Page 7 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 7
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ทั้งการเคารพในศักดิ์ศรีความเปนมนุษย การเชื่อมั่นในความเทาเทียมของบุคคล โดยปราศจากการแบงแยก
การศรัทธาในสิทธิและเสรีภาพของบุคคล และการปฏิบัติตอผูอื่นในฐานะที่เปนเพื่อนมนุษยเชนเดียวกัน
โดยยืนอยูบนธรรมชาติของความแตกตางหลากหลายนั้นแทจริงไมใชแนวคิดตะวันตกที่ไกลตัว หากแต
หลักการตาง ๆ ที่ปรากฏในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ลวนแตสอดคลองกับคานิยมอันดีงาม
ของสังคมไทย อาทิ ความเมตตา กรุณา ความมีนํ้าใจ การแบงปน ความปรองดอง เหลานี้เปนสวนหนึ่ง
ที่เราพบเจอในวิถีชีวิตประจําวันทั้งสิ้น
โดยทายที่สุด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและภาคีเครือขายมุงหวังวา คูมือการจัดการ
เรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษาเลมนี้ จะทําใหผูเกี่ยวของทั้งครูผูสอนและผูเรียนเกิดความรู ความเขาใจ ทักษะ
ทัศนคติดานสิทธิมนุษยชนติดตัว สามารถบูรณาการสิทธิมนุษยชนใหเขาไปปรากฏอยูในวิถีปฏิบัติ
ประจําวันทั้งภายในหองเรียนและนอกหองเรียน นําไปปรับประยุกตใหเหมาะสมกับบริบทในครอบครัว
โรงเรียน ชุมชน และสังคม เพื่อนําไปสูการสรางวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนในสังคมไทยไดอยางมั่นคง
ยั่งยืนสืบไป
6