Page 132 - สมเด็จพระราชินีนาถกับงานสิทธิมนุษยชน
P. 132

เมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทว่า นาฏศิลป์ไทยโดยเฉพาะโขนซบเซาลง เพราะ
               ประชาชนไม่ค่อยสนใจ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงมีพระราชดำาริให้มีการฟื้นฟูและ
               อนุรักษ์ศิลปะชั้นสูงของไทยไว้ โดยโปรดเกล้าฯ ให้กรมศิลปากรจัดการแสดงถวายทอดพระเนตร

               ในโอกาสที่ทรงแปรพระราชฐานไปประทับ ณ จังหวัดสกลนคร

                        กรมศิลปากรจึงจัดโขนเรื่องรามเกียรติ์ตอนนิ้วเพชร และต่อด้วยพระรามรบทศกัณฐ์ไปแสดง
               ณ ภูพานราชนิเวศน์ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๖ นับเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ

               พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าฯ ให้กรมศิลปากรจัดการแสดงโขนถวายทอดพระเนตรเป็นการส่วน
               พระองค์ และโปรดให้ผู้แสดงเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างใกล้ชิด รับสั่งชมเชยว่าแสดงได้งดงาม

               สมควรอนุรักษ์ศิลปะการแสดงไว้ และพระราชทานพระราชดำาริในเรื่องเครื่องแต่งกายของโขนว่าควร
               จะอนุรักษ์ลวดลายปักไว้ ควรปักให้ประณีตงดงาม เมื่อคนดูใกล้ๆ จะได้เห็นความงามของลวดลาย

                        เมื่อได้ทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทว่า กรมศิลปากรได้รับงบประมาณประจำาปีน้อยมาก

               ในเรื่องการสร้างเครื่องแต่งกาย จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำานวน ๓๐๐,๐๐๐ บาท
               ให้กรมศิลปากร นำาไปปรับปรุงเครื่องแต่งกายโขนตามพระราชดำาริ


                        ต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดเกล้าฯ ให้จัดการแสดงโขนถวาย
               ทอดพระเนตรอีกครั้งหนึ่ง ในโอกาสเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ ณ ภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัด
               เชียงใหม่ กรมศิลปากรได้จัดแสดงโขนตอน ส�ามนักขาก่อศึก ต่อด้วย ศึกทูษณ์ขรตรีเศียร จนถึง

               วานรพงศ์ เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

                        วันที่ ๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๗ โปรดเกล้าฯ ให้จัดแสดงโขนถวายทอดพระเนตรในงานฉลอง
               วันราชาภิเษกสมรส  ณ  วังไกลกังวล  หัวหิน  แสดงตอน  พระรามครองเมือง  และเมื่อวันเฉลิม

               พระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ ๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ โปรดเกล้าฯ
               ให้จัดการแสดงโขนตอน พระรามยกมหาธนูโมลี ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา


                        พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ในครั้งนี้ นอกจากจะยังความปลื้มปีติแก่เหล่านาฏศิลปิน
               และข้าราชการที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้รับพระราชทาน

               พระราชดำาริใส่เกล้าใส่กระหม่อมนำาไปปรับปรุงศิลปะการแสดง โดยเฉพาะเรื่องเครื่องแต่งกาย ซึ่งนับ
               เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ชาวไทยควรจะอนุรักษ์ไว้อวดชาวโลกว่า เป็นศิลปะการปักลวดลาย
               ด้วยดิ้นที่งดงาม นอกจากนี้ยังเป็นการบำารุงศิลปะการแสดงโขน ตามจารีตโบราณอีกด้วย


                        นอกจากพระองค์จะทรงส่งเสริมงานของกรมศิลปากร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการอนุรักษ์
               ศิลปวัฒนธรรมของชาติด้านนาฏศิลป์แล้ว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงตระหนักถึง
               ความสำาคัญของเยาวชนในการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะ จึงมีพระกรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำาเนิน

               ไปทอดพระเนตรการแสดงของคณะโขนธรรมศาสตร์หลายครั้ง เพื่อเป็นขวัญและกำาลังใจแก่เยาวชนที่มุ่ง
               อนุรักษ์และสืบทอดการแสดงโขน ซึ่งเป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยไว้ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ในปัจจุบัน



             132     ส ม เ ด็ จ พ ร ะ บ ร ม ร า ชิ นี น า ถ กั บ ง า น สิ ท ธิ ม นุ ษ ย ช น
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137