Page 89 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 89

รายการตรวจสอบ (Checklist)
                                                                                          ของธุรกิจการโรงแรม



                                          จะใช้รายการตรวจสอบนี้อย่างไร?


                        เป้าหมายของรายการตรวจสอบนี้ คือ การช่วยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมได้มองเห็นความเสี่ยง
 ตัวอย่างที่ 2    ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากกิจกรรมการก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม
                  รายการคำาถามต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุปัจจัยต่อไปนี้
    โรงแรมแห่งหนึ่งจ้างบริษัทจัดหางานให้หาคนมาทำางานในด้านการรักษา
 ความสะอาด ทำาสวน และรักษาความปลอดภัยภายในโรงแรม บริษัทจัดหางาน
 รายนั้นจ้างลูกจ้างรับเหมาค่าแรง (Contract Workers) ซึ่งอาจเผชิญกับความเสี่ยง     กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา หมายถึง กิจกรรมนั้นๆ มีความเสี่ยง
 เรื่องการถูกโกงค่าจ้าง หรือได้รับสวัสดิการน้อยกว่าลูกจ้างประจำา ถึงแม้จะทำางาน  กิจกรรมความเสี่ยงต่ำา   ด้านสิทธิมนุษยชนต่ำา และบริษัทอาจไม่จำาเป็นจะต้องทำาอะไร

 เดียวกันกับลูกจ้างประจำาของโรงแรม รายการตรวจสอบในประเด็นนี้จะช่วยให้  เพิ่มเติม หรือต้องอาศัยเพียงการจัดการในวงจำากัด หรือในเชิง
 โรงแรมที่คนทำางานบางส่วนเป็นลูกจ้างรับเหมาค่าแรงมั่นใจได้ว่า การละเมิดสิทธิ  ปฏิกิริยา (Response Action) ก็เพียงพอแล้วต่อการบรรเทาหรือ
 แรงงานดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น   กิจกรรมความเสี่ยงสูง     กำาจัดความเสี่ยงนั้นๆ แต่ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมความเสี่ยงสูง
                                                        หมายถึง  กิจกรรมที่บริษัทน่าจะต้องศึกษาหรือลงมือปฏิบัติ
                                                        เพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเสี่ยง ในกรณีเป็นกิจกรรมความเสี่ยงสูง


                      บริษัทอาจพิจารณาลงมือด�าเนินการตามวิธีต่อไปนี้ หนึ่งวิธีหรือมากกว่า

 ตัวอย่างที่ 3
                            ปฏิบัติตามเนื้อหาที่เสนอในคำาถามรายการตรวจสอบข้อนั้นๆ (หรือหยุดการปฏิบัติดังกล่าวแล้ว

    ทีมงานพัฒนาโครงการที่กำาลังศึกษาพื้นที่สำาหรับการก่อสร้างโรงแรม   แต่กรณี) ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นลูกจ้างรับเหมาค่าแรง คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “ลูกจ้างรับเหมา
 แห่งใหม่ ควรใช้รายการตรวจสอบในประเด็นการก่อสร้างโรงแรมเป็นส่วนหนึ่ง   ค่าแรงได้รับการฝึกอบรมที่จำาเป็น รวมถึงในเรื่องความปลอดภัย และได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว

 ของกระบวนการตรวจสอบรอบด้าน (Due Diligence) ในการพัฒนาโครงการ   หรือไม่?” ถ้าหากคำาถามคือ “ไม่” ผู้จัดการก็ควรรับมือกับความเสี่ยงข้อนี้ด้วยการกำาหนดว่าลูกจ้าง
 เนื่องจากอาจมีผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการ   รับเหมาค่าแรงจะต้องได้รับการอบรมดังกล่าว นอกเหนือจากการทำาตามข้อแนะนำาอื่นๆ
 ใช้ที่ดิน การเข้าถึงและคุณภาพของแหล่งน้ำา ตลอดจนความสำาคัญเชิงวัฒนธรรม
 ของพื้นที่นั้นๆ ต่อชุมชนท้องถิ่น รายการตรวจสอบจะช่วยระบุประเด็นที่น่ากังวล  หาข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นนั้นๆ ก่อนที่จะกำาหนดว่าควรทำาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็น
 และเสนอแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม  การก่อสร้างโรงแรมใหม่หรือขยายโรงแรมเดิม คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “มีใครที่ใช้ชีวิตแบบเร่ร่อน

                            ภายในบริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างหรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “มี” ทีมงานก็จะต้องศึกษาหาข้อมูล
                            เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิของพวกเขา และศึกษาว่าการเผื่อพื้นที่ให้เป็นเส้นทางสัญจรอาจส่งผล

                            กระทบต่อโรงแรมอย่างไร ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการต่อ


                            ติดต่อผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือภายในองค์กรเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับสถานการณ์

                            นั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ในประเด็นการใช้แรงงานเด็ก คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมมีขั้นตอนปฏิบัติ
                            ในการเลิกใช้แรงงานเด็กหรือไม่ ในกรณีที่พบว่าในโรงแรมมีการใช้แรงงานเด็กที่อายุต่ำากว่า
                            กฎหมายกำาหนด?” ถ้าหากคำาตอบคือ “ไม่” ผู้จัดการอาจต้องปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้

                            เพื่อพัฒนานโยบายบริษัทที่เหมาะสม จัดการกับประเด็นการเข้าถึงการศึกษาและชดเชยรายได้
                            ที่สูญเสียไปให้กับครอบครัวของเด็ก



                            ปรึกษาหารือกับบุคคลภายนอกหรือองค์กรภายนอก เกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำา ยกตัวอย่างเช่น
                            ในประเด็นแรงงานข้ามชาติ คำาถามข้อหนึ่งถามว่า “โรงแรมห้ามใช้ตัวแทนช่วง (Subagent)
                            หรือไม่?” ถ้าคำาตอบคือ “ไม่ห้าม” ผู้จัดการก็ควรเข้าไปหารือกับบริษัทหรือนายหน้าจัดหางาน

                            เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีกลไกป้องกันความเสี่ยงที่แรงงานข้ามชาติจะตกเป็นแรงงานบังคับ
                            โดยโรงแรมอาจจ้างบริษัทภายนอกมายืนยันว่ากลไกเหล่านั้นใช้การได้จริง

                                                                                                          89
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94