Page 144 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 144
3) การออกเอกสารสิทธิ์ภายหลังจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ ขาดการตรวจสอบจากค าขอ
ประทานบัตร ว่าที่ดินที่ขออนุญาตประกอบกิจการเหมืองแร่เดิม เป็นที่ดินของรัฐหรือที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์อยู่แต่เดิม
ก่อนประกอบกิจการ
4) กิจการดูดทรายบกและทรายแม่น ้าขาดการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และในการก าหนดแนวเขต
ที่อนุญาตให้มีการดูดทราย ไม่มีการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมถึงขาดการแสดงแผนผังแนวเขตที่ได้รับอนุญาตในบริเวณ
ั
ที่ประกอบกิจการให้ชัดเจน และพบปญหาการดูดทรายในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและ
ชุมชนของจังหวัดอื่น นอกจากนี้ผู้ประกอบการดูดทรายมักกระท าความผิดโดยการถมทรายในท่าทรายรุกล ้าล าน ้า
5.4.4 กรณีปัญหาด้านพลังงาน และมลพิษอุตสาหกรรม
้
1) ในการจัดท าแผนพัฒนาก าลังผลิตไฟฟา (Power Development Plan - PDP) มักค านวณอยู่บน
ฐานของข้อมูลที่เป็นฐานความคาดการการเติบโตของเศรษฐกิจที่มักท าให้เกิดภาวะความต้องการสูงโดยขาดการ
ถ่วงดุลจากสถานการณ์ด้านอื่นๆ เช่น ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และความเหมาะสมในการประหยัดพลังงานใน
้
้
ภาวะโลกร้อน และแผนพัฒนาก าลังผลิตไฟฟาส่วนใหญ่เน้นการการก่อสร้างโรงไฟฟาขนาดใหญ่ที่ใช้ถ่านหินหรือก๊าซ
้
ธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มากกว่ามุ่งพัฒนาใช้มาตรการการจัดการด้านการใช้ไฟฟา (Demand Side Management -
้
DSM) และพลังงานหมุนเวียน เช่น แสงอาทิตย์ ลม ก๊าซชีวภาพ ชีวมวล พลังน ้าขนาดเล็ก และโรงไฟฟาขนาดเล็ก
(Small Power Plant - SPP)
้
้
2) ในการคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชน มี 2 ขั้นตอนที่ส าคัญ คือ การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนเข้าร่วม
้ ่
้
้
โครงการ และการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟาระหว่างผู้ผลิตไฟฟาเอกชนกับการไฟฟาฝายผลิตแห่งประเทศไทย แม้
้
การคัดเลือกผู้ผลิตไฟฟาเอกชนดังกล่าว จะได้พยายามให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมโดยก าหนดให้รายงานการ
วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการ ต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก่อนการลง
้
นามสัญญาซื้อขายไฟฟา เพราะเห็นว่าในการจัดท ารายงาน EIA ได้ก าหนดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ
้
ตัดสินใจการด าเนินโครงการไว้อยู่แล้ว แต่การมีส่วนร่วมของประชาชนในกรณีนี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ผลิตไฟฟา
้
้
เอกชนดังกล่าวได้ผ่านการคัดเลือกในขั้นตอนแรกแล้ว ซึ่งเท่ากับว่าโครงการก่อสร้างโรงไฟฟาของผู้ผลิตไฟฟา
เอกชนรายนั้นได้รับการตัดสินใจให้ก่อสร้างไปแล้ว การพิจารณารายงาน EIA ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
้
แห่งชาติก่อนลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟา จึงเท่ากับเป็นเพียงการรับรองการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เกิดขึ้น
้
ภายหลังจากที่ได้มีการตัดสินใจก่อสร้างโรงไฟฟาในพื้นที่แล้ว
้
3) โครงการโรงไฟฟาขนาดเล็กที่มีก าลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ไม่อยู่ในประกาศที่ต้องจัดท า
้
รายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าโรงไฟฟาดังกล่าวก็ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อ
ชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง
4) พบกรณีโรงงานอุตสาหกรรมที่ด าเนินการก่อสร้างก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน
5) ในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว และอาจจะมีการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม
เพิ่มขึ้นอีกนั้น ไม่มีการศึกษาความสามารถในการรองรับมลพิษในพื้นที่นั้นในภาพรวมก่อนที่จะอนุญาตให้มีการ
ั
ก่อสร้างโรงงานเพิ่มเติมท าให้เกิดปญหาการเกิดมลพิษสะสมมากกว่าเงื่อนไขตามรายงานของแต่ละโรงงาน
นอกจากนี้การติดตามตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมมีก าลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ท าให้กรณีร้องเรียนด้านมลพิษ
ั
จากโรงงานอุตสาหกรรมในหลายกรณีมีสาเหตุของปญหามาจากโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวถูกปล่อยปละละเลย
ไม่มีการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวด จนก่อให้เกิดผลกระทบขึ้น
128