Page 77 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 77

คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง 75







                            หลังจากที่ส่งรายงานผลการดำาเนินการแล้ว รัฐต้องส่งรายงานทบทวนสถานการณ์เป็น

                     ระยะๆ (periodic reports) โดยส่วนใหญ่จะส่งรายงานนี้ทุกๆ ๔-๕ ปี ตามข้อตกลงของแต่ละอนุสัญญา

                            รายงานทบทวนสถานการณ์ต้องอธิบายมาตการทางกฎหมาย ทางการบริหาร และทางการ
                     ตุลาการ ที่รัฐได้ดำาเนินการ เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลการปฏิบัติตามเงื่อนไขของสนธิสัญญา รายงานควร
                     ประกอบด้วย ปัจจัย หรือปัญหาที่ประสบในการดำาเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน



                                                            ๑.๒

                                    จัดทำ�ร�ยก�รประเด็นปัญห� หรือร�ยง�นรูปแบบปัญห�

                                          เพื่อเตรียมคว�มพร้อมสำ�หรับก�รพิจ�รณ�

                            ก่อนที่จะถึงการพิจารณารายงานประเทศอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น คณะกรรมการจะจัด

                     เตรียม “รายการประเด็นปัญหา” และส่งกลับไปให้กับรัฐภาคีสมาชิก

                            รายการประเด็นปัญหานี้จะอ้างถึง;

                            v  ข้อมูลที่ไม่ได้เขียนไว้ในรายงานประเทศ และ/หรือ

                            v  ข้อมูลที่กรรมการในคณะกรรมการพิจารณาว่าเป็นประเด็นที่สำาคัญ ในอันที่จะประเมิน
                                สถานะของรัฐภาคีว่าได้ดำาเนินการตามสนธิสัญญาที่ได้ลงนามไว้ หรือไม่ ประการใด

                            ผู้เขียนรายงานประเทศต้องตอบคำาถามต่อรายการประเด็นปัญหาเพิ่มเติมจากรายงาน

                     ประเทศที่ได้ส่งไปแล้ว นอกจากนี้ รายการประเด็นปัญหาถือเป็นแนวทางให้รัฐภาคีเตรียมการสนทนา
                     กับคณะกรรมการในช่วงการพิจารณารายงานประเทศอย่างเป็นทางการ



                     ก�รพิจ�รณ�ร�ยง�นประเทศอย่�งเป็นท�งก�ร (Formal Consideration of the Report):

                     ก�รสนทน�อย่�งสร้�งสรรค์(Constructive Dialogue หมายถึง การสนทนาที่ช่วยให้เกิด
                     การพัฒนาตามคำาแนะนำาของคณะกรรมการสนธิสัญญา) ระหว่�งคณะกรรมก�รสนธิสัญญ�

                     และรัฐภ�คีสม�ชิก

                            คณะกรรมการสนธิสัญญาโดยคณะผู้แทนจากรัฐภาคีสมาชิกปรากฏอยู่ด้วย พิจารณารายงาน
                     ของรัฐภาคีสมาชิก ระหว่างกระบวนการนี้ คณะผู้แทนรัฐมีโอกาสที่จะตอบข้อซักถามของกรรมการและ

                     สามารถเสนอข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้

                            กระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่ไม่สร้างความขัดแย้ง และคณะกรรมการจะไม่ตัดสิน
                     ว่ารัฐภาคีสมาชิกสอบผ่านหรือไม่ หากแต่เป้าหมายของการสนทนาที่สร้างสรรค์ คือให้เกิดการมี

                     ส่วนร่วม เป็นการช่วยให้รัฐภาคีสมาชิกให้มีแนวทางในการพยายามนำาหลักการไปปฏิบัติตามสนธิ
                     สัญญาให้มากและมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ดังนั้น กระบวนการนี้จึงเรียกว่า “การสนทนา

                     อย่างสร้างสรรค์” (constructive dialogue)
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82