Page 120 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 120
รายการตรวจสอบ (Checklist)
ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการโรงแรม
ลูกค้า
Customer
โดยทั่วไป ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งที่โรงแรมให้ความสำาคัญอยู่แล้ว ธุรกิจการโรงแรมซึ่งเป็นบริการจัดหา
ที่พักต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าสามารถคุ้มครองลูกค้าได้ ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนของลูกค้าเกี่ยวข้องกับความ
ปลอดภัยทั้งทางกายภาพ และความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้โรงแรมยังมีความเสี่ยง
ทางชื่อเสียงจากการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไม่เท่าเทียมกันด้วย
รายการตรวจสอบเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้โรงแรมสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าได้ว่า พวกเขาจะได้รับบริการ
ที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ
การมีส่วนละเมิดสิทธิ (Complicity)
บริษัทจะต้องระวังไม่ให้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมกับการละเมิดสิทธิ ซึ่งมักเกิดขึ้นในกรณีที่บริษัทรู้ดี หรือควร
จะรู้ดีว่าพันธมิตรทางธุรกิจหรือคู่ค้าละเมิดสิทธิมนุษยชน เท่ากับว่าบริษัทมีส่วนทางอ้อมในการละเมิดสิทธิ แนวคิดนี้
ใช้กับบริษัทหรือนายหน้าจัดหางานเช่นเดียวกัน
สัญลักษณ์
ความเสี่ยงต่ำา ปฏิบัติตามนี้ ติดต่อผู้เชี่ยวชาญ
ความเสี่ยงสูง หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน ติดต่อบุคคลภายนอก