Page 52 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 52

43


                        3) ตลาดโลตัส

                        ตลาดโลตัส คือ รานคาปลีกสมัยใหมขนาดเล็กที่มีสินคาครบตามความตองการในชีวิตประจําวัน
                  ในราคาประหยัด รูปแบบรานกวา 80% ของสินคาที่จําหนายจะเปนสินคาในกลุมสินคาอุปโภค บริโภค และ
                  อาหารสด สวนที่เหลือจะเปนเสื้อผา เครื่องมือเครื่องใช และเครื่องใชไฟฟาเพียงไมกี่รายการเทานั้น ดวย
                  ขนาดที่เล็ก และเหมาะสมกับชุมชน


                        สําหรับพื้นที่ภายในราน ไดจัดแบงพื้นที่เปน 2  สวน คือ (1)  พื้นที่สโตร สําหรับใหลูกคาเลือก
                  จับจายสินคากวา 4,500  รายการ (2)  พื้นที่มอลล เปนพื้นที่ของรานคาตางๆ ซึ่งเปนรานคาขนาดเล็ก เชน
                  รานขนม รานหนังสือ รานซีดีและสื่อบันเทิง รานแวนตา รานขายยา ฯลฯ ซึ่งรานตางๆ เหลานี้จะแตกตาง
                  กันไปตามพื้นที่และขนาดของแตละสาขา

                        4) เทสโก โลตัส เอ็กซเพรส

                        เทสโก โลตัส เอ็กซเพรส คือ รานคาปลีกสมัยใหมขนาดเล็กและเปดใหบริการตลอด 24  ชั่วโมง
                  มีแหลงที่ตั้งใกลชิดกับชุมชน โดยจะเปดใหบริการในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และเมืองใหญในตางจังหวัด

                  รูปแบบรานจัดรูปแบบรานเปนรานคาชั้นเดียว และตั้งอยูใกลแหลงชุมชนหรือจุดแวะพัก ไดแก ตามชุมชน
                  ตางๆ หรือตามสถานีบริการน้ํามัน โดยมีขนาดพื้นที่ขายตั้งแต 150 - 360 ตารางเมตร พรอมบริการที่จอดรถ

                        นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนเพื่อขยายรูปแบบใหครบวงจรมากขึ้นแบบประเภท Universal Complex
                  Mall  ไดแก (1)  คอมมูนิตี้มอลล โดยคอมมูนิตี้มอลลแหงแรก (ป พ.ศ. 2551)  ใชชื่อวา "@Oasis" ตั้งบริเวณ

                  หมูบานนิชดาธานี ถนนสามัคคี จังหวัดนนทบุรี โดยแบงเปนพื้นที่ของโลตัส เอ็กซเพรส 300  ตารางเมตร และ
                  พื้นที่เชารวมกวา 2,000 ตารางเมตร ซึ่งขณะนี้ ปลอยพื้นที่เชาออกไปหมดแลว 100% มีผูเชาจําหนายสินคาและ
                  บริการที่หลากหลาย เชน รานอาหาร ธนาคาร รานหนังสือ บริการดานสุขภาพและความงาม คลีนิกทันตแพทย
                  รวมทั้งคลีนิกทางการแพทย ฯลฯ และจากขอมูล ของบริษัทฯ ไดมีการทดลองเปดใหบริการ อีกสองแหง คือ

                  "@Park" (กรุงเทพมหานครและจังหวัดภูเก็ต)  และ "@Garden" (จังหวัดนนทบุรี)  และ (2)  พลัสช็อปปงมอลล
                  จังหวัดสมุทรปราการ

                        จากการลงทุนในรูปแบบที่หลากหลายขางตน ทําใหมีสาขารวมทั้งสิ้นกวา 660 สาขา เปนรูปแบบ
                  ไฮเปอรมารเก็ต ถึง 86 สาขา

                         วาที่ ร.อ.จิตร  ศิรธรานนท มีความเห็นวา การที่หางเทสโกโลตัสมีแผนการขยายสาขาอยางรวดเร็ว
                  เนื่องมาจากผลประกอบการใน ป พ.ศ. 2549 หางเทสโกโลตัสสามารถทํายอดขายจากอยูที่อันดับที่ 8 ขึ้นสู
                                                                                       8
                  อันดับ 4 ของโลก ทั้งนี้ สัดสวนยอดขาย จํานวน 3.7% เปนยอดขายจากประเทศไทย7














                  8
                    ขอมูลจากผูจัดการออนไลน, 1 ตุลาคม 2550.
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57