Page 6 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ
P. 6
2
กรณีมีการด าเนินการแต่ไม่เพียงพอ เช่น การจัดให้มีผู้ช่วยคนพิการที่ยังไม่ทั่วถึง
ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากหน่วยงาน ได้รับจัดสรรงบประมาณน้อยและอัตรา
ค่าตอบแทนส าหรับผู้ช่วยคนพิการค่อนข้างต่ า การศึกษาของเด็กพิการที่มีปัญหา
โรงเรียนทั่วไปไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนร่วมให้แก่เด็กพิการ ท าให้
โรงเรียนบางแห่งไม่รับเด็กพิการเข้าเรียน และการเดินทางของคนพิการที่ประสบ
ปัญหาเนื่องจากยานพาหนะและสถานีให้บริการขนส่งสาธารณะ ไม่มีอุปกรณ์สิ่ง
อ านวยความสะดวกหรือมีแต่ไม่เพียงพอ เช่น รถโดยสารประจ าทางไม่มีอุปกรณ์
รับคนพิการที่ใช้รถเข็นได้ และสถานีรถไฟฟ้ามีลิฟท์เพียงบางสถานี เป็นต้น
(ดูรายละเอียดในข้อ 16)
3. ปัญหาในการเข้าถึงและการใช้สิทธิของคนพิการตามกฎหมายในบางกรณีเกิด
จากกฎระเบียบระดับรองลงมาเป็นอุปสรรค เช่น กรณีการใช้เงินจาก “กองทุน
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติ
ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 เพื่อเป็นทุนส าหรับการใช้จ่าย
ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและช่วยเหลือคนพิการทั้งการฟื้นฟูสมรรถภาพ
การศึกษาและการประกอบอาชีพ รวมทั้งสนับสนุนการด าเนินงานขององค์กรที่
เกี่ยวข้องกับคนพิการ โดยให้จัดสรรอย่างเป็นธรรมและทั่วถึงนั้น ในทางปฏิบัติ
กลับมีบทบัญญัติและระเบียบที่จ ากัดการใช้กองทุนโดยให้การอนุมัติโครงการ การ
ก าหนดวงเงินและรายการค่าใช้จ่ายต้องเป็นไปตามแผนงานหรือโครงการเกี่ยวกับ
การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่คณะอนุกรรมการชุดที่เกี่ยวข้อง
เสนอ จึงท าให้การให้ความช่วยเหลือเฉพาะรายต้องกระท าภายใต้โครงการหรือ
แผนงานที่ก าหนดเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับความจ าเป็นของคนพิการในแต่ละ
กรณี ที่ผ่านมา การก าหนดเพดานวงเงินสูงสุดที่จะอนุมัติให้คนพิการต่อรายมักไม่
เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ท าให้คนพิการต้องหาเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากแหล่งอื่น