Page 10 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 10

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                 แนวทางการนําคูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษาไปใช


                     คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4 – 6) เลมนี้

              จัดทําขึ้นเพื่อเปนแนวทางการสําหรับครูผูสอนกลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

              รวมทั้งครูผูสอนทั่วไปที่ใชมาตรฐานการเรียนรูและตัวชี้วัด หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
              พุทธศักราช 2551 เปนแกนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู เพื่อใหผูเรียนมีประสบการณและความรูความเขาใจ
              เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ชุดกิจกรรมในคูมือการเรียนการสอนดานสิทธิมนุษยชน ระดับชั้นมัธยมศึกษา

              ตอนปลาย เปนการหยิบยกประเด็นตัวอยางนาสนใจที่สอดคลองกับสถานการณดานสิทธิมนุษยชนในปจจุบัน

              อันเปนสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษยทุกคนไดรับอยางเสมอภาคกันเพื่อใหสามารถดํารงชีวิตไดอยางสันติสุข
              มีศักดิ์ศรี  มีเสรีภาพ มีไมตรีจิต และมีความเมตตาตอกัน โดยไมคํานึงถึงความแตกตางในเรื่องเชื้อชาติ
              สีผิว เพศ อายุ ภาษา ศาสนา สถานภาพทางกาย หรือสุขภาพ สิทธิมนุษยชนยังมีความสําคัญในแงของ

              การเปนหลักประกันของความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพ  สําหรับการจัดการเรียนรูเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น

              จะตองเปนการเอื้อใหผูเรียน ไดพัฒนาความรู ทัศนคติ มุมมอง รวมถึงการพัฒนาทักษะในการอยูรวมกัน
              ทามกลางความหลากหลายและเคารพสิทธิของผูอื่น จึงเปนการจัดการเรียนรูเกี่ยวกับ (About)
              สิทธิมนุษยชน ในบรรยากาศการเรียนรูและกระบวนการ (Through) ที่สรางวัฒนธรรมสิทธิมนุษยชน

              เชน การที่ทุกคนไดแสดงความคิดเห็นและฟงความคิดเห็นที่แตกตางมีสวนรวมในกระบวนการตัดสินใจ

              และนําไปสู (For) การใชสิทธิและเรียกรองสิทธิเพื่อตนเองและคนในสังคมโลกได มาตรฐานการเรียนรูและ
              ตัวชี้วัดที่เกี่ยวของกับสิทธิมนุษยชนและใชเปนแกนในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู มีดังนี้
                     ส 2.1 ม.4-6/4  ประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และเสนอแนวทางพัฒนา

                     ส 2.1 ม.4-6/5  วิเคราะหความจําเปนที่ตองมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และเลือกรับ

                                  วัฒนธรรมสากล
                     ส 2.2 ม.4-6/1  วิเคราะหและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวของกับตนเอง ครอบครัว ชุมชน
                                  ประเทศชาติ และสังคมโลก



                                                                                              9
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15