Page 45 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 45

044






                  ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ แสดงได้ดังแผนภาพที่ 3 ดังนี้


            แผนภาพที่ 3 ความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกลยุทธ์



                                   ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
                                   แห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้อง
                                   ปฏิบัติตาม
             ยุทธศาสตร์            กลยุทธ์ที่ 1.1  ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�า

                 ที่ 1                       สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี
                                   กลยุทธ์ที่ 1.2  ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                   เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อนและ
                                   ผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
                                   กลยุทธ์ที่ 2.1  เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ส�าคัญต่อ
             ยุทธศาสตร์                      รัฐสภาและคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                 ที่ 2             กลยุทธ์ที่ 2.2  ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี
                                   กลยุทธ์ที่ 2.3  สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
                                   มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างพลัง
                                   (synergy) ในการท�างานร่วมกัน
                                   กลยุทธ์ที่ 3.1  พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ
             ยุทธศาสตร์                      ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนและชุมชน ในการส่งเสริมและคุ้มครอง
                                             สิทธิมนุษยชน
                 ที่ 3             กลยุทธ์ที่ 3.2  ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชน เพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
                                             และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่
                                   กลยุทธ์ที่ 3.3  เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อประโยชน์
                                             ในการท�างานและพัฒนาศักยภาพขององค์กร

                                   ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชน สื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้าน
                                   สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งผลงานส�าคัญของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อสาธารณชน
                                   อย่างถูกต้องและทั่วถึง
             ยุทธศาสตร์            กลยุทธ์ที่ 4.1  พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
                 ที่ 4                       สิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเนื้อหา กลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการที่หลากหลายและเหมาะสม
                                   กลยุทธ์ที่ 4.2  พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนองต่อปัญหา
                                             และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
                                   กลยุทธ์ที่ 4.3  จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
                                   กลยุทธ์ที่ 4.4  พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์

                                   เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่นคุณธรรม
                                   และความโปร่งใส
             ยุทธศาสตร์            กลยุทธ์ที่ 5.1  ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
                 ที่ 5             กลยุทธ์ที่ 5.2  พัฒนาการบริหารจัดการองค์กร ทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
                                             ด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส

                                   กลยุทธ์ที่ 5.3  พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
                                   กลยุทธ์ที่ 5.4  จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของ
                                             คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                   กลยุทธ์ที่ 5.5  พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล
                                             (Digital)



                           ที่มา: ส�านักกิจการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563)
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50