Page 130 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 130

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  129
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



                  5) องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ      5.3.2) ด้านสิทธิสตรี ความเสมอภาคทางเพศ และ
            จ�าแนกตามประเภท                                             สิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ
                  ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย        5.3.3) ด้านสิทธิเด็ก และครอบครัว

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 11       5.3.4) องค์กรเอกชนด้านสิทธิคนพิการ
            ประกอบกับมาตรา 61 บัญญัติให้ส�านักงานคณะกรรมการ         5.3.5) ด้านการพัฒนา สถานะบุคคล สิทธิของ
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติด�าเนินการรับจดแจ้งองค์กรเอกชน          กลุ่มชาติพันธุ์ สิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน
            ด้านสิทธิมนุษยชนและสภาวิชาชีพที่ประสงค์จะส่งผู้แทน      5.3.6) ด้านคุณภาพชีวิต ด้านสุขภาพและ การสาธารณสุข

            เพื่อเลือกกันเองให้เป็นกรรมการสรรหาผู้สมควรได้รับการ     5.3.7) ด้านสิทธิแรงงาน
            แต่งตั้งเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และระเบียบ      5.3.8) ด้านอื่น ๆ
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ
            และเงื่อนไขการจดแจ้ง การรับจดแจ้ง และการเลือกกันเองของ 3.5.6 การติดตาม วิเคราะห์ ให้ข้อเสนอแนะ และเข้าไป

            องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ พ.ศ. 2561  มีส่วนร่วมในแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ หรือกิจกรรม
            ปัจจุบันมีองค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และสภาวิชาชีพ  ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของหน่วยงานต่าง ๆ    บทที่
            ที่ได้รับการจดแจ้งจากส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และจัดท�าแผนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ         3
            แห่งชาติ จ�านวน 80 องค์กร จ�าแนกตามประเภท ดังนี้        ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  5.1)  สภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข   แห่งชาติได้ร่วมผลักดันและขับเคลื่อนการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
            มีจ�านวน 8 สภาวิชาชีพ ดังนี้                      ในประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน รวมถึงส่งเสริมแผนปฏิบัติการ
                  5.1.1) ทันตแพทยสภา                          หรือกิจกรรมส�าคัญที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
                  5.1.2) แพทยสภา                                    1) ความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  5.1.3) สภากายภาพบ�าบัด                      แห่งชาติกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนประเด็นธุรกิจกับ
                  5.1.4) สภาการพยาบาล                         สิทธิมนุษยชนเชิงนโยบาย
                  5.1.5) สภาการแพทย์แผนไทย                          คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ก�าหนด
                  5.1.6) สภาเทคนิคการแพทย์                    ยุทธศาสตร์เน้นการด�าเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

                  5.1.7) สัตวแพทยสภา                          เชิงโครงสร้างของภาครัฐและภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อน
                  5.1.8) สภาเภสัชกรรม                         และผลักดันอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาด้าน
                                                              สิทธิมนุษยชน และมีความพยายามขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
                  5.2)  สภาวิชาชีพสื่อมวลชน ได้รับการจดแจ้ง ให้บรรลุผลส�าเร็จอย่างต่อเนื่อง อาทิ การผลักดันกลยุทธ์

            จ�านวน 3 องค์กร ดังนี้                            สนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน
                  5.2.1) สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อ  จนเกิดผลส�าเร็จเป็นรูปธรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                      ออนไลน์ ภาคอีสาน                        แห่งชาติได้ส่งเสริมให้รัฐบาลและภาคธุรกิจไทยตระหนักถึง
                  5.2.2) สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย    ความส�าคัญ ในการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                  5.2.3) สมาคมสภาวิชาชีพกิจการเผยแพร่ภาพและ  ที่เกิดจากผลของการประกอบธุรกิจ โดยให้ความส�าคัญกับ
                      การกระจายเสียง (ประเทศไทย)              การน�าหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของ
                                                              สหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and
                  5.3)  องค์กรเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน จ�านวน 69  Human Rights: UNGPs) มาใช้ในประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่า

            องค์กร จ�าแนกตามกลุ่มเป้าหมายและการด�าเนินกิจกรรม  ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีส่งผลให้มีการลงนามในปฏิญญา
            จ�านวน 8 ด้าน ดังนี้                              ความร่วมมือขับเคลื่อนหลักการชี้แนะ UNGPs ร่วมกันระหว่าง
                  5.3.1) ด้านสิทธิมนุษยชน  และการช่วยเหลือ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หน่วยงานของรัฐ และ
                      ทางกฎหมาย
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135