Page 243 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 243
241
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๓) สิทธิของเจ้�ของข้อมูล เช่น รับรู้ว่าข้อมูลใดของตนถูกเก็บรักษา ตรวจสอบ
ข้อมูลของตน ขอแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลของตน รับเหตุแห่งการ
๑๗๐
ปฏิเสธการขอสินเชื่อ อุทธรณ์
๔) ก�รกำ�กับดูแลบริษัทข้อมูลเครดิต โดยให้เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการ
คุ้มครองข้อมูลเครดิต ประกอบด้วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นประธานกรรมการ และผู้ช่วย
ผู้ว่าการหรือผู้อำานวยการอาวุโสของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเลขานุการ มีอำานาจหน้าที่กำาหนด
หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการประกอบธุรกิจของบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ประมวลผล
ข้อมูล รับเรื่องร้องทุกข์ กำากับการทำางานของบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ประมวลผลข้อมูล หรือผู้กระทำาการ
อันเป็นการละเมิดสิทธิของเจ้าของข้อมูล ๑๗๑
๕) คว�มรับผิดท�งแพ่งและบทกำ�หนดโทษ โดยกำาหนดให้บริษัทข้อมูลเครดิต
ผู้ควบคุมข้อมูล ผู้ประมวลข้อมูลที่เปิดเผยข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ
พระราชบัญญัตินี้จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิก ผู้ใช้บริการ หรือเจ้าของข้อมูล ต้องชดใช้
ค่าสินไหมทดแทน มีบทกำาหนดโทษปรับและจำาคุกสำาหรับบริษัทข้อมูลเครดิต ผู้ควบคุมข้อมูล
ผู้ประมวลข้อมูลที่ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ และมีบทกำาหนดโทษกรณีผู้กระทำาผิด
เป็นนิติบุคคลว่า ให้กรรมการผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการ หรือผู้แทนของนิติบุคคลต้องรับโทษด้วย
เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าการกระทำานั้น ตนมิได้รู้เห็นหรือยินยอมหรือตนได้จัดการตามสมควรเพื่อป้องกัน
๑๗๒
มิให้เกิดความผิดนั้นแล้ว
๓.๒.๒ พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔ พระราชกฤษฎีกา
กำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๔๙ และประกาศ
คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูล
ส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๓ มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับสถานะทางกฎหมายของ
ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการส่งเสริมการทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้น่าเชื่อถือ มีผลใน
ทางกฎหมายเช่นเดียวกับการทำาธุรกรรมโดยวิธีทั่วไป และเพื่อให้การทำาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ของหน่วยงานของรัฐมีความมั่นคง ปลอดภัย น่าเชื่อถือ และมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยมี
สาระสำาคัญในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดังนี้
๑๗๐ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๒๕ – ๒๘.
๑๗๑ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๒๙, ๓๐ และ ๓๖
๑๗๒ พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ. ๒๕๔๕ มาตรา ๔๑ และ ๔๒ – ๖๔.