Page 171 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 171

สรุปภาพรวมปัญหาสิทธิมนุษยชนและผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
                                                           จากโครงการในกรณีศึกษา






                       การประกาศใช้กฎหมายพิเศษ  เช่น  กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษ
                ทวาย ปี 2554 มุ่งเน้นไปที่การให้ประโยชน์แก่นักลงทุน โดยไม่ได้พูดถึงผู้มีสิทธิ
                ในที่ดิน   เป็นการมองข้ามความส�าคัญของการรับฟังความคิดเห็นและความ
                ยินยอมของชุมชน  เป็นเหตุให้เกิดการเวนคืนที่ดินและเปิดทางให้มีการละเมิด
                สิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชนได้ง่าย


                       ช่องว่างของ  พรบ.ตลท.  ตลท.  ไม่มีกลไกเชิงการหาข้อมูลในลักษณะ
                การสืบสวน โดยไม่ต้องรอให้มีการร้องเรียน เพราะในหลายกรณีเป็นเรื่องที่เกิด

                ขึ้นในต่างประเทศ  เช่น  กรณีการเข้าส�ารวจพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินโดย
                บริษัทต่าง ๆ สร้างแรงกดดันและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่ง กรณี
                เช่นนี้เป็นการยากที่ผู้ได้รับผลกระทบในต่างประเทศ  จะสามารถเข้าถึงกลไกรับ
                เรื่องร้องเรียนปกติได้โดยง่าย   และการให้ความหมายที่คับแคบในการแจ้ง
                ข่าวสารสนเทศของบริษัทจดทะเบียน   ที่ยึดเพียงข่าวสารที่แจ้งโดยบริษัทจด
                ทะเบียนเท่านั้น  โดยไม่มีกลไกอื่นตรวจสอบเพิ่มเติม  ให้บริษัทจดทะเบียนต้อง
                รายงานข่าวสารสนเทศ เช่น การประท้วงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเมื่อวันที่
                5 พฤษภาคม 2558 จ�านวนประมาณ 6,000 คน ซึ่งนับเป็นการประท้วงโครงการ
                ที่ใหญ่ที่สุดในพม่า หรือ การประท้วงบริษัท MCL ซึ่ง SCG ถือหุ้นใหญ่ 70% ได้

                ปรากฏในสื่อภาษาอังกฤษของเมียนมา และสื่อภาษาไทยจ�านวนหนึ่ง แต่ ตลท.
                ไม่มีกลไกตรวจสอบการด�าเนินการของ ทีทีซีแอล หรือ SCG ให้มีการชี้แจงต่อผู้
                ลงทุนและสาธารณะ


                       บทบาทของบริษัทร่วมทุน  ที่มีการด�าเนินการที่มีลักษณะละเมิดสิทธิ
                มนุษยชน เช่น การรื้อย้ายชุมชน, การบังคับซื้อที่ดิน, การส�ารวจในพื้นที่ชุมชน
                การด�าเนินการดังกล่าวบริษัทผู้ลงทุนจากไทย มักจะสงวนความรับผิดชอบไว้








                                                                         167
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176