Page 687 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 687

- ข้อเสนอต่อกฎหมายแพ่ง เรื่องการขายทอดตลาด ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบว่ามี
                       ที่ดินอยู่จริง ตรงตามที่ขายทอดตลาดหากผู้ซื้อได้ที่ดินไม่ตรงสามารถคืนได้ โดยที่ดินขายทอดตลาด
                       นั้นต้องไม่อยู่ในคดีพิพาท และจะต้องมีการตรวจสอบพิสูจน์ที่ดินว่าอยู่ในคดีพิพาทหรือไม่

                              - กรณีกระบวนการในการออกเอกสารสิทธิที่ไม่รัดกุมเพียงพอ ส่งผลกระทบหลายด้าน
                       โดยเฉพาะกับราษฎรที่ถูกออกโฉนดทับที่ ทําให้เสียสิทธิในที่ดิน ถูกดําเนินคดีในข้อหาบุกรุก ดังนั้น
                       ในกระบวนการรับจํานองและขายทอดตลาด จะต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่จริง ว่าเป็นเอกสาร

                       สิทธิที่ออกโดยชอบ เป็นพื้นที่ที่ไม่อยู่ระหว่างคดีพิพาท
                              - พื้นที่ที่เป็นคดีและถูกสถาบันการเงินยึด จะต้องยกเลิกระบบการขายทอดตลาด เปลี่ยนเป็น
                       การมอบให้หน่วยงานที่รัฐจัดตั้งขึ้น เข้ามาจัดสรรให้ราษฎรที่มีความจําเป็นใช้ประโยชน์

                              - การออกเอกสารโดยไม่ชอบในพื้นที่ต่าง ๆ ส่วนหนึ่งเกิดจากการกว้านซื้อที่ดิน เมื่อชาวบ้าน
                                                               ั
                       ไม่ขายก็จะใช้วิธีกดดัน บีบให้ขาย รากเหง้าของปญหาคือการถือครองที่ดินโดยไม่จํากัด ดังนั้น ต้องแก้
                       โดยการยกเลิกประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 49 ลงวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2502 และนํากฎหมายที่ดิน

                       มาตรา 34 - 49 เรื่องการจํากัดการถือครองที่ดินกลับมาบังคับใช้
                              - ยกเลิกเอกสารแสดงการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินชั่วคราวซึ่งออกโดยหน่วยราชการ
                       ต่าง ๆ ที่ทําให้เกิดหลายมาตรฐานและกระทบสิทธิของราษฎร ให้มาใช้เอกสารแสดงการครอบครอง

                       และใช้ประโยชน์ที่ดินระบบเดียวกัน เช่น เอกสาร ส.ป.ก.
                              - ระบบเอกสารสิทธิ เอกสารสิทธิต้องเป็นระบบเดียว ซึ่งอาจเป็นโฉนดหรือเอกสารรูปแบบอื่น
                       ตามที่จะกําหนดขึ้น แต่เอกสารดังกล่าวจะต้องมีเงื่อนไขท้ายเอกสารเพื่อกํากับการใช้ประโยชน์ที่ดินที่

                       แตกต่างกันไปตามบริบทพื้นที่ เช่นสภาพภูมิประเทศ ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ
                       ความล่อแหลมต่อภัยพิบัติ หรือลักษณะการใช้ประโยชน์ มีการจํากัดการถือครองที่ดิน และจะต้องใช้
                       ประโยชน์ตรงตามเงื่อนไขของพื้นที่

                              - ข้อเสนอเรืองระบบกรรมสิทธิ์ การใช้ประโยชน์ที่ดิน การเปลี่ยนแปลงการครอบครองการ
                                                        ั
                       เปลี่ยนมือ และการใช้ประโยชน์ที่ดิน ในปจจุบันระบบกรรมสิทธิ์ที่มีหลากหลายทําให้เกิดความเหลื่อมลํ้า
                       และนําไปสู่การละเมิดสิทธิของเกษตรกร และยังส่งผลถึงการใช้ที่ดินปิดประเภท และที่ดินเปลี่ยนได้

                       โดยง่าย จึงเสนอให้บูรณาการระบบกรรมสิทธิ์ การเปลี่ยนมือ และการใช้ประโยชน์เข้าด้วยกัน ดังนี้
                              1. ให้มีระบบกรรมสิทธิ์ที่ดินระบบเดียว ที่เรียกว่า “โฉนด” หรือ ชื่ออื่น
                              2. โฉนดจะต้องมีเงื่อนไขประกอบในการใช้ประโยชน์ที่ดินที่แตกต่างกันตามสภาพเศรษฐกิจ

                       สังคม วัฒนธรรม ระบบนิเวศของพื้นที่นั้น ๆ
                                                                                      ั
                              3. การเปลี่ยนมือ ถือครองที่ดิน เสนอให้มี 2 ระบบ คือ 1) สิทธิของปจเจกที่จะถือครองและใช้
                       ประโยชน์ที่ดินตามเงื่อนไขตามเงื่อนไขในเอการสิทธินั้น ๆ 2) ความเห็นชอบของชุมชนที่จะยินยอมให้
                       บุคคลใช้ที่ดินประกอบอาชีพที่ไม่ขัดต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสร้างความเดือดร้อน ผลกระทบให้กับ
                       ชุมชน







                                                                                                      10‐5
   682   683   684   685   686   687   688   689   690   691   692