Page 67 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 67
ั
ั
่
3) ปญหาน ้าท่วมที่อยู่อาศัย ที่ดินท ากิน ปาไม้ ทรัพยากรธรรมชาติ 1 กรณี 4) ปญหาการละเมิดสิทธิในการท ามาหา
กิน ที่ดินท ากิน 2 กรณี
ั
ั่
คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอมาตรการแก้ไขปญหา
ั
ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมด 4 แนวทาง คือ 1) ให้ยุติโครงการ1 กรณี 2) ให้แก้ไขปญหาความ
เดือดร้อน เช่น ให้ฟื้นฟูระบบนิเวศแหล่งน ้า 5 กรณี 3) ให้ยุติการตรวจสอบ ตามมาตรา 22 1 กรณี และ 4) ให้ยุติการ
ตรวจสอบจากเหตุผลอื่น ๆ เช่น หน่วยงานผู้ถูกร้องขอชะลอการก่อสร้างโครงการออกไปก่อน 8 กรณี
การติดตามผลการคุ้มครองสิทธิ พบว่า ไม่มีการสนองตอบหรือไม่สามารถแก้ไขได้เลย 2 กรณี มี
ั
ั
การชะลอการด าเนินการ 2 กรณี มีการตรวจสอบและบรรเทาปญหา 3 กรณี มีการแก้ไขปญหาอย่างดี 4 กรณี และ
ไม่สามารถติดตามผลได้ 3 กรณี
การจัดการน ้า สร้างความขัดแย้งในการแย่งชิงน ้า รวมถึงการไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรน ้า
ส าหรับประชาชนผู้ด้อยโอกาส
้ ่
ผู้ถูกร้อง ได้แก่ การไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศไทย ส านักงานนโยบายและแผน
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐบาล กรมชลประทาน จังหวัดกระบี่
้ ่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศไทย ส านักงานนโยบายและ
้
แผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัด รัฐบาล คณะกรรมการปองกันและ
ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุม
มลพิษ กรมทรัพยากรน ้า องค์การบริหารส่วนต าบล
ั
ั
สามารถจ าแนกเป็นประเด็นปญหาหลัก ๆ ได้อย่างน้อย 2 ประเด็น คือ 1) ปญหาผลกระทบต่อ
ั
ั
สิ่งแวดล้อม นิเวศ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ตลอดจนภูมิปญญาท้องถิ่น 8 กรณี 2) ปญหาการแย่งชิงน ้า 4 กรณี
ั
ั่
คณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน ้า ชายฝง แร่ และสิ่งแวดล้อม ได้เสนอมาตรการแก้ไขปญหา
ั
ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไว้ทั้งหมด 2 แนวทาง คือ 1) ให้แก้ไขปญหาความเดือดร้อน เช่น ให้รัฐบาล
ด าเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี 5 กรณี 2) ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่นๆ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายต่อกรณีนั้นๆ ไปแล้ว 7 กรณี
การติดตามผลการคุ้มครองสิทธิ พบว่า ไม่มีการสนองตอบหรือไม่สามารถแก้ไขได้เลย 1 กรณี มี
ั
ั
การชะลอการด าเนินการ 2 กรณี มีการตรวจสอบและบรรเทาปญหา 3 กรณี มีการแก้ไขปญหาอย่างดี 1 กรณี และ
ไม่สามารถติดตามผลได้ 4 กรณี
51