Page 135 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 135
ในครั้งนั้น พระองค์ทรงมีพระราชปรารภว่า ศิลปะการแสดงของจีนที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
และรู้จักกันแพร่หลาย คือ ศิลปะการเชิดสิงโต และการเชิดมังกร เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยของเรา
ก็มีการแสดงที่เก่าแก่ สืบทอดมายาวนาน และมีความสวยงามไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน จึงทรงพระกรุณา
โปรดเกล้าฯ ให้จัดการแสดงชุด กวนเกษียรสมุทร ณ โรงแรมไซน่า เวิลด์ ณ กรุงปักกิ่ง และโรงแรม
ผู่ตง แชงกรีลา เซี่ยงไฮ้ (Pudong Shangrila Shanghai) นครเซี่ยงไฮ้ นับเป็นการฟื้นฟูศิลปะการแสดง
โบราณของไทยขึ้นใหม่ โดยที่ไม่เคยมีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่าแสดงกันอย่างไร การแสดงเชิดพญานาค
ใช้ผู้เชิดชาย จำานวน ๘ คน เชิดด้านหัว ๒ คน ลำาตัวถึงหาง ๖ คน วิธีเชิดพญานาคใช้แบบอย่างการเชิด
ให้เข้ากับจังหวะเพลงที่ใช้เชิดในการแสดง การแต่งกายของผู้เชิดสวมกางเกงแนบเนื้อสีดำา นุ่งผ้า
โจงกระเบนสีดำาทับกางเกง สวมถุงเท้าดำาคลุมน่อง ๒ ชั้น ผู้เชิดเป็นศิลปินจากประเทศไทย ๒ คน
และนักศึกษาไทยที่กำาลังศึกษาอยู่ในประเทศจีน ๖ คน ร่วมแสดง ผู้ฝึกซ้อมในการเชิด คือ นายเผด็จ
พลับกระสงค์ นาฏศิลปากร โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ คือ นายธงไชย โพธิยารมย์ ดูแล โดยสมเด็จ
พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ทอดพระเนตรการซ้อมเพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัย ดนตรีประกอบใช้เพลงไทยที่มีมาแต่สมัยอยุธยา
ชื่อเพลง กะระนะ แต่บรรเลงด้วยวงดนตรีออร์เคสตราแบบสากล การแสดงชุดนี้ยิ่งใหญ่ สวยงาม
ตระการตาเป็นที่เชิดชูเกียรติภูมิของชาติอย่างยิ่ง
เมื่อเสด็จพระราชดำาเนินกลับประเทศไทยแล้ว พระองค์ได้พระราชทานการแสดงชุด
กวนเกษียรสมุทรนี้ให้คนไทยได้ชื่นชมอีก ๒ ครั้ง คือ ในงานประกวดผ้าไหม ที่จังหวัดสกลนคร
เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓ และงานพระราชทานเลี้ยงลูกเสือชาวบ้าน ที่จังหวัดเชียงใหม่
เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๔
“...การส่งเสริมให้เด็กรู้จักประเพณีนิยมของไทยไม่ให้ลืมศิลปะดั้งเดิมของ
เรานั้นเป็นที่น่าอนุโมทนายิ่งนัก...”
(พระราชดำารัสในวันเปิดงานแสดงศิลปหัตถกรรมนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ
๑ ธันวาคม ๒๕๐๕)
สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชหฤทัยใส่ต่องานศิลปวัฒนธรรม
อย่างหาที่สุดมิได้นั้น ได้ทำาให้มีงานศิลป์แผ่นดิน ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจากชาวบ้านจนแพร่หลาย
เป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้ครัวเรือน และทรงริเริ่มฟื้นฟูงานศิลปะช่างศิลปะไทยจนตั้งเป็น สถาบันสิริกิติ์
ให้เป็นสถาบันสร้างงานศิลป์ช่างหลวงจากลูกหลานชาวนาชาวไร่ นอกจากนี้พระองค์ยังได้ส่งเสริมศิลปะ
การแสดงของนาฏดุริยางค์ไทย โดยโขนพระราชทาน เพื่ออนุรักษ์ศิลปะการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ไทย
ให้คงอยู่ตลอดไป
ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น 135