปในที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่ ยังข้องใจอยู่ทุกวัน... ตำารวจไม่เอาหลักฐาน ไม่เอาเลย
บุตรชายของเขาเสียชีวิต ตลอดจนการสอบถามจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ ทราบว่า กล้องวงจรปิดมีหน้าโรงเรียนก็ไม่เอา...
ในวันเกิดเหตุผู้กระทำาผิดมีประมาณ ๔-๕ ราย ซึ่งรายหนึ่งถือมีดดาบสวนออกไป ตำารวจบอกว่า ให้ไปสืบมาเองให้ได้
จากพื้นที่ โดยสวนทางกับเพื่อนของเขา มีดที่เห็นเป็นมีดสปาต้า ไม่ใช่มีดพกเล่มเล็ก แล้วมาบอกให้ผม [ตำารวจ] ไปจับ”
ที่เป็นมีดของกลางของผู้กระทำาผิดที่ถูกจับกุม
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
“ถามแม่ค้าแถวนั้น แม่ค้าบอกว่ามี ๔-๕ คน
คนตายไปซื้อขนมจีนมากิน... ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดได้ทราบข้อมูลว่า ผู้กระทำาผิดรายอื่นที่ไม่ถูก
เพื่อนผมบอกว่า คนทำาถือดาบสวนทางกับเพื่อนผม ดำาเนินคดีนั้น เป็นเพราะเป็นบุตรหลานของเจ้าหน้าที่ตำารวจรายหนึ่ง
เห็นถือมีดสปาต้า”
“ผมได้ยินว่าคนอื่นเป็นลูกหลานตำารวจ”
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดเชื่อว่า ผู้กระทำาผิดในเหตุการณ์ไม่ได้ทำาเพียงคนเดียว เมื่อทราบข่าวว่าผู้กระทำาผิดถูกบังคับโทษประหารชีวิตไปแล้ว ผู้เสียหาย
เนื่องจากในที่เกิดเหตุมีร่องรอยการต่อสู้ที่ต้องมีคนช่วยกันจับ มัด และการแทงจำานวน จากการกระทำาผิดจึงอโหสิกรรมให้ผู้กระทำาผิด หากแต่ก็ยังติดตามคดี และเรียกร้อง
๒๔ แผล นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่ในที่เกิดเหตุยังได้มีการห้ามปรามแต่ผู้กระทำาผิด ให้พนักงานสอบสวนรื้อคดีเพื่อให้ดำาเนินคดีกับผู้กระทำาผิดให้ครบทุกคน เนื่องจาก
สั่งพวกเขาไม่ให้ยุ่งเกี่ยวด้วย
ในรายงานข่าวระบุว่ามีผู้กระทำาผิดสองคน แต่กลับมีการดำาเนินคดีเพียงคนเดียว
“ไม่มีการทำาคนเดียวแน่ ลูกผมตัวสูงใหญ่ นอกจากนี้ ยังได้ติดตามรายงานข่าวและพบว่าเพื่อนของผู้กระทำาผิดคนหนึ่งได้ออก
ที่พื้นมีรอยมัดกันเนียน คนมาห้ามบอกว่าอย่าทำามัน มาให้ข่าวว่า ผู้กระทำาผิดที่ถูกประหารชีวิตไปแล้วนั้นไม่ได้เป็นผู้กระทำาผิด ดังนั้น
ก็ไปบอกเขาว่า เติ้นอย่ามายุ่ง” จึงต้องการให้เพื่อนของผู้กระทำาผิดให้ข้อมูลว่าบุคคลใดที่เป็นผู้กระทำาผิด แต่ผู้เสียหาย
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ จากการกระทำาผิดยังเชื่อว่าผู้กระทำาผิดต้องเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมกระทำาผิดด้วยเช่นกัน
“คนทำาจะอยู่ที่ไหน ถ้าบอกว่าคนประหารไม่ผิด
ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด พยายามติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งร้องขอให้ แล้วใครทำา ลูกผมก็ตายฟรี...
พนักงานสอบสวนติดตามผู้กระทำาผิดมาดำาเนินคดี ทั้งการเสนอให้ใช้ภาพจากกล้องวงจรปิด เขา [ผู้กระทำาผิด-ผู้เขียน] ทำากัน
ในบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งบริเวณหน้าโรงเรียนบริเวณที่เกิดเหตุมีติดตั้งอยู่ แต่ก็พบว่าพนักงาน ไม่งั้นเขาก็ไม่อยู่ในเหตุการณ์”
สอบสวนไม่ได้เรียกใช้เป็นหลักฐานในการดำาเนินคดี อีกทั้งยังบอกให้เขาสืบค้นหาข้อมูล ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
มาให้ได้แล้วจึงค่อยให้เจ้าหน้าที่ตำารวจไปทำาการจับกุม
164 รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต 165