Page 135 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 135
134
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีกิจกรรมความร่วมมือร่วม (6) การส่งเสริมรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนร่วมกับเยาวชน
กับศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคที่ ในพื้นที่ โรงเรียนเครือข่ายสิทธิมนุษยชน และเครือข่ายด้าน
ส�าคัญ ดังนี้ การศึกษาทางเลือก เช่น
(1) การสนับสนุนโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ใส่ใจ - กิจกรรมห้องเรียนสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี
ยืนเคียงข้างสิทธิมนุษยชน (Youth Standing Up for Human - โครงการพัฒนาเครือข่ายการศึกษาทางเลือก
Rights) “เปิดโลกบ้านเรียน ตอน ปล่อยของ”
- กิจกรรมหยดน�้าแห่งการเรียนรู้”
(2) การสนับสนุนการอบรมเชิงปฏิบัติการวิทยากร
กระบวนการ (Training of Trainers) ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อ (7) การสร้างพื้นที่เรียนรู้และพัฒนาทักษะให้แก่นักศึกษา
การน�าคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาส�าหรับการ เพื่อการขับเคลื่อนด้านสิทธิมนุษยชน และร่วมสร้างสังคม
ศึกษาขั้นพื้นฐานไปประยุกต์ใช้ แห่งการเคารพสิทธิ เช่น
- กิจกรรม “Freedom Festival เทศกาลเสรีภาพ
(3) การจัดท�ารายงานสถานการณ์ปัญหาและผลกระทบ ตอน สิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชาติ”
ด้านสิทธิมนุษยชนจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาค - โครงการอบรมว่าด้วยการด�าเนินคดีปิดกั้นการมี
ตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และข้อเสนอ ส่วนร่วมสาธารณะ (การฟ้องคดีปิดปาก หรือ SLAPPs)
แนะในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน - กิจกรรมการเรียนรู้และถอดบทเรียนด้านสิทธิมนุษยชน
(4) การประสานความคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยการ (8) การจัดเวทีเสวนาวิชาการด้านสิทธิมนุษยชน เช่น
รับและส่งเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อเสนอคณะ - โครงการสัมมนา “การคุ้มครองนักปกป้อง
กรรมการสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้ค�าแนะน�าเกี่ยวกับการ สิทธิมนุษยชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”
ร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน - เวทีเสวนาวิชาการ “สิ่งแวดล้อมหลังยุค COVID-19
กับการพัฒนาที่ยั่งยืน” ในประเด็นข้อห่วงกังวลถึง
(5) การสนับสนุนการจัดอบรมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ผลกระทบกับกลุ่มเปราะบาง
ของรัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้แผนบูรณาการ - โครงการสัมมนาวันสตรีสากล 2563 “ผู้หญิงอีสาน:
ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ข้อเสนอเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติและสร้างความ
เสมอภาคระหว่างเพศ”
- เวทีถกแถลงวิชาการเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เรื่อง
“พ.ร.บ. คู่ชีวิต คนเท่ากันแต่ยังไม่เท่าเทียม ในมุมมอง
ของคนรุ่นใหม่”