Page 131 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 131
ภาพ 4.5-2 แผนภูมิแสดงตัวแบบของกระบวนการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการในประเด็นฐานทรัพยากรชายฝั่ง
กรณีละเมิดสิทธิ
ประเด็นฐานทรัพยากรชายฝั่ง
บทบัญญัติพื้นฐาน กติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมือง
รัฐธรรมนูญ และสิ ทธิ ทางการเมือง และสิ ทธิ ทาง
พรบ. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
กลุ่มปัญหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ท่าเทียบเรือและโครงสร้างวิศวกรรมชายฝั่ง ที่ดินชายทะเล นโยบายและกิจกรรมทางทะเลอื่นๆ
- รัฐบาล- คณะรัฐมนตรี- กระทรวงเกษตรฯ- กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง- กรมอุทยานแห่งชาติ- กรมที่ดิน- กรมประมง- -
อพท.- กรมการขนส่งทางน ้า- สผ.- สตช.- สนง.อัยการสูงสุด- กก.พิเศษประสานงานโครงการพระราชด าริ- กรมชลประทาน- สนง.
ที่ดินจังหวัดและอ าเภอต่าง ๆ- จังหวัดต่าง ๆ - อ าเภอต่าง ๆ- เทศบาลต่าง ๆ
- อบต.ต่าง ๆ
ประเด็นความเดือนร้อนบทบัญญัติในการตรวจสอบเพื่อคุ้มครองสิทธิ
ผลกระทบต่อทรัพยากรประมง และระบบนิเวศชายฝั่ง ความเดือดร้อนจากนามิ
- กฎกระทรวง ฉ.55 ออกตาม พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 และข้อพิพาทที่ดินชายทะเล
- มติ ครม. 1 ส.ค. 43 -กม.แพ่งฯ ม.1304
- พรบ.สวล. ม.43, 44, 45, 100 - ประกาศ กท. ก าหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครอง - พรบ.อุทยานฯ ม.6 วรรค 2
สวล. ในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับธรณีพิบัติฯ 10 เม.ย. 49 ข้อ 2, 6 - ประมวลกฎหมายที่ดินฯ ม.8, 9
-
ข้อเสนอแนะและมาตรการไขปัญหาในรายงานตรวจสอบ
ยุติโครงการ -- ให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน -- ยุติการตรวจสอบ ตามมาตรา 22(มีการฟ้ องร้องคดี) -- ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่นๆ
ผลการคุ้มครองสิทธิ
ไม่มีการแก้ไขปัญหา ผู้ร้องสามารถด าเนินการน ากรณีร้องเรียนไปฟ้ องร้องคดีต่อไป
ตรวจสอบและบรรเทาปัญหา
ชะลอการด าเนินโครงการ
แก้ไขปัญหาได้ดี
115