Page 139 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2566
P. 139

การประเมิินสถานการณ์์                   อันัสือด้คล้องกับีกติิกา ICCPR ข้อ 7 และอนัุสืัญญา


           3 สิทธิิมินุษยชน                                 CAT ข้อ 3 รวมิทั�งภัาคสื่วนัติ่างๆ ได้้ให้การชื่่วยเหลือ
                                                            ติามิหลักมินัุษยธิรรมิในัการด้่แลผ่้หนัีภััยสื่้รบีและ
                                                            ความิไมิ่สืงบีชื่าวเมิียนัมิาที�เข้ามิาในัเขติประเทศไทย
           พัฒนาการหรือคำวามิก้าวหน้า                       ซ่�งได้้ด้ำาเนัินัการมิาโด้ยติลอด้อย่างติ่อเนัื�อง

                 ในัปี  2566  รัฐบีาลและหนั่วยงานัที�เกี�ยวข้อง
           ได้้ด้ำาเนัินัการอย่างติ่อเนัื�องจำากปีที�ผ่านัมิาเพิื�อขับีเคลื�อนั  ปัญหาหรืออุปสรรคำ
           งานัด้้านัสืัญชื่าติิและสืถานัะบีุคคลโด้ยแก้ไขปัญหา    แมิ้ว่ารัฐบีาลพิยายามิแก้ไขปัญหาด้้วยการพิัฒนัา
           และอุปสืรรคของกระบีวนัการกำาหนัด้สืถานัะบีุคคล อาทิ   กฎหมิาย รวมิทั�งกำาหนัด้แนัวปฏิิบีัติิให้มิีความิรวด้เร็ว
           การให้สืถานัะบีุคคลติามิยุทธิศาสืติร์การจำัด้การปัญหา  ไมิ่เป็นัภัาระแก่ผ่้ยื�นัคำาขอ  แติ่บีุคคลที�ได้้รับีอนัุมิัติิ

           สืถานัะบีุคคลและสืิทธิิของบีุคคล การติรวจำสืารพิันัธิุกรรมิ   สืัญชื่าติิไทยมิีจำำานัวนัไมิ่มิากด้้วยข้อจำำากัด้ทางนัโยบีาย
           (DNA) การคืนัสืัญชื่าติิให้แก่คนัไทยพิลัด้ถิ�นัและเพิิ�มิชื่่�อ  ที�ไมิ่ครอบีคลุมิผ่้มิีปัญหาสืถานัะและสืิทธิิที�มิีหลายประเภัท   04
           เป็นัคนัไทยเพิื�อให้สือด้คล้องกับีกติิกา ICCPR ข้อ 16    และมิีจำำานัวนัเพิิ�มิข่�นัจำากการเกิด้ของคนัไร้สืัญชื่าติิ

           ที�กำาหนัด้ให้บีุคคลทุกคนัมิีสืิทธิิที�จำะได้้รับีการยอมิรับีว่า  การเคลื�อนัย้ายประชื่ากรจำากประเทศเพิื�อนับี้านัมิายัง
           เป็นับีุคคลติามิกฎหมิายในัทุกหนัทุกแห่ง ข้อ 24 (2)    ประเทศไทย  สื่วนัหนัึ�งที�ทำาให้การแก้ไขปัญหาล่าชื่้า
           และอนัุสืัญญา  CRC  ที�รับีรองสืิทธิิของเด้็กทุกคนั   ไมิ่มิีความิคืบีหนั้าเท่าที�ควร เกิด้จำากความิยุ่งยากซับีซ้อนั
           ติ้องได้้รับีการจำด้ทะเบีียนัทันัทีภัายหลังการเกิด้    ในัการด้ำาเนัินัการ  บีุคลากรมิีจำำานัวนัจำำากัด้  รวมิทั�ง
           ซ่�งนัอกจำากจำะเป็นัเอกสืารสืำาคัญในัการพิิสื่จำนั์สืถานัะ   หนั่วยงานัที�รับีผิด้ชื่อบีและติัวผ่้มิีสืิทธิิยื�นัคำาขอ  การประเมิินสถานการณ์์สิทธิิมินุษยชนของกลุ�มิบัุคำคำล

