Page 52 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 52
43
3) ตลาดโลตัส
ตลาดโลตัส คือ รานคาปลีกสมัยใหมขนาดเล็กที่มีสินคาครบตามความตองการในชีวิตประจําวัน
ในราคาประหยัด รูปแบบรานกวา 80% ของสินคาที่จําหนายจะเปนสินคาในกลุมสินคาอุปโภค บริโภค และ
อาหารสด สวนที่เหลือจะเปนเสื้อผา เครื่องมือเครื่องใช และเครื่องใชไฟฟาเพียงไมกี่รายการเทานั้น ดวย
ขนาดที่เล็ก และเหมาะสมกับชุมชน
สําหรับพื้นที่ภายในราน ไดจัดแบงพื้นที่เปน 2 สวน คือ (1) พื้นที่สโตร สําหรับใหลูกคาเลือก
จับจายสินคากวา 4,500 รายการ (2) พื้นที่มอลล เปนพื้นที่ของรานคาตางๆ ซึ่งเปนรานคาขนาดเล็ก เชน
รานขนม รานหนังสือ รานซีดีและสื่อบันเทิง รานแวนตา รานขายยา ฯลฯ ซึ่งรานตางๆ เหลานี้จะแตกตาง
กันไปตามพื้นที่และขนาดของแตละสาขา
4) เทสโก โลตัส เอ็กซเพรส
เทสโก โลตัส เอ็กซเพรส คือ รานคาปลีกสมัยใหมขนาดเล็กและเปดใหบริการตลอด 24 ชั่วโมง
มีแหลงที่ตั้งใกลชิดกับชุมชน โดยจะเปดใหบริการในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และเมืองใหญในตางจังหวัด
รูปแบบรานจัดรูปแบบรานเปนรานคาชั้นเดียว และตั้งอยูใกลแหลงชุมชนหรือจุดแวะพัก ไดแก ตามชุมชน
ตางๆ หรือตามสถานีบริการน้ํามัน โดยมีขนาดพื้นที่ขายตั้งแต 150 - 360 ตารางเมตร พรอมบริการที่จอดรถ
นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนเพื่อขยายรูปแบบใหครบวงจรมากขึ้นแบบประเภท Universal Complex
Mall ไดแก (1) คอมมูนิตี้มอลล โดยคอมมูนิตี้มอลลแหงแรก (ป พ.ศ. 2551) ใชชื่อวา "@Oasis" ตั้งบริเวณ
หมูบานนิชดาธานี ถนนสามัคคี จังหวัดนนทบุรี โดยแบงเปนพื้นที่ของโลตัส เอ็กซเพรส 300 ตารางเมตร และ
พื้นที่เชารวมกวา 2,000 ตารางเมตร ซึ่งขณะนี้ ปลอยพื้นที่เชาออกไปหมดแลว 100% มีผูเชาจําหนายสินคาและ
บริการที่หลากหลาย เชน รานอาหาร ธนาคาร รานหนังสือ บริการดานสุขภาพและความงาม คลีนิกทันตแพทย
รวมทั้งคลีนิกทางการแพทย ฯลฯ และจากขอมูล ของบริษัทฯ ไดมีการทดลองเปดใหบริการ อีกสองแหง คือ
"@Park" (กรุงเทพมหานครและจังหวัดภูเก็ต) และ "@Garden" (จังหวัดนนทบุรี) และ (2) พลัสช็อปปงมอลล
จังหวัดสมุทรปราการ
จากการลงทุนในรูปแบบที่หลากหลายขางตน ทําใหมีสาขารวมทั้งสิ้นกวา 660 สาขา เปนรูปแบบ
ไฮเปอรมารเก็ต ถึง 86 สาขา
วาที่ ร.อ.จิตร ศิรธรานนท มีความเห็นวา การที่หางเทสโกโลตัสมีแผนการขยายสาขาอยางรวดเร็ว
เนื่องมาจากผลประกอบการใน ป พ.ศ. 2549 หางเทสโกโลตัสสามารถทํายอดขายจากอยูที่อันดับที่ 8 ขึ้นสู
8
อันดับ 4 ของโลก ทั้งนี้ สัดสวนยอดขาย จํานวน 3.7% เปนยอดขายจากประเทศไทย7
8
ขอมูลจากผูจัดการออนไลน, 1 ตุลาคม 2550.