Page 4 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 4
2.1.8 เอกสารการสัมมนา เรื่อง ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในมุมมองของไทยและ
ออสเตรเลีย (2016 Public Seminar on Business and Human Rights
Thai and Australian Perspectives) 2-26
2.1.9 เอกสารผลการปรึกาหารือกับกระทรวงยุติธรรมในการจัดท าแผนปฏิบัติการ
แห่งชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน 2-28
2.2 ข้อสรุปจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิภายในส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ 2-29
2.3 สรุปบทบาทด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ที่เป็นอยู่ผ่าน 3 แผนหลัก 2-40
2.3.1 แผนการปลูกฝัง 2-40
2.3.2 แผนการคุ้มครองและการเยียวยา 2-40
2.3.3 แผนการพัฒนาองค์กร 2-41
2.4 ถอดบทเรียนในประเด็นอื่นๆ ที่มีส่วนส าคัญในการก าหนดแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจ
และสิทธิมนุษยชน 2-41
2.4.1 ปัจจัยเอื้อ อุปสรรคและข้อท้าทายในการด าเนินงาน กสม. 2-41
2.4.2 สภาพแวดล้อม สถานการณ์ส าคัญด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น 2-43
2.4.3 รูปแบบการท างานเพื่อดูแลจัดการด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน 2-44
บทที่ 3 บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ควรจะเป็น 3-1
3.1 มาตรฐานและเครื่องมือสากล 3-1
3.1.1 ข้อตกลงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact - UNGC) 3-1
3.1.2 หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (Guiding Principles
on Business and Human Rights) 3-4
3.1.3 Business and Human Rights: A Guidebook for National
Human Rights Institutions 3-6
3.1.4 Guidance on National Action Plans on Business and Human Rights 3-9
3.1.5 National Action Plan on Business and Human Rights - A Toolkit
for the Development, Implementation, and Review of State
Commitments to Business and Human Rights Frameworks 3-12
3.1.6 National Action Plan on Business and Human Rights
ของประเทศเนเธอร์แลนด์ 3-14
3.1.7 OECD Guidelines for Multinational Enterprises 3-18
3.1.8 OECD Guidelines on Corporate Governance of State-Owned
Enterprises 3-21
ii