Page 14 - รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ : ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน
P. 14

รายงานการติดตามการลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ
        ผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน




               การลงทุนข้ามพรมแดนของไทย  หรือการลงทุนโดยตรงไทยในต่าง
              1
        ประเทศ  เริ่มต้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 (ประมาณปี พ.ศ. 2528-2532) กลุ่ม
                                               2
        บริษัทที่เริ่มไปลงทุนในต่างประเทศรุ่นแรก  ๆ  เช่น   Bangkok  Bank  (1950s),
        CharoenPokphand (1970s), S&P(1990), Saha Union (1972s), Siam Cement
        Conglomerate group (1990), Thai Union Food (1990s) และมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น
        ภายใต้นโยบาย  “เปลี่ยนสนามรบ  เป็นสนามการค้า”  ของรัฐบาลพลเอกชาติชาย
        ชุณหะวัณ    ในปี  2534  ทั้งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
        และบริษัทจดทะเบียนทั่วไปซึ่งอยู่ภายใต้กระแสการพัฒนาเศรษฐกิจหลักระดับ
                                         3
        โลกที่รู้จักกันในชื่อ  “ฉันทามติแห่งวอชิงตัน”     (Washington  Consensus)  โดย
        ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ  มีบทบาทส�าคัญในการแปลงฉันทามติ
        แห่งวอชิงตัน เป็นแนวการพัฒนาเศรษฐกิจ 4 เรื่องที่ส�าคัญคือ Stabilization (การ
        สร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ), Liberalization (การเปิดเสรีด้านการค้า การลงทุน
        และการเงินระหว่างประเทศ),  Deregulation (การลดการก�ากับและลดการควบคุม
        จากรัฐ) และ Privatization  (การถ่ายโอนการผลิตจากภาครัฐบาลไปสู่ภาคเอกชน)
        โดยทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยและในกลุ่มประเทศ  CLMV  ก็ถูกขับเคลื่อน
        ภายใต้กรอบฉันทามติแห่งวอชิงตันนี้จนถึงปัจจุบัน







        1  “การลงทุนโดยตรงของไทยในต่างประเทศ” (Thai Direct Investment: TDI) ธนาคารแห่งประเทศไทย
        ได้ให้ความหมายว่า ธุรกรรมการลงทุนที่ผู้ลงทุนซึ่งมีถิ่นฐานในประเทศไทยมีต่อธุรกิจที่มีถิ่นฐานในต่าง
        ประเทศที่เป็นกิจการในเครือ โดยที่ผู้ลงทุนถือหุ้นของกิจการในเครือหรือกิจการที่น�าเงินไปลงทุนตั้งแต่
        ร้อยละ 10 ขึ้นไป
        2  Outward foreign direct investment by enterprises from Thailand, Transnational Corporations,
        Vol. 16, No. 1 (April 2007) P. 91, by Kee Hwee Wee หน้า 101, 102
        3   ฉันทมติแห่งวอชิงตัน”  หรือ  “Washington  Consensus”  มีจุดเริ่มต้นจากการประมวลข้อเสนอเพื่อการ
        ปฏิรูประบบเศรษฐกิจในละตินอเมริกาในปี 2532 โดย จอห์น วิลเลียมสัน (John Williamson ขณะนั้นท�างาน
        ที่ Institute for International Economics นครวอชิงตัน ดีซี) ต้องการประมวลชุดของนโยบาย (Policy Menu)
        ซึ่งบรรดาสถาบันผลิตความคิด (Think Tanks) ในนครวอชิงตัน ดี.ซี. มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นนโยบายที่
        เหมาะสมส�าหรับการปฏิรูปเศรษฐกิจ ทั้งนี้ วิลเลียมสัน คัดสรรเฉพาะนโยบายที่มีผู้เห็นร่วมกันเป็นส่วนใหญ่
        เพื่อการปฏิรูประบบเศรษฐกิจในละตินอเมริกาเท่านั้น. (อ้างอิงใน ฉันทมติวอชิงตัน,  ศาสตราจารย์รังสรรค์
        ธนะพรพันธุ์, พฤษภาคม 2548)

        10
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19