Page 144 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 144

3)  การออกเอกสารสิทธิ์ภายหลังจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ ขาดการตรวจสอบจากค าขอ
                   ประทานบัตร ว่าที่ดินที่ขออนุญาตประกอบกิจการเหมืองแร่เดิม เป็นที่ดินของรัฐหรือที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์อยู่แต่เดิม
                   ก่อนประกอบกิจการ

                              4)  กิจการดูดทรายบกและทรายแม่น ้าขาดการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และในการก าหนดแนวเขต
                   ที่อนุญาตให้มีการดูดทราย ไม่มีการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมถึงขาดการแสดงแผนผังแนวเขตที่ได้รับอนุญาตในบริเวณ
                                               ั
                   ที่ประกอบกิจการให้ชัดเจน และพบปญหาการดูดทรายในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและ
                   ชุมชนของจังหวัดอื่น นอกจากนี้ผู้ประกอบการดูดทรายมักกระท าความผิดโดยการถมทรายในท่าทรายรุกล ้าล าน ้า

                          5.4.4   กรณีปัญหาด้านพลังงาน และมลพิษอุตสาหกรรม
                                                                  ้
                                  1)      ในการจัดท าแผนพัฒนาก าลังผลิตไฟฟา (Power Development Plan - PDP) มักค านวณอยู่บน
                   ฐานของข้อมูลที่เป็นฐานความคาดการการเติบโตของเศรษฐกิจที่มักท าให้เกิดภาวะความต้องการสูงโดยขาดการ
                   ถ่วงดุลจากสถานการณ์ด้านอื่นๆ เช่น ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และความเหมาะสมในการประหยัดพลังงานใน
                                                                                  ้
                                                     ้
                   ภาวะโลกร้อน และแผนพัฒนาก าลังผลิตไฟฟาส่วนใหญ่เน้นการการก่อสร้างโรงไฟฟาขนาดใหญ่ที่ใช้ถ่านหินหรือก๊าซ
                                                                                 ้
                   ธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มากกว่ามุ่งพัฒนาใช้มาตรการการจัดการด้านการใช้ไฟฟา (Demand Side Management -
                                                                                                   ้
                   DSM) และพลังงานหมุนเวียน เช่น แสงอาทิตย์ ลม ก๊าซชีวภาพ ชีวมวล พลังน ้าขนาดเล็ก และโรงไฟฟาขนาดเล็ก
                   (Small Power Plant - SPP)
                                                   ้
                                                                                               ้
                              2) ในการคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชน มี 2  ขั้นตอนที่ส าคัญ คือ การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนเข้าร่วม
                                                                                   ้ ่
                                                    ้
                                                                   ้
                   โครงการ และการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟาระหว่างผู้ผลิตไฟฟาเอกชนกับการไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศไทย  แม้
                                     ้
                   การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนดังกล่าว จะได้พยายามให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมโดยก าหนดให้รายงานการ
                   วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก่อนการลง
                                    ้
                   นามสัญญาซื้อขายไฟฟา เพราะเห็นว่าในการจัดท ารายงาน EIA ได้ก าหนดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ
                                                                                                          ้
                   ตัดสินใจการด าเนินโครงการไว้อยู่แล้ว แต่การมีส่วนร่วมของประชาชนในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตไฟฟา
                                                                                                          ้
                                                                                             ้
                   เอกชนดังกล่าวได้ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนแรกแล้ว ซึ่งเท่ากับว่าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟาของผู้ผลิตไฟฟา
                   เอกชนรายนั้นได้รับการตัดสินใจให้ก่อสร้างไปแล้ว การพิจารณารายงาน  EIA  ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
                                                    ้
                   แห่งชาติก่อนลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟา จึงเท่ากับเป็นเพียงการรับรองการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เกิดขึ้น
                                                       ้
                   ภายหลังจากที่ได้มีการตัดสินใจก่อสร้างโรงไฟฟาในพื้นที่แล้ว
                                              ้
                              3)   โครงการโรงไฟฟาขนาดเล็กที่มีก าลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ไม่อยู่ในประกาศที่ต้องจัดท า
                                                                              ้
                   รายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าโรงไฟฟาดังกล่าวก็ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อ
                   ชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง
                              4)  พบกรณีโรงงานอุตสาหกรรมที่ด าเนินการก่อสร้างก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

                              5)   ในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว และอาจจะมีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม
                   เพิ่มขึ้นอีกนั้น ไม่มีการศึกษาความสามารถในการรองรับมลพิษในพื้นที่นั้นในภาพรวมก่อนที่จะอนุญาตให้มีการ
                                                ั
                   ก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมท าให้เกิดปญหาการเกิดมลพิษสะสมมากกว่าเงื่อนไขตามรายงานของแต่ละโรงงาน
                   นอกจากนี้การติดตามตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมมีก าลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ  ท าให้กรณีร้องเรียนด้านมลพิษ
                                                            ั
                   จากโรงงานอุตสาหกรรมในหลายกรณีมีสาเหตุของปญหามาจากโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวถูกปล่อยปละละเลย
                   ไม่มีการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวด จนก่อให้เกิดผลกระทบขึ้น








                                                              128
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149