Page 70 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 70
ข้อสังเกตอย่�งหนึ่ง คือ เทววิทย�ของคริสต์มีก�รเปลี่ยนแปลง
อยู่โดยตลอด ศ�สน�คริสต์จะปะทะกับปรัชญ�ตะวันตกม�โดยตลอด
ตั้งแต่ยุคกรีกม�จนถึงสมัยใหม่ ก็จะมีแนวโน้มก�รปรับตัวที่จะตีคว�ม
เรื่องของพระเจ้�ให้มีก�รสนับสนุนเรื่องสิทธิเสรีภ�พต�มโลกสมัยใหม่
ทัศนะของอิสล�ม ชีวิตมนุษย์ คือ สิ่งที่พระเจ้�ประท�นม�
เร�ไม่มีสิทธิละเมิดชีวิต ก�รละเมิดชีวิต เป็นภ�พใหญ่ แต่ก�รคงโทษ
ประห�รชีวิตไว้เป็นสิ่งจำ�เป็น แต่ก�รที่จะนำ�ไปสู่ก�รประห�รชีวิต
ใครสักคน ก็ต้องผ่�นก�รตัดสินโดยศ�ลที่ชัดเจนว่�มีคว�มผิดจริงๆ
ปัจจุบันองค์ก�รนิรโทษกรรมส�กลกำ�ลังรณรงค์ให้มีก�รยกเลิก
โทษประห�รชีวิตทั้งหมด ทีนี้ในแง่รูปธรรมว่�บทบ�ทของพุทธ คริสต์
และอิสล�ม จะมีส่วนสนับสนุนหรือเสริมสร้�งคว�มเข้�ใจในก�รเห็น
คุณค่�ของชีวิต ก�รเค�รพสิทธิมนุษยชน หรือก�รรณรงค์เรื่อง
โทษประห�รชีวิตอย่�งไร
ในมุมมองของพุทธไม่ได้บอกว่�เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
ในมุมมองของโทษประห�ร คริสต์ชัดเจนว่�ไม่เห็นด้วย อิสล�ม
พุทธศ�สน�ไม่เห็นด้วยกับก�รฆ่�ทุกรูปแบบ เห็นว่� เห็นควรว่�ยังคงมีอยู่
ก�รฆ่�เป็นเรื่องผิดศีลธรรม และก�รลงโทษเป็นก�รปรับพฤติกรรม สำ�หรับมุมมองของผมในฐ�นะผู้ดำ�เนินก�รอภิปร�ย
ของคนให้ดีขึ้น และเปลี่ยนพฤติกรรมของคน ทุกศ�สน�สอนให้คนไม่เบียดเบียนชีวิตกัน แต่ผมสนับสนุนแอมเนสตี้
ศ�สน�คริสต์นิก�ยค�ทอลิกไม่เห็นด้วยกับโทษประห�ร ในก�รรณรงค์ยกเลิกโทษประห�ร และก็อย�กเรียกร้อง โดยเฉพ�ะ
ชีวิตและอย�กให้ยกเลิก เพร�ะเชื่อว่�พระเจ้�สร้�งมนุษย์และ คณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติให้มีก�รรณรงค์สิทธิอย่�งอื่นด้วย
มนุษย์มีศักดิ์ศรี เช่น สิทธิท�งก�รเมือง ประช�ธิปไตยอะไรต่�งๆ ผมก็ไม่อย�กจะเห็น
ทห�รตำ�รวจไปเยี่ยมบ้�นบ่อยนะครับ
68 68 69 69
การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
ก
การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน�รลงโทษท�งอ�ญ�กับหลักสิทธิมนุษยชน ก�รลงโทษท�งอ�ญ�กับหลักสิทธิมนุษยชน