Page 166 - รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต
P. 166

ความเคลือบแคลงสงสัยจึงทำาให้ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดพยายามสืบหา                       “ไปเดินเรื่องทุกวัน ตำารวจบอกแค่ว่าไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้

          ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับบุตรชายของเขา  โดยเขาได้เข้าไปในที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่         ยังข้องใจอยู่ทุกวัน...  ตำารวจไม่เอาหลักฐาน ไม่เอาเลย
          บุตรชายของเขาเสียชีวิต ตลอดจนการสอบถามจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ ทราบว่า                      กล้องวงจรปิดมีหน้าโรงเรียนก็ไม่เอา...
          ในวันเกิดเหตุผู้กระทำาผิดมีประมาณ ๔-๕ ราย ซึ่งรายหนึ่งถือมีดดาบสวนออกไป                            ตำารวจบอกว่า  ให้ไปสืบมาเองให้ได้
          จากพื้นที่ โดยสวนทางกับเพื่อนของเขา มีดที่เห็นเป็นมีดสปาต้า ไม่ใช่มีดพกเล่มเล็ก                    แล้วมาบอกให้ผม [ตำารวจ] ไปจับ”

          ที่เป็นมีดของกลางของผู้กระทำาผิดที่ถูกจับกุม
                                                                                                                         ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
                   “ถามแม่ค้าแถวนั้น แม่ค้าบอกว่ามี ๔-๕ คน
                           คนตายไปซื้อขนมจีนมากิน...                                                ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดได้ทราบข้อมูลว่า  ผู้กระทำาผิดรายอื่นที่ไม่ถูก

                 เพื่อนผมบอกว่า คนทำาถือดาบสวนทางกับเพื่อนผม                                   ดำาเนินคดีนั้น เป็นเพราะเป็นบุตรหลานของเจ้าหน้าที่ตำารวจรายหนึ่ง
                                เห็นถือมีดสปาต้า”
                                                                                                           “ผมได้ยินว่าคนอื่นเป็นลูกหลานตำารวจ”
                                    ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
                                                                                                                         ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

               ผู้เสียหายจากการกระทำาผิดเชื่อว่า ผู้กระทำาผิดในเหตุการณ์ไม่ได้ทำาเพียงคนเดียว       เมื่อทราบข่าวว่าผู้กระทำาผิดถูกบังคับโทษประหารชีวิตไปแล้ว ผู้เสียหาย

          เนื่องจากในที่เกิดเหตุมีร่องรอยการต่อสู้ที่ต้องมีคนช่วยกันจับ มัด และการแทงจำานวน    จากการกระทำาผิดจึงอโหสิกรรมให้ผู้กระทำาผิด  หากแต่ก็ยังติดตามคดี และเรียกร้อง
          ๒๔ แผล นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่ในที่เกิดเหตุยังได้มีการห้ามปรามแต่ผู้กระทำาผิด       ให้พนักงานสอบสวนรื้อคดีเพื่อให้ดำาเนินคดีกับผู้กระทำาผิดให้ครบทุกคน เนื่องจาก
          สั่งพวกเขาไม่ให้ยุ่งเกี่ยวด้วย
                                                                                               ในรายงานข่าวระบุว่ามีผู้กระทำาผิดสองคน แต่กลับมีการดำาเนินคดีเพียงคนเดียว

                      “ไม่มีการทำาคนเดียวแน่ ลูกผมตัวสูงใหญ่                                   นอกจากนี้ ยังได้ติดตามรายงานข่าวและพบว่าเพื่อนของผู้กระทำาผิดคนหนึ่งได้ออก
                ที่พื้นมีรอยมัดกันเนียน คนมาห้ามบอกว่าอย่าทำามัน                               มาให้ข่าวว่า ผู้กระทำาผิดที่ถูกประหารชีวิตไปแล้วนั้นไม่ได้เป็นผู้กระทำาผิด ดังนั้น
                          ก็ไปบอกเขาว่า เติ้นอย่ามายุ่ง”                                       จึงต้องการให้เพื่อนของผู้กระทำาผิดให้ข้อมูลว่าบุคคลใดที่เป็นผู้กระทำาผิด แต่ผู้เสียหาย

                                    ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒     จากการกระทำาผิดยังเชื่อว่าผู้กระทำาผิดต้องเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมกระทำาผิดด้วยเช่นกัน

                                                                                                        “คนทำาจะอยู่ที่ไหน ถ้าบอกว่าคนประหารไม่ผิด
               ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด พยายามติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งร้องขอให้                         แล้วใครทำา ลูกผมก็ตายฟรี...
          พนักงานสอบสวนติดตามผู้กระทำาผิดมาดำาเนินคดี ทั้งการเสนอให้ใช้ภาพจากกล้องวงจรปิด                     เขา [ผู้กระทำาผิด-ผู้เขียน] ทำากัน
          ในบริเวณที่เกิดเหตุ  ซึ่งบริเวณหน้าโรงเรียนบริเวณที่เกิดเหตุมีติดตั้งอยู่  แต่ก็พบว่าพนักงาน          ไม่งั้นเขาก็ไม่อยู่ในเหตุการณ์”

          สอบสวนไม่ได้เรียกใช้เป็นหลักฐานในการดำาเนินคดี  อีกทั้งยังบอกให้เขาสืบค้นหาข้อมูล                              ผู้เสียหายจากการกระทำาผิด, สัมภาษณ์, ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
          มาให้ได้แล้วจึงค่อยให้เจ้าหน้าที่ตำารวจไปทำาการจับกุม



          164                                    รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต       รายงานผลการศึกษาข้อมูลนักโทษประหารชีวิต                    165
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171