Page 130 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 130
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 129
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
5) องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ 5.3.2) ด้านสิทธิสตรี ความเสมอภาคทางเพศ และ
จ�าแนกตามประเภท สิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ
ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย 5.3.3) ด้านสิทธิเด็ก และครอบครัว
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 11 5.3.4) องค์กรเอกชนด้านสิทธิคนพิการ
ประกอบกับมาตรา 61 บัญญัติให้ส�านักงานคณะกรรมการ 5.3.5) ด้านการพัฒนา สถานะบุคคล สิทธิของ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติด�าเนินการรับจดแจ้งองค์กรเอกชน กลุ่มชาติพันธุ์ สิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน
ด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพที่ประสงค์จะส่งผู้แทน 5.3.6) ด้านคุณภาพชีวิต ด้านสุขภาพและ การสาธารณสุข
เพื่อเลือกกันเองให้เป็นกรรมการสรรหาผู้สมควรได้รับการ 5.3.7) ด้านสิทธิแรงงาน
แต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และระเบียบ 5.3.8) ด้านอื่น ๆ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขการจดแจ้ง การรับจดแจ้ง และการเลือกกันเองของ 3.5.6 การติดตาม วิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ และเข้าไป
องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ พ.ศ. 2561 มีส่วนร่วมในแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ หรือกิจกรรม
ปัจจุบันมีองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของหน่วยงานต่าง ๆ บทที่
ที่ได้รับการจดแจ้งจากส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และจัดท�าแผนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ 3
แห่งชาติ จ�านวน 80 องค์กร จ�าแนกตามประเภท ดังนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
5.1) สภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข แห่งชาติได้ร่วมผลักดันและขับเคลื่อนการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
มีจ�านวน 8 สภาวิชาชีพ ดังนี้ ในประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมถึงส่งเสริมแผนปฏิบัติการ
5.1.1) ทันตแพทยสภา หรือกิจกรรมส�าคัญที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
5.1.2) แพทยสภา 1) ความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
5.1.3) สภากายภาพบ�าบัด แห่งชาติกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนประเด็นธุรกิจกับ
5.1.4) สภาการพยาบาล สิทธิมนุษยชนเชิงนโยบาย
5.1.5) สภาการแพทย์แผนไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ก�าหนด
5.1.6) สภาเทคนิคการแพทย์ ยุทธศาสตร์เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
5.1.7) สัตวแพทยสภา เชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อน
5.1.8) สภาเภสัชกรรม และผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาด้าน
สิทธิมนุษยชน และมีความพยายามขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
5.2) สภาวิชาชีพสื่อมวลชน ได้รับการจดแจ้ง ให้บรรลุผลส�าเร็จอย่างต่อเนื่อง อาทิ การผลักดันกลยุทธ์
จ�านวน 3 องค์กร ดังนี้ สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
5.2.1) สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อ จนเกิดผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
ออนไลน์ ภาคอีสาน แห่งชาติได้ส่งเสริมให้รัฐบาลและภาคธุรกิจไทยตระหนักถึง
5.2.2) สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ความส�าคัญ ในการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
5.2.3) สมาคมสภาวิชาชีพกิจการเผยแพร่ภาพและ ที่เกิดจากผลของการประกอบธุรกิจ โดยให้ความส�าคัญกับ
การกระจายเสียง (ประเทศไทย) การน�าหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของ
สหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and
5.3) องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน จ�านวน 69 Human Rights: UNGPs) มาใช้ในประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่า
องค์กร จ�าแนกตามกลุ่มเป้าหมายและการด�าเนินกิจกรรม ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีส่งผลให้มีการลงนามในปฏิญญา
จ�านวน 8 ด้าน ดังนี้ ความร่วมมือขับเคลื่อนหลักการชี้แนะ UNGPs ร่วมกันระหว่าง
5.3.1) ด้านสิทธิมนุษยชน และการช่วยเหลือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หน่วยงานของรัฐ และ
ทางกฎหมาย