Page 76 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 76

ผู้ถูกร้อง ได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ องค์การบริหารส่วนต าบล บริษัท
                                     ส านักงานอุตสาหกรรมจังหวัด
                                     หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ส านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                          ่
                                     กรมปาไม้  จังหวัด กรมศิลปากร กระทรวงมหาดไทย ส านักงานต ารวจแห่งชาติ ส านักงาน
                                     ทรัพยากรธรณีจังหวัด
                                                         ั
                                 สามารถจ าแนกเป็นประเด็นปญหาหลัก ๆ ได้อย่างน้อย 2 ประเด็น คือ 1) ผลกระทบมลพิษและ
                                         ั
                   แรงสั่นสะเทือน 11 กรณี 2) ปญหาผลกระทบต่อทรัพยากรอื่นๆ 16 กรณี
                                                                    ั่
                                                                                                        ั
                                 คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอมาตรการแก้ไขปญหา
                                                                                                 ั
                   ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมด 4 แนวทาง คือ 1) ให้ยุติโครงการ16 กรณี  2) ให้แก้ไขปญหาความ
                   เดือดร้อน เช่น ขอให้จ่ายค่าชดเชยต่อผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้าย
                   ใบอนุญาตท าเหมือง ขอให้หน่วยงานเอาผิดด าเนินคดีกับเจ้าของโครงการ 9 กรณี 3) ให้ยุติการตรวจสอบ ตามมาตรา
                   22 1 กรณี และ 4) ให้ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่น ๆ 1 กรณี
                                 การติดตามผลการคุ้มครองสิทธิ พบว่า ไม่ มีการชะลอการด าเนินการ 12 กรณี มีการตรวจสอบ
                                                  ั
                              ั
                   และบรรเทาปญหา 8 กรณี มีการแก้ไขปญหาอย่างดี 5 กรณี และไม่สามารถติดตามผลได้ 2 กรณี

                                 เหมืองแร่ มีผลกระทบจากสารเคมีที่เกิดจากการท าเหมืองแร่และแต่งแร่ การรั่วไหลปนเปื้อนของ
                   แร่ ก่อให้เกิดมลพิษในแหล่งน ้าและพื้นดิน
                                                                                         ้ ่
                                     ผู้ถูกร้อง ได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ การไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศ
                                     ไทย  ส านักงานอุตสาหกรรมจังหวัด บริษัท

                                     หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ส านักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร กรมควบคุมมลพิษ กรม
                   อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ส านักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัด กรม
                                                                                    ่
                   อนามัย ส านักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ปา และพรรณพืช กระทรวง
                   ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
                                                         ั
                                 สามารถจ าแนกเป็นประเด็นปญหาหลัก ๆ ได้อย่างน้อย 2  ประเด็น คือ 1) ผลกระทบมลพิษและ
                                        ั
                   แรงสั่นสะเทือน 9 กรณี 2) ปญหาผลกระทบต่อทรัพยากรอื่นๆ 13 กรณี
                                                                    ั่
                                                                                                        ั
                                  คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอมาตรการแก้ไขปญหา
                                                                                                 ั
                   ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมด 2 แนวทาง คือ 1) ให้ยุติโครงการ 6 กรณี  2) ให้แก้ไขปญหาความ
                   เดือดร้อน เช่น ขอให้จ่ายค่าชดเชยต่อผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขท้าย
                   ใบอนุญาตท าเหมือง ขอให้ด าเนินการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ขอให้หน่วยงานเอาผิดด าเนินคดีกับเจ้าของโครงการ 13
                   กรณี 3) ให้ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่น ๆ เช่น หน่วยงานผู้ถูกร้องขอชะลอการก่อสร้างโครงการออกไปก่อน ผู้

                   ร้องขอถอนเรื่องร้องเรียนซึ่งทราบภายหลังว่าเกิดจากการเกรงกลัวอิทธิพล 2 กรณี
                                 การติดตามผลการคุ้มครองสิทธิ พบว่า ไม่มีการสนองตอบหรือไม่สามารถแก้ไขได้เลย 3 กรณี มี
                                                                                        ั
                                                                   ั
                   การชะลอการด าเนินการ 6 กรณี มีการตรวจสอบและบรรเทาปญหา 10 กรณี มีการแก้ไขปญหาอย่างดี 4 กรณี และ
                   ไม่สามารถติดตามผลได้ 1 กรณี

                                 สูบและต้มน ้าเกลือ ก่อให้เกิดการแพร่กระจายความเค็มจากน ้าเกลือในน ้าใต้ดิน และผิวดิน
                                     ผู้ถูกร้อง ได้แก่ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
                                     หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรธรณี จังหวัดนครราชสีมา







                                                              60
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81