Page 161 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
P. 161

๗.๒ การจัดตั้งหอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน

                   ๗.๒.๑  การศึกษา/รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดท�าหมวดหมู่และตารางก�าหนดอายุการเก็บรักษาเอกสารของส�านักงาน
           คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   ๗.๒.๒  การจัดท�าหมวดหมู่และตารางก�าหนดอายุการเก็บเอกสารของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

           แห่งชาติ และการด�าเนินงานหอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน




           ๗.๓ ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน

                                                                  ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้
                                                          มีพิธีเปิด “ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน” อย่างเป็นทางการ
                                                          เมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๖๐ ภายใต้แนวคิด “สานสร้าง”
                                                          หรือ “Sync.Space” (Synchronizing Space) สานความรู้

                                                          สานเครือข่าย สร้างคน สร้างสิทธิมนุษยชน ห้องสมุดเฉพาะ
                                                          ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่ง
                                                          รวบรวมความรู้และข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
                                                          และต่างประเทศ โดยเฉพาะการสื่อสารเกี่ยวกับสถานการณ์ด้าน

                                                          สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย รวมทั้งการน�าเสนอผลงานส�าคัญ
                                                          ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อสาธารณชนอย่าง
                                                          ถูกต้องและทั่วถึง ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย
           ให้สามารถมาใช้บริการศึกษาความรู้ สืบค้นข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐

           ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชนมีผู้เข้าใช้บริการ รวมทั้งสิ้น ๓,๑๔๔ คน จ�าแนกเป็น บุคลากรของส�านักงานคณะกรรมการ
           สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร้อยละ ๕๙ (๑,๘๔๐ คน) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและผู้บริหาร ร้อยละ ๑๖ (๕๑๘ คน)
           และบุคคลทั่วไป คิดเป็นร้อยละ ๑๖ (๕๐๐ คน) เฉลี่ยมีผู้เข้าใช้บริการ ๑๓ คน/วัน มีการยืมทรัพยากรสารสนเทศ จ�านวน
           ๘,๑๔๐ รายการ และให้บริการตอบค�าถามและช่วยการค้นคว้า จ�านวน ๙๗๓ ครั้ง





































            160 |  รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166