Page 534 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 534
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
จังหวัด
การปฏิบัติตอปญหา 4. จังหวัดไมสามารถพิจารณาทบทวน กฎเกณฑการจายคาเวนคืน ไมสามารถจายคาเวนคืนใหไดเพราะ เปนไปตามมติคณะกรรมการพิจารณา การจายคาชดเชยที่ดินใหราษฎร ซึ่งมีมติสอดคลองกับคณะทํางาน เตรียมความพรอมดานที่ดินสําหรับ จัดตั้งมหาวิทยาลัยฯ 1. ชาวบานยื่นหนังสือผานผูนําชุมชน ขอใหยกเลิกการกอสรางสายสงไฟฟา แรงสูง แตไมไดรับคําชี้แจง 2. 15 กันยายน พ.ศ. 2550 ชาวบาน ยื่นหนังสือตอการไฟฟาฯ และการไฟฟาฯ สงเจาหนาที่มาชี้แจงขอมูลด
1. เมษายน 2550 การไฟฟาฯ ปกหมุด บริหารสวนตําบลทําการแจกยา
ลักษณะปญหา ออกสํารวจแนวสายสงไฟฟาโดยไม ขออนุญาตเจาของที่ดิน และพนสีแนวสายสงไฟฟา 2. การไฟฟาฯ ไมแจงใหราษฎร ทราบถึงขอมูลที่เปนกลางและผล กระทบที่จะเกิดขึ้น 3. ชาวบานสอบถามกํานัน ผูใหญ บาน และการไฟฟาฯ ไดรับคําตอบวา เปนการสํารวจแบบคราวๆ ยังไมใช เสนทางจริงเพราะยังไมไดรับอนุมัติ จากรัฐบาล 4. 29 กันยายน 2550 องคการ และใหชาวบานลงลายมือชื่อ จากนั้น การไฟฟาฯ นําลายมือชื่อนั้นอางวา ชาวบานรับทรา
นโยบายและกฎหมาย รัฐธรรมนูญแหงราช อาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 41, 57 พระราชบัญญัติประกอบ กิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 มาตรา 146, 147, 148 พระราชบัญญัติการ ไฟฟาฝายผลิตแหง ประเทศไทย พ.ศ. 2511 พระราชบัญญัติวิธี ปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 มาตรา 73
กรณีพิพาท การดําเนินโครงการ กอสรางสายสงไฟฟา 500 กิโลโวลต นํ้าพอง 2 - อุดรธานี 3
คูกรณี การไฟฟาฝายผลิต
นางยุพาพร รักษาภักดี และพวก ผูรอง แหงประเทศไทย (กฟฝ.)
เลขรายงาน 475/2551
ที่ 16.
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 513
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”