Page 14 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 14
การสื่งเสืริมิการจำ้างงานัคนัพิิการให้เพิิ�มิข่�นั 4.2 ปัญหา อุปสรรคำ
ทั�งในัภัาครัฐและภัาคเอกชื่นั สืถิติิเหติุการณ์์ความิไมิ่สืงบีและผ่้ได้้รับีผลกระทบี
การกำาหนัด้ให้การยุติิความิรุนัแรงในัครอบีครัว เพิิ�มิข่�นั และผ่้ทำาหนั้าที�เจำรจำาเกลี�ยกล่อมิ
เป็นัวาระแห่งชื่าติิ และมิีกลไกที�มิีประสืิทธิิภัาพิ ติ้องเสืียชื่ีวิติในัเหติุการณ์์วิสืามิัญฆ่าติกรรมิ
ในัการชื่่วยเหลือเยียวยาเด้็กที�ถ่กละเมิิด้หร่อ การบีังคับีใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคงที�กระทบี
กระทำาความิรุนัแรง ติ่อการใชื่้สืิทธิิและเสืรีภัาพิของประชื่าชื่นั และ
การเร่งให้มิีกฎหมิายเพิื�อคุ้มิครองและสื่งเสืริมิ การติรวจำเก็บี DNA จำากบีุคคลซ่�งมิิใชื่่ผ่้ติ้องหา
สืิทธิิของบีุคคลหลากหลายทางเพิศและกลุ่มิ แมิ้ กสืมิ. จำะมิีข้อเสืนัอแนัะให้หลีกเลี�ยง
ชื่าติิพิันัธิุ์ การด้ำาเนัินัการด้ังกล่าวมิาอย่างติ่อเนัื�อง
การเร่งพิัฒนัาฐานัข้อมิ่ลสืารสืนัเทศกลุ่มิเด้็ก การติรวจำสือบีการทำากิจำกรรมิและด้ำาเนัินัคด้ี
และเยาวชื่นัไร้รัฐไร้สืัญชื่าติิ เพิื�อให้เข้าถึงสืิทธิิ กับีสืื�อมิวลชื่นัและนัักกิจำกรรมิในัพิื�นัที� ซ่�งสืร้าง
ในัการศึกษา สืิทธิิในัสืุขภัาพิ และสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานั ความิหวาด้กลัวและอาจำเป็นัเง่�อนัไขไปสื่่
อื�นัอย่างทั�วถึง ความิขัด้แย้งได้้
การถอนัข้อสืงวนัของอนัุสืัญญา CRC ข้อ 22 เด้็กกำาพิร้าจำากสืถานัการณ์์ความิไมิ่สืงบี
เพิื�อคุ้มิครองเด้็กที�ร้องขอสืถานัะเป็นัผ่้ลี�ภััย ที�ไมิ่ได้้รับีการรับีรองจำากคณ์ะกรรมิการ 3 ฝ้่าย
หร่อได้้รับีการพิิจำารณ์าเป็นัผ่้ลี�ภััย ยังไมิ่ได้้รับีความิชื่่วยเหลือเยียวยาหร่อการด้่แล
บทสรุุุ�ปผู้้�บรุุิหารุุ
การเพิิ�มิการประชื่าสืัมิพิันัธิ์ให้คนัติ่างด้้าว อย่างเหมิาะสืมิ
ที�ไมิ่สืามิารถเด้ินัทางกลับีไปประเทศติ้นัทาง เด้็กในัพิื�นัที�ยังประสืบีปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการ
ที�มิีความิเสืี�ยงอันัติรายยื�นัขอรับีการคัด้กรอง และการได้้รับีวัคซีนัพิื�นัฐานัครบีถ้วนัในัระด้ับีติำ�า
ติามิประกาศ พิบีการระบีาด้ของโรคไอกรนัในั 3 จำังหวัด้ชื่ายแด้นั
ภัาคใติ้จำำานัวนัมิากและเด้็กเสืียชื่ีวิติ 3 ราย
4 สิทธิิมินุษยชน การด้ำาเนัินัโครงการพิัฒนัาของรัฐและเอกชื่นั
ซ่�งสืามิารถป้องกันัได้้ด้้วยวัคซีนั
สถานการณ์์
ที�มิีสื่วนัได้้เสืียหร่ออาจำได้้รับีผลกระทบี
ในจัังหวัด้ชายแด้นภาคำใติ้ ในัพิื�นัที�ยังขาด้การมิีสื่วนัร่วมิของประชื่าชื่นั
อย่างแท้จำริง สื่งผลให้ประชื่าชื่นัขาด้การรับีร่้
ข้อมิ่ลข่าวสืารของโครงการอย่างรอบีด้้านั
4.1 พัฒนาการท่�สำาคำัญของรัฐ
การปรับีลด้พิื�นัที�ประกาศใชื่้ พิ.ร.ก. การบีริหาร 4.3 ข้อเสนอแนะของ กสมิ.
ราชื่การในัสืถานัการณ์์ฉุกเฉินั พิ.ศ. 2548 การทบีทวนัการใชื่้กฎหมิายความิมิั�นัคงในัพิื�นัที�
เพิิ�มิเติิมิ เป็นัระยะติามิสืถานัการณ์์ รวมิถึงยกเลิก
การด้ำาเนัินักระบีวนัการพิ่ด้คุยสืันัติิสืุข และ เมิื�อหมิด้ความิจำำาเป็นั
การจำัด้ทำาแผนัปฏิิบีัติิการร่วมิเพิื�อสืร้างสืันัติิสืุข การให้ความิร่้แก่เจำ้าหนั้าที�ด้้านัความิมิั�นัคง
แบีบีองค์รวมิในัการลด้ความิรุนัแรงในัพิื�นัที� ในัการปฏิิบีัติิให้เป็นัไปติามิ พิ.ร.บี. ป้องกันั
และจำัด้การปร่กษาหาร่อกับีประชื่าชื่นั และปราบีปรามิการทรมิานัและการกระทำาให้
เพิื�อแสืวงหาทางออกทางการเมิือง บีุคคลสื่ญหาย พิ.ศ. 2565 และสือด้คล้องกับี
การจำัด้สืรรงบีประมิาณ์อาหารกลางวันั อนัุสืัญญา CAT
เพิื�อบีรรเทาปัญหาภัาวะทุพิโภัชื่นัาการของ
เด้็กในัโรงเรียนัสือนัศาสืนัา และการจำัด้สืรร
ทุนัการศึกษาให้แก่กลุ่มิเด้็กเยาวชื่นัในัพิื�นัที�
12