Page 6 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 6

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              ทั่วไปตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนของแตละบุคคลที่ทัดเทียมกัน และการเคารพในสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น
              ซึ่งอาจแตกตางกันในทางวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และศาสนา

                     ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในฐานะสถาบันดานสิทธิมนุษยชนระดับชาติตามที่กลาว
              มาไดเล็งเห็นวา การจะสงเสริมสิทธิมนุษยชนศึกษาใหงอกงามยั่งยืนนั้น จะตองเรงใหเกิดแนวทางอยางเปน
              ระบบในการสรางเสริมสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยการรวมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ
              ซึ่งกํากับดูแลสถานศึกษาในสังกัดกวา 30,000 แหง มีบุคลากรทางการศึกษา กวา 400,000 คน ซึ่งทําหนาที่

              สนับสนุนและใหการศึกษาขั้นพื้นฐานแกเด็กนักเรียนในประเทศกวา 7,000,000 คน ดังนั้น คณะกรรมการ
              สิทธิมนุษยชนแหงชาติ โดยสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงไดจัดทําบันทึกขอตกลง
              ความรวมมือการสงเสริมดานสิทธิมนุษยชนกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรวมกันพัฒนาคูมือการจัดการ
              เรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา  เพื่อใชเปนแนวทางในการจัดการเรียนรูเพื่อพัฒนาคุณภาพผูเรียน

                     จากความมุงหมายดังกลาว ทําใหเกิดการรวมมือกันของภาคีเครือขายอันประกอบดวย คณะทํางาน
              ดานสงเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน ผูชํานาญการ ตลอดทั้งผูทรงคุณวุฒิดานสิทธิมนุษยชนศึกษาใน
              คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน คณะครู อาจารย และบุคลากรทางการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ อาจารย
              จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และบุคลากรจาก มูลนิธิฟรีดริช เนามัน

              ประเทศไทย รวมกันดําเนินการจัดทําคูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา ไดใชเปนแนวทาง
              ในการจัดการเรียนรูเพื่อพัฒนาคุณภาพผูเรียนดานสิทธิมนุษยชน โดยยึดโยงกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
              ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ระดับประถมศึกษา
              ตอนตนและตอนปลาย ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนตนและตอนปลาย รวมถึงการปลูกฝงเกี่ยวกับ

              สิทธิมนุษยชนแทรกไปในการจัดกิจกรรมการเรียนรูในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
              โดยกระบวนการจัดทําประกอบดวยการประชุมรวมกันเพื่อระดมความคิดเห็น การจัดทํา ตลอดจนการ
              นําเสนอ มีการนําไปปรับปรุง แกไขในภายหลัง อีกทั้งยังมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟงขอคิดเห็น
              ขอเสนอแนะตอรางเอกสารดังกลาว จากคณะครู อาจารย ทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให

              เอกสารผานการมีสวนรวมจากทุกฝายที่เกี่ยวของและเกิดความสมบูรณมากที่สุด
                     โดยหวังวาจะทําใหเด็กเยาวชนซึ่งเปนอนาคตและพลังที่จะขับเคลื่อนประเทศในภายภาคหนา
              ไดเกิดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนอยางมีสวนรวม  มีความรู ความเขาใจและตระหนักวาหลักการสิทธิมนุษยชน



                                                                                              5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11