Page 25 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการเก็บเงินบำรุงการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
P. 25

เดียวกัน จึงไม่อาจถือได้ว่าผู้ร้องเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายหรืออาจจะเดือดร้อน
                 หรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้อันเนื่องมาจากการที่โรงเรียนขอรับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่าย

                 ศาลปกครองกลางจึงมีคำาสั่งไม่รับคำาฟ้องไว้พิจารณา และให้จำาหน่ายคดีออกจากสารบบความ  ในการนี้

                 ผู้ร้องได้อุทธรณ์คำาสั่งของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณา
                 เห็นพ้องด้วยกับคำาสั่งของศาลปกครองกลาง
                                   ในการนี้ สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้อง

                 ทราบแล้วทางไปรษณีย์ ตามหนังสือสำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ ศธ ๐๔๐๐๙/๖๘๗
                 ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งหนังสือดังกล่าวถูกส่งคืนเนื่องจากไม่มีผู้รับ

                                   ๒.๓  ข้อแตกต่างในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (หลักสูตรแกนกลาง) และ
                 หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกรณีพิเศษ (นอกหลักสูตรแกนกลาง) ด้านต่างๆ ดังนี้

                                        - เนื้อหาหลักสูตร
                                        - ค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองนักเรียน

                                        - คุณภาพการศึกษา
                                        - ผลกระทบต่อผู้ปกครองนักเรียน

                                        หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมี
                 ปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และการประกอบอาชีพ มีจิตสำานึกในความเป็นพลเมืองไทย

                 และพลเมืองโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
                 โดยสถานศึกษามีบทบาทสำาคัญในการจัดทำาหลักสูตรสถานศึกษาสู่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน

                 อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักสูตรของสถานศึกษาแต่ละแห่งย่อมมีความแตกต่างกันตามความต้องการ
                 และความเหมาะสมตามบริบทของแต่ละท้องถิ่น โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา

                 ขั้นพื้นฐาน ซึ่งสถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนเสริมหรือเพิ่มเติมนอกหลักสูตรแกนกลางได้
                                        ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการได้เคยหารือกับกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับ

                 ชื่อรายการที่ใช้เบิกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเก็บเงินบำารุงการศึกษาของสถานศึกษา โดยเสนอให้เปลี่ยนจาก
                 คำาว่า “เงินบำารุงการศึกษา” เป็น “การระดมทรัพยากร” เพื่อให้เกิดการสื่อความหมายที่ชัดเจน ซึ่งได้

                 รับแจ้งว่า หากใช้คำาว่า “การระดมทรัพยากร” จะทำาให้ไม่สามารถใช้สิทธิเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับ
                 การศึกษาของบุตรตามที่ระเบียบกระทรวงการคลังกำาหนดได้


                           ๓)  ผู้แทนสำ�นักง�นเขตพื้นที่ก�รศึกษ�มัธยมศึกษ� เขต ๒ ชี้แจงข้อเท็จจริงและส่งเอกสารที่
                 เกี่ยวข้อง สรุปได้ ดังนี้

                               ๑.  สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒ ได้มีคำาสั่งสำานักงานเขตพื้นที่การ
                 ศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๒ ที่ ๑๑๙/๒๕๕๒ ลงวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๒ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการ

                 ให้ความเห็นชอบการขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่าย เนื่องจากในปีงบประมาณ ๒๕๕๒ รัฐบาลมีนโยบาย
                 เรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง โดยสนับสนุนงบประมาณเป็น

                 ค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน เครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน



            24

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีขอให้ตรวจสอบและดำาเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
            ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการเก็บเงินบำารุงการศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30