Page 134 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 134
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 133
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
3.5.7 จัดให้มีศูนย์กลางการบูรณาการและการเรียนรู้ด้าน (4) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชน (Human Rights Education & Learning ภาคใต้ ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
Hub)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติปฏิบัติหน้าที่ (5) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
โดยค�านึงถึงประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนทั้งประเทศ ภาคเหนือ ร่วมกับคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แต่เนื่องจากส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ยังไม่มีส่วนราชการในภูมิภาค ท�าให้ประชาชนที่ประสบปัญหา (6) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน
การละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่อยู่ห่างไกลไม่สามารถยื่น ภาคตะวันตก ร่วมกับคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
เรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้อย่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ รวมถึงการท�างาน
ในมิติด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนอาจจะไม่มีประสิทธิภาพ ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค
เท่าที่ควร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตระหนัก ทั้ง 6 แห่ง มีการด�าเนินงานร่วมกับส�านักงานคณะกรรมการ
ถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าว และเล็งเห็น สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ภายใต้โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ บทที่
ว่าสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ภูมิภาค มีบทบาทส�าคัญในการ ร่วมกันในแผนปฏิบัติการประจ�าปีของส�านักงานคณะกรรมการ 3
ขับเคลื่อนและสร้างพลังชุมชนในพื้นที่ภูมิภาคให้มีความเข้มแข็ง สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และมีหน้าที่และอ�านาจที่ครอบคลุม
และสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน ส่งเสริม ภารกิจส�าคัญด้านสิทธิมนุษยชน ดังนี้
กิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการระดมพลังภาคี (1) ส่งเสริมและด�าเนินกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้
เครือข่ายสิทธิมนุษยชนเพื่อการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน
ในพื้นที่ภูมิภาค ประกอบกับปัญหาในการด�าเนินงานเพื่อสร้าง
ความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมกิจกรรม (2) รับและส่งเรื่องเกี่ยวกับการร้องเรียนการละเมิด
ด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง การระดมพลังภาคีเครือข่าย สิทธิมนุษยชนให้ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
สิทธิมนุษยชนเพื่อปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ รวมทั้งให้ค�าแนะน�าเกี่ยวกับการร้องเรียน
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงาน (3) ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามที่ได้
ด้านสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคร่วมกับสถาบันการศึกษา จ�านวน รับมอบหมาย
6 แห่ง ประกอบด้วย
(1) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน (4) เฝ้าระวัง และติดตามเหตุการณ์หรือสถานการณ์
จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัย ด้านสิทธิมนุษยชน
สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
(5) รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
(2) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน เบื้องต้นเพื่อเสนอประเด็นการศึกษาวิจัยด้านสิทธิมนุษยชน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ขอนแก่น (6) ประสานหรือแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานของ
รัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และ
(3) ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน หน่วยงานอื่น ๆ เพื่อปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน
ภาคตะวันออก ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา (7) หน้าที่และอ�านาจอื่นตามที่คณะกรรมการมอบหมาย