Page 45 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 45
044
ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ แสดงได้ดังแผนภาพที่ 3 ดังนี้
แผนภาพที่ 3 ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกลยุทธ์
ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้อง
ปฏิบัติตาม
ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�า
ที่ 1 สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี
กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อนและ
ผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ส�าคัญต่อ
ยุทธศาสตร์ รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
ที่ 2 กลยุทธ์ที่ 2.2 ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี
กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างพลัง
(synergy) ในการท�างานร่วมกัน
กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ
ยุทธศาสตร์ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและชุมชน ในการส่งเสริมและคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชน
ที่ 3 กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชน เพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อประโยชน์
ในการท�างานและพัฒนาศักยภาพขององค์กร
ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้าน
สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงานส�าคัญของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อสาธารณชน
อย่างถูกต้องและทั่วถึง
ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
ที่ 4 สิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่หลากหลายและเหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนองต่อปัญหา
และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์
เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่นคุณธรรม
และความโปร่งใส
ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
ที่ 5 กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กร ทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล
(Digital)
ที่มา: ส�านักกิจการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)