Page 27 - สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ
P. 27
นอกจากนี้ พบว่ากรมบัญชีกลางเป็นเพียงหน่วยเบิกจ่าย และ
คณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการข้าราชการมีหน้าที่
กำาหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาเป็นหลัก แต่ไม่มี
อำานาจบริหารจัดการ กำากับจำานวนการเบิกจ่าย รวมถึงควบคุม
มาตรฐานบริการฯ ทำาให้มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลและ
ค่ายากรณีผู้ป่วยนอกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไม่อาจ
ควบคุมหรือต่อรองเกี่ยวกับประเภทหรือมาตรฐานการบริการ
ส่วนการดูแลความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อม
การทำางานยังไม่ได้รับการดูแล
๓) การจัดบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมี
ประสิทธิภาพ : การเข้าถึงบริการฯ ทางกายภาพ เศรษฐกิจ
และข้อมูลข่าวสาร มีประเด็น ดังนี้
๓.๑) มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม
้
๒๕๕๕ เรื่อง การลดความเหลื่อมลำาระหว่าง ๓ กองทุนประกัน
สุขภาพภาครัฐ กำาหนดว่า ให้ผู้เจ็บป่วยกรณีฉุกเฉินหรือ
ประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าเป็นผู้มีสิทธิตามระบบบริการใดสามารถ
รับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง โดยไม่ต้องตรวจสอบ
สิทธิก่อนและไม่มีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ทำาให้ผู้เจ็บป่วยกรณีนี้
เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ โดยไม่จำากัดว่าอยู่ภายใต้ระบบ
บริการฯ ใด
๓.๒) ผู้มีสิทธิรับบริการของแต่ละระบบบริการฯ
จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของระบบบริการนั้น กล่าวคือ
ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ บุคคลทุกคนที่อาศัย
26
สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