Page 130 - การรวบรวมและวิเคราะห์เปรียบเทียบ รายงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำ ชายฝั่ง แร่ และสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - 2550) : (รายงานหลัก)
P. 130
ภาพ 4.5-1 แผนภูมิแสดงตัวแบบของกระบวนการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการในประเด็นฐานทรัพยากรน ้า
กรณีละเมิดสิทธิ
ประเด็นฐานทรัพยากรน ้า
บทบัญญัติพื้นฐาน กติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมือง
รัฐธรรมนูญ และสิ ทธิ ทางการเมือง และสิ ทธิ ทาง
พรบ. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
กลุ่มปัญหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เขื่อนและอ่างเก็บน ้า คลองส่งน ้า การเปลี่ยนแปลงสภาพแหล่งน ้า การจัดการน ้า
่
- รัฐบาล- กรมชลประทาน- คณะรัฐมนตรี- กระทรวงเกษตรฯ- กรมปาไม้- กรมที่ดิน- กรมการขนส่งทางน ้า- กรมอุทยานแห่งชาติ- กรม
ทรัพยากรน ้า- กฟผ.- สผ.- ป.ป.ช.- กรมโรงงานอุตฯ- กรมควบคุมมลพิษ กรมประมง- ส านักราชเลขาธิการ- กก.พิเศษประสานงานโครงการ
พระราชด าริ- จังหวัดต่าง ๆ - อบต.ต่าง ๆ - เทศบาลต่าง ๆ
ประเด็นความเดือนร้อนบทบัญญัติในการตรวจสอบเพื่อคุ้มครองสิทธิ
การจ่ายค่าชดเชย น ้าท่วมที่อยู่อาศัยที่ท ากิน ผลกระทบการ การแย่งชิง-จัดการน ้า
รัฐธรรมนูญ (40) มาตรา 49 ท ามาหากิน ผลกระทบสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต พรบ.ชลประทานหลวง ม.4, 5, 35
รัฐธรรมนูญ (50) มาตรา 42 และวัฒนธรรม มติ ครม. 8 มิ.ย. 47(เขื่อนปากมูล)
มติ ครม. อื่นๆ (เฉพาะกรณี) พรบ.สวล. ม.12, 13, 47, 48, 49
ประกาศและข้อตกลงต่างๆ มติ ครม. 1 ส.ค. 43
ข้อเสนอแนะและมาตรการไขปัญหาในรายงานตรวจสอบ
ยุติโครงการ -- ให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน -- ยุติการตรวจสอบ ตามมาตรา 22(มีการฟ้ องร้องคดี) -- ยุติการตรวจสอบจากเหตุผลอื่นๆ
ผลการคุ้มครองสิทธิ
ไม่มีการแก้ไขปัญหา ผู้ร้องสามารถด าเนินการน ากรณีร้องเรียนไปฟ้ องร้องคดีต่อไป
ตรวจสอบและบรรเทาปัญหา
ชะลอการด าเนินโครงการ
แก้ไขปัญหาได้ดี
114