Page 135 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 135

ในครั้งนั้น พระองค์ทรงมีพระราชปรารภว่า ศิลปะการแสดงของจีนที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
               และรู้จักกันแพร่หลาย คือ ศิลปะการเชิดสิงโต และการเชิดมังกร เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยของเรา
               ก็มีการแสดงที่เก่าแก่ สืบทอดมายาวนาน และมีความสวยงามไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน จึงทรงพระกรุณา

               โปรดเกล้าฯ ให้จัดการแสดงชุด กวนเกษียรสมุทร ณ โรงแรมไซน่า เวิลด์ ณ กรุงปักกิ่ง และโรงแรม
               ผู่ตง แชงกรีลา เซี่ยงไฮ้ (Pudong Shangrila Shanghai) นครเซี่ยงไฮ้ นับเป็นการฟื้นฟูศิลปะการแสดง
               โบราณของไทยขึ้นใหม่ โดยที่ไม่เคยมีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่าแสดงกันอย่างไร การแสดงเชิดพญานาค

               ใช้ผู้เชิดชาย จำานวน ๘ คน เชิดด้านหัว ๒ คน ลำาตัวถึงหาง ๖ คน วิธีเชิดพญานาคใช้แบบอย่างการเชิด
               ให้เข้ากับจังหวะเพลงที่ใช้เชิดในการแสดง การแต่งกายของผู้เชิดสวมกางเกงแนบเนื้อสีดำา นุ่งผ้า

               โจงกระเบนสีดำาทับกางเกง สวมถุงเท้าดำาคลุมน่อง ๒ ชั้น ผู้เชิดเป็นศิลปินจากประเทศไทย ๒ คน
               และนักศึกษาไทยที่กำาลังศึกษาอยู่ในประเทศจีน ๖ คน ร่วมแสดง ผู้ฝึกซ้อมในการเชิด คือ นายเผด็จ
               พลับกระสงค์ นาฏศิลปากร โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ คือ นายธงไชย โพธิยารมย์ ดูแล โดยสมเด็จ

               พระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ  และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี
               ทอดพระเนตรการซ้อมเพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย ดนตรีประกอบใช้เพลงไทยที่มีมาแต่สมัยอยุธยา

               ชื่อเพลง กะระนะ แต่บรรเลงด้วยวงดนตรีออร์เคสตราแบบสากล การแสดงชุดนี้ยิ่งใหญ่ สวยงาม
               ตระการตาเป็นที่เชิดชูเกียรติภูมิของชาติอย่างยิ่ง

                        เมื่อเสด็จพระราชดำาเนินกลับประเทศไทยแล้ว  พระองค์ได้พระราชทานการแสดงชุด

               กวนเกษียรสมุทรนี้ให้คนไทยได้ชื่นชมอีก ๒ ครั้ง คือ ในงานประกวดผ้าไหม ที่จังหวัดสกลนคร
               เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓ และงานพระราชทานเลี้ยงลูกเสือชาวบ้าน ที่จังหวัดเชียงใหม่
               เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๔


                               “...การส่งเสริมให้เด็กรู้จักประเพณีนิยมของไทยไม่ให้ลืมศิลปะดั้งเดิมของ
                        เรานั้นเป็นที่น่าอนุโมทนายิ่งนัก...”


                               (พระราชดำารัสในวันเปิดงานแสดงศิลปหัตถกรรมนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ
                        ๑ ธันวาคม ๒๕๐๕)

                        สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชหฤทัยใส่ต่องานศิลปวัฒนธรรม

               อย่างหาที่สุดมิได้นั้น ได้ทำาให้มีงานศิลป์แผ่นดิน ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจากชาวบ้านจนแพร่หลาย
               เป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้ครัวเรือน และทรงริเริ่มฟื้นฟูงานศิลปะช่างศิลปะไทยจนตั้งเป็น สถาบันสิริกิติ์
               ให้เป็นสถาบันสร้างงานศิลป์ช่างหลวงจากลูกหลานชาวนาชาวไร่ นอกจากนี้พระองค์ยังได้ส่งเสริมศิลปะ

               การแสดงของนาฏดุริยางค์ไทย โดยโขนพระราชทาน เพื่ออนุรักษ์ศิลปะการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ไทย
               ให้คงอยู่ตลอดไป











                                       ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น  135
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140