Page 14 - ประมวลสรุปความรู้เกี่ยวกับพิธีสารอิสตันบูลและพิธีสารมินนิโซตา
P. 14
เป็นลายลักษณ์อักษร (13) การวิเคราะห์ซากโครงกระดูก ท าให้เห็นอายุ เพศ เชื้อชาติ การประเมินส่วนสูง
การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนกระดูกหลังจากการเสียชีวิต และ (14)
อ่านเอกสารเพิ่มเติม
การสัมภาษณ์เพื่อสอบสวนและบันทึกข้อมูลการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย
(1) การสัมภาษณ์ปรากฏอยู่ในพิธีสารทั้ง 2 ฉบับ โดยเน้นหลักฐานที่เก็บ มีการจัดท าเอกสารหลัก
บานทางการแพทย์ โดยจ าเป็นต้องได้มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน (2) ลักษณะค าถาม พื้นฐานการหาข้อมูลใช้
กรอบค าถาม มี 6 ข้อเบื้องต้น คือ เกิดอะไรขึ้น ใครท า เหตุผลที่ต้องท า การกระท านั้นเกิดที่ไหน และเกิด
เมื่อไหร่ และมีการกระท าดังกล่าวอย่างไร (3) 4 ขั้นตอนหลัก
ที่น ามาใช้ ตั้งการเริ่มต้นเข้าสถานที่ การรักษา/เก็บ
พยานหลักฐาน รวมถึงการจัดการต่าง ๆ (4) เงื่อนไขและ
ทักษะการสัมภาษณ์ (4.1) ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์
วิชาชีพของแพทย์ มาตรฐานจริยธรรม การไม่มุ่งร้าย การ
รักษาความลับ และการเคารพต่อความเป็นอิสระ ความเป็น
กลางอย่างแน่วแน่ (4.2) การแจ้งให้ทราบว่า ข้อมูลที่ได้จะ
น ามาใช้เพื่อประโยชน์ หรือวัตถุประสงค์อะไร เตรียมชุดถาม
เพื่อท าให้การสัมภาษณ์อย่างต่อเนื่อง และเคารพต่อหลักการ Do No Harm (4.3) การสังเกต ไม่ใช่เฉพาะดู
แค่ค าพูด แต่เราต้องดูอวัจนภาษาต่าง ๆ สีหน้า โทนเสียง รวมทั้งลักษณะท่าทางของผู้ให้สัมภาษณ์ (4.4)
หลักการใช้ล่าม ข้อมูลไม่ครบ ข้อมูลเกี่ยวข้องบ้างไม่เกี่ยวบ้าง เป็นประเด็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในกรณีที่ต้อง
ท างานร่วมกับล่าม และหน้าที่ของผู้สัมภาษณ์ คือ ต้องพยายามสบตากับผู้ให้สัมภาษณ์ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้น ต าแหน่งของล่ามควรนั่งด้านหลังผู้สัมภาษณ์ (4.5) การสัมภาษณ์ให้เกิดผล ต้องวางแผน
ภาษา ความเชี่ยวชาญเนื้อหา ความอ่อนไหวต่อประเด็น การวางกรอบค าถาม การแจ้งเป้าหมาย/
วัตถุประสงค์ การบอกความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการสัมภาษณ์ การไม่รับปากในสิ่งที่อาจจะไม่ได้
ระมัดระวังค าถามปลายเปิด หลีกเลี่ยงการถามน า ใช้ภาษาที่เหมาะสม การรับฟังเชิงรุก เอาใจใส่ และสร้าง
ความไว้วางใจ พร้อมกับมีข้อที่ควรค านึงเป็นพิเศษส าหรับกรณีผู้ให้สัมภาษณ์บางประเภท
สุภัทรา นาคะผิว กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวขอบคุณ และปิดการประชุม โดยสรุป
ได้ประโยชน์ และท าให้เกิดการเรียนรู้ เติบเต็ม เพิ่มทักษะในการท างาน ควบคู่กับการสร้างบรรยากาศการ
เรียนที่มีความสุข
*********************************
ประมวลสรุปความรู้เกี่ยวกับพิธีสารอิสตันบูล และพิธีสารมินนิโซตา (วันที่ 14 มิถุนายน 2567) 12