Page 94 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 94
รายการตรวจสอบ (Checklist)
ของธุรกิจการโรงแรม
การใช้แรงงานข้ามชาติ จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?
เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้
เหตุใดจึงต้องด�าเนินกระบวนการ HRDD?
ความสำาเร็จของกิจการโรงแรมในระยะยาว จำาเป็น มากขึ้น สังคมเองก็มองเห็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง
จะต้องอาศัย “การยอมรับให้ดำาเนินธุรกิจ” (License to ในห่วงโซ่อุปทานมากขึ้นจากการนำาเสนอข่าวของสื่อ กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไรเพิ่ม
Operate) จากชุมชนท้องถิ่น นอกเหนือไปจากการปฏิบัติ นักสิทธิมนุษย-ชน และองค์กรพัฒนาเอกชน ส่งผลให้ เติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิงปฏิกิริยา
ตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ สมาชิก เสียงเรียกร้องเรื่องนี้ดังขึ้นเป็นเงาตามตัว (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทาหรือกำาจัด
ในชุมชนรอบโรงแรมควรมองว่า บริษัทเป็น “สมาชิก” กิจกรรมความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงนั้นๆ แต่ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมความเสี่ยงสูง
ในชุมชนที่มีคุณค่า ไม่เบียดเบียนชุมชน และมีส่วนร่วม แต่ละเปลาะในห่วงโซ่คุณค่าของโรงแรมมีความเสี่ยง หมายถึง กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือปฏิบัติเพิ่มเติม
ในการพัฒนา นอกจากนี้ กลุ่ม “นักท่องเที่ยวเปี่ยม และความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างกัน การ เพื่อบรรเทาความเสี่ยง ในกรณีที่เป็นกิจกรรมความเสี่ยงสูง บริษัท
จริยธรรม” (Ethical Tourists) ที่เรียกร้อง “ความรับผิดชอบ ประเมินความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ อาจพิจารณาลงมือดำาเนินการต่อไปนี้
ต่อสังคม” จากโรงแรมที่ตนเข้าพัก ยังเป็นกระแสที่เติบโตขึ้น ระบุและบรรเทาความเสี่ยงต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนได้
อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้โรงแรม “พิสูจน์” และการมีส่วนร่วมกับชุมชนก็จะต้องเป็นหัวใจของการ
ความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นรูปธรรม ออกแบบกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ ปฏิบัติ (หรือหยุดปฏิบัติ) ตามที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ
หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรทำาอย่างไร
กรณีศึกษา
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์นั้นๆ
หลายโรงแรมในพื้นที่ท่องเที่ยวสำาคัญ มีพนักงานที่เป็นแรงงานต่างชาติถูกยึดหนังสือเดินทาง ต้องทำางานวันละ
14-17 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด และโรงแรมจ่ายค่าล่วงเวลาไม่เป็นธรรม หากเลิกจ้างจะไม่จ่ายค่าชดเชย ส่วนใหญ่เป็น จ้างบริษัทภายนอก
งานพนักงานทำาความสะอาด บริกร ผู้ดูแลสวน และพนักงานซักรีด แม้จะเป็นแรงงานที่มีใบอนุญาตถูกกฎหมายแต่ส่วน
ใหญ่มักจะไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำา เพราะฝ่ายบุคคลของโรงแรมมักจะให้เหตุผลว่าไม่ผ่านทดลองงาน 3 เดือน
แล้วก็มีการจ้างเข้ามาลองงานใหม่แบบนี้เรื่อย ๆ
94