Page 5 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 5
3.1.9 General Comment No. 23 (2016) on the Right to Just and
Favourable Conditions of Work (Article 7 of the International
Covenant on Economic, Social and Cultural Rights) 3-23
3.1.10 General Comment No. 14 (2000) on the Right to the Highest
Attainable Standard of Health (Article 12 of the International
Covenant on Economic, Social and Cultural Rights) 3-25
3.1.11 General Comment No. 15 (2002) on the Right to Water
(Arts. 11 and 12 of the International Covenant on Economic,
Social and Cultural Rights) 3-27
3.2 มาตรฐานต่างประเทศที่อาจจะน ามาศึกษาเพื่อน ามาเสริมประเด็นด้านธุรกิจ
และสิทธิมนุษยชน 3-29
3.2.1 Leading for Change: A blueprint for cultural diversity and
inclusive leadership โดยคณะท างานด้านความหลากหลาย
ทางวัฒนธรรมและความมีส่วนร่วมของผู้น า 3-29
3.2.2 Lesson Learned from Modern Slavery Act 2015 of United Kingdom 3-31
3.2.3 Human Rights in Supply Chains: Promoting Positive Practice 3-33
3.2.4 Transparency in Corporate Reporting: Assessing Emerging Market
Multinationals 3-36
3.2.5 เอกสาร ความเต็มใจที่จะท างาน (Willing to Work)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย 3-37
3.3 บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในประเทศอื่นๆ 3-40
3.3.1 สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก
(The Danish Institute for Human Rights: DIHR) 3-40
3.3.2 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย (SUHAKAM) 3-48
3.3.3 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี 3-58
3.3.4 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย 3-62
3.4 กรณีศึกษาผลกระทบในต่างประเทศจากปัญหาด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน 3-65
3.4.1 กรณีบริษัท Nestlé 3-65
3.4.2 กรณีบริษัท Transfield 3-69
3.5 ข้อสรุปจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ 3-72
3.6 สรุปบทเรียนจากการทบทวนวรรณกรรมต่างประเทศที่มีส่วนส าคัญในการก าหนด
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน 3-73
iii