Page 44 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 44
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 043
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
1.4 ยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565
ยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ 17 กลยุทธ์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและติดตามให้ทุกภาคส่วนของสังคมเกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนตามที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญ
แห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมายไทย และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตาม
กลยุทธ์ที่ 1.1 ติดตามและผลักดันให้ภาครัฐปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่ส�าคัญของคณะกรรมการประจ�าสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน
ที่ประเทศไทยเป็นภาคี
กลยุทธ์ที่ 1.2 ติดตามและสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อน
และผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.1 เน้นภารกิจในด้านการให้ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่ส�าคัญต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 2.2 ก�าหนดประเด็นปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญในการปฏิบัติงานประจ�าปี
กลยุทธ์ที่ 2.3 สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งการท�างานร่วมกับเครือข่ายภายในประเทศและพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างพลัง (synergy)
ในการท�างานร่วมกัน
กลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการด�าเนินงานและจัดให้มีแผนการสร้างเครือข่ายและท�างานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน
ภาคประชาสังคม นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และชุมชนในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมให้สถาบันวิชาการในท้องถิ่นเป็นที่พึ่งของชุมชนเพื่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและแก้ไขปัญหาการละเมิด
สิทธิมนุษยชนในพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวทีระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อประโยชน์ในการท�างาน
และพัฒนาศักยภาพขององค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิมนุษยชนสื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้าน
สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยรวมทั้งผลงานส�าคัญของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต่อสาธารณชนอย่าง
ถูกต้องและทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนางานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและจัดให้มีแผนในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุม
เนื้อหากลุ่มเป้าหมายและกระบวนการที่หลากหลายและเหมาะสม
กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนากลไก ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน และชี้แจง แสดงท่าทีตอบสนองต่อปัญหาและสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4.3 จัดให้มีศูนย์กลางความรู้และแหล่งข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาการสื่อสารองค์กร/การประชาสัมพันธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 5 เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยยึดมั่นคุณธรรมและ
ความโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.1 ปรับปรุงกระบวนการท�างานในภารกิจหลักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
กลยุทธ์ที่ 5.2 พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรทรัพยากรบุคคลและงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส
กลยุทธ์ที่ 5.3 พัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดให้มีสถาบันพัฒนาระบบและองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนภายใต้การก�ากับดูแลของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
กลยุทธ์ที่ 5.5 พัฒนาระบบการท�างานขององค์กรให้ทันกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล (Digital)