Page 27 - สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ
P. 27

นอกจากนี้ พบว่ากรมบัญชีกลางเป็นเพียงหน่วยเบิกจ่าย และ
               คณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการข้าราชการมีหน้าที่

               กำาหนดมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาเป็นหลัก  แต่ไม่มี
               อำานาจบริหารจัดการ กำากับจำานวนการเบิกจ่าย รวมถึงควบคุม
               มาตรฐานบริการฯ  ทำาให้มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลและ

               ค่ายากรณีผู้ป่วยนอกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ขณะที่ไม่อาจ
               ควบคุมหรือต่อรองเกี่ยวกับประเภทหรือมาตรฐานการบริการ

               ส่วนการดูแลความปลอดภัย อาชีวอนามัย สภาพแวดล้อม
               การทำางานยังไม่ได้รับการดูแล
                        ๓)  การจัดบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมี

               ประสิทธิภาพ : การเข้าถึงบริการฯ ทางกายภาพ เศรษฐกิจ
               และข้อมูลข่าวสาร มีประเด็น ดังนี้
                           ๓.๑)  มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม
                                           ้
               ๒๕๕๕ เรื่อง การลดความเหลื่อมลำาระหว่าง ๓ กองทุนประกัน
               สุขภาพภาครัฐ  กำาหนดว่า ให้ผู้เจ็บป่วยกรณีฉุกเฉินหรือ
               ประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าเป็นผู้มีสิทธิตามระบบบริการใดสามารถ

               รับการรักษาในโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง  โดยไม่ต้องตรวจสอบ
               สิทธิก่อนและไม่มีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ทำาให้ผู้เจ็บป่วยกรณีนี้

               เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ โดยไม่จำากัดว่าอยู่ภายใต้ระบบ
               บริการฯ ใด
                           ๓.๒)  ผู้มีสิทธิรับบริการของแต่ละระบบบริการฯ

               จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของระบบบริการนั้น กล่าวคือ
               ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ บุคคลทุกคนที่อาศัย



                                        26


                      สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
                           ระบบประกันสังคม และระบบสวัสดิการข้าราชการ
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32