Page 243 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 243

241
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                                      ๓)  สิทธิของเจ้�ของข้อมูล เช่น รับรู้ว่าข้อมูลใดของตนถูกเก็บรักษา ตรวจสอบ

                     ข้อมูลของตน ขอแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของตน รับเหตุแห่งการ
                                             ๑๗๐
                     ปฏิเสธการขอสินเชื่อ อุทธรณ์

                                      ๔)  ก�รกำ�กับดูแลบริษัทข้อมูลเครดิต โดยให้เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการ

                     คุ้มครองข้อมูลเครดิต ประกอบด้วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นประธานกรรมการ และผู้ช่วย
                     ผู้ว่าการหรือผู้อำานวยการอาวุโสของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเลขานุการ มีอำานาจหน้าที่กำาหนด

                     หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการประกอบธุรกิจของบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ประมวลผล
                     ข้อมูล รับเรื่องร้องทุกข์ กำากับการทำางานของบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ประมวลผลข้อมูล หรือผู้กระทำาการ

                     อันเป็นการละเมิดสิทธิของเจ้าของข้อมูล ๑๗๑

                                      ๕)  คว�มรับผิดท�งแพ่งและบทกำ�หนดโทษ โดยกำาหนดให้บริษัทข้อมูลเครดิต

                     ผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ประมวลข้อมูลที่เปิดเผยข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ
                     พระราชบัญญัตินี้จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิก ผู้ใช้บริการ หรือเจ้าของข้อมูล ต้องชดใช้

                     ค่าสินไหมทดแทน มีบทกำาหนดโทษปรับและจำาคุกสำาหรับบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ควบคุมข้อมูล
                     ผู้ประมวลข้อมูลที่ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ และมีบทกำาหนดโทษกรณีผู้กระทำาผิด

                     เป็นนิติบุคคลว่า ให้กรรมการผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการ หรือผู้แทนของนิติบุคคลต้องรับโทษด้วย
                     เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าการกระทำานั้น ตนมิได้รู้เห็นหรือยินยอมหรือตนได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกัน
                                         ๑๗๒
                     มิให้เกิดความผิดนั้นแล้ว

                                ๓.๒.๒ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔ พระราชกฤษฎีกา

                     กำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๔๙ และประกาศ
                     คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูล

                     ส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับสถานะทางกฎหมายของ
                     ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการส่งเสริมการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้น่าเชื่อถือ มีผลใน

                     ทางกฎหมายเช่นเดียวกับการทำาธุรกรรมโดยวิธีทั่วไป และเพื่อให้การทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
                     ของหน่วยงานของรัฐมีความมั่นคง ปลอดภัย น่าเชื่อถือ และมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมี

                     สาระสำาคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดังนี้









                     ๑๗๐ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๒๕ – ๒๘.

                     ๑๗๑ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๒๙, ๓๐ และ ๓๖
                     ๑๗๒ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๔๑ และ ๔๒ – ๖๔.
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248