Page 65 - การสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน
P. 65
อีกประเด็นหนึ่งก็คือว่� ช�วมุสลิมเชื่อในวันแห่งก�รฟื้น
คืนชีพ วันแห่งก�รพิพ�กษ� และพระผู้เป็นเจ้�ได้มีประก�ศว่� สิ่งแรก
ในท�งศ�สน�อิสล�มนั้น ชีวิตเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้� คือ พระผู้เป็นเจ้�จะทรงชำ�ระคว�มจ�กเลือด บุคคลใดไปละเมิดใน
เป็นสิ่งที่สงวนสิทธิ์เอ�ไว้ผู้ใดจะละเมิดมิได้ เพร�ะพระองค์ คือ เลือดหรือชีวิตโดยมิชอบ แน่นอนว่�เป็นโทษใหญ่ที่จะถูกชำ�ระคว�ม
ผู้ทรงสร้�ง พระผู้ทรงประท�นชีวิตให้ ชีวิตไม่ใช่ของเร� แต่ชีวิตเป็น ในเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ดังนั้น ในศ�สน�อิสล�มก็มององค์ประกอบ
สิ่งที่พระผู้เป็นเจ้�ทรงประท�นให้ ในคัมภีร์อัลกุรอ�นนั้นได้ระบุไว้ถึง ของมนุษย์ ประกอบด้วย ก�ยกับจิต ก็คือร่�งกับวิญญ�ณ ก�รไปละเมิด
คำ�สั่งข้อหนึ่ง คว�มว่� ต่อบุคคลมี ๒ ลักษณะ กล่�วคือ
“และจงอย่�ฆ่�ชีวิตที่อัลลอฮฺทรงห้�มไว้ นอกจ�กโดยคว�ม ๑. ละเมิดต่อชีวิตคือทั้งก�ยและจิต
ยุติธรรมและกฎหม�ยเท่�นั้น ที่พระองค์ได้ทรงบัญช�แก่สูเจ้�นั้น ก็เพื่อ ๒. ละเมิดต่ออวัยวะหรือก่อให้เกิดคว�มสูญเสียในร่�งก�ย
สูเจ้�จะได้ใช้สติปัญญ�” ซึ่งมีอยู่ในกฎหม�ยอ�ญ�อิสล�มชัดเจนถึงโทษในก�รกระทำ�ผิด
มนุษย์ไม่ได้เป็นคนกำ�หนด พระผู้เป็นเจ้�เป็นคนกำ�หนด แน่นอน โดยรวมช�วมุสลิมมองเรื่องของชีวิตแบบนี้ เช่นเดียวกับ
ว่�ก�รละเมิดในชีวิต ถือว่�เป็นโทษใหญ่ที่สุด เพร�ะชีวิตของมนุษย์เป็น ในทุกข้อห้�มจะมีข้อยกเว้น ในทุกคำ�สั่งใช้ก็จะมีบทเฉพ�ะก�ล
ที่หนึ่ง เนื่องจ�กพระองค์ได้ทรงประก�ศไว้เองว่� แน่แท้เร�ได้ยกเกียรติ เพร�ะอิสล�มพูดถึงเรื่องกฎหม�ย มีหลักนิติธรรมอิสล�ม เมื่อคนมี
เผ่�พันธุ์ของอ�ดัม ซึ่งมนุษย์เร�ทุกคนเป็นเผ่�พันธุ์ของอ�ดัม หล�กหล�ยประเภท
64 65
การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน การลงโทษทางอาญากับหลักสิทธิมนุษยชน