           ของบีุคคลแล้วยังถือเป็นัติ้นัทางในัการเข้าถึงสืิทธิิอื�นัๆ   ขาด้ความิร่้ความิเข้าใจำ ติลอด้จำนัขาด้กระบีวนัการมิีสื่วนัร่วมิ
           ติามิที�สืมิควรได้้รับี ด้้านัการคุ้มิครองผ่้ลี�ภััย/ผ่้แสืวงหา   รวมิถึงการจำัด้สืรรงบีประมิาณ์ไมิ่เพิียงพิอและไมิ่มิี
           ที�ลี�ภััย การบีังคับีใชื่้ประกาศคณ์ะกรรมิการพิิจำารณ์า   กรอบีระยะเวลาการด้ำาเนัินังานัที�ชื่ัด้เจำนั แมิ้ว่ามิีการ

           คัด้กรองผ่้ได้้รับีการคุ้มิครองฯ  ซ่�งเป็นักลไกที�สืำาคัญ   ข่�นัทะเบีียนับีุคคลที�ไมิ่มิีสืถานัะทางทะเบีียนัแล้วก็ติามิ
           ในัการคัด้กรองคนัติ่างด้้าวที�เข้ามิาในัประเทศและ   ด้ังนัั�นั  การไมิ่มิีสืถานัะทางกฎหมิายย่อมิสื่งผลติ่อ
           ไมิ่สืามิารถเด้ินัทางกลับีประเทศอันัเป็นัภั่มิิลำาเนัาได้้   การเข้าถึงสืิทธิิขั�นัพิื�นัฐานัติามิรัฐธิรรมินั่ญและอนัุสืัญญา
           รวมิทั�งจำำาแนักผ่้แสืวงหาที�ลี�ภััยออกจำากผ่้เข้าเมิือง   CERD ข้อ 5 ซ่�งกำาหนัด้ให้รัฐภัาคีติ้องขจำัด้การเลือกปฏิิบีัติิ
           ผิด้กฎหมิายประเภัทอื�นัเพิื�อนัำาไปสื่่การกำาหนัด้สืิทธิิ   ในัทุกร่ปแบีบีและประกันัสืิทธิิของทุกคนัให้มิีความิ

           และหนั้าที�ติ่างๆ ให้แก่ผ่้แสืวงหาที�ลี�ภััยระหว่างพิำานััก  เสืมิอภัาคกันัติามิกฎหมิาย โด้ยไมิ่จำำาแนักติามิเชื่่�อชื่าติิ สืีผิว
           ชื่ั�วคราวในัประเทศไทยเพิื�อให้ได้้รับีการคุ้มิครองไมิ่ติ้อง  หร่อชื่าติิหร่อเผ่าพิันัธิุ์กำาเนัิด้
           ถ่กสื่งกลับีไปยังประเทศติ้นัทางที�มิีความิเสืี�ยงติ่อชื่ีวิติ   ด้้านัการเข้าถึงสืิทธิิสืุขภัาพิ การเข้าถึงหลักประกันั

           ด้้านัการด้่แลผ่้หนัีภััยสื่้รบีและความิไมิ่สืงบีชื่าวเมิียนัมิา   สืุขภัาพิของกลุ่มิบีุคคลด้ังกล่าวเป็นัการเห็นัชื่อบี
                                                            เฉพิาะกลุ่มิเป็นัรายครั�งติามิมิติิ  ครมิ.  เท่านัั�นัและ
                “  แม้ว่าปรัะเที่ศไที่ยจะไม่ได้้เป็น        อาจำเปลี�ยนัแปลงติามินัโยบีายของรัฐบีาลในัแติ่ละยุคสืมิัย
                ภาค่อนุสัญญาว่าด้้วยสถูานภาพผิ้้ลี่่�ภัย    โด้ยยังไมิ่มิีกฎหมิายเป็นัการเฉพิาะ ในัขณ์ะที�ยังมิีบีุคคล
                    ค.ศ. 1953 แลี่ะพิธุีสารัว่าด้้วย        ติกหล่นัอีกจำำานัวนัมิากที�ยังไมิ่สืามิารถเข้าถึงสืิทธิิสืุขภัาพิ
             สถูานภาพผิ้้ลี่่�ภัย ค.ศ. 1957 แต่ยังให้ยึด้ตาม      ด้้านัการด้่แลคุ้มิครองผ่้ลี�ภััย/ผ่้แสืวงหาที�ลี�ภััย

                หลี่ักสิที่ธุิมนุษยชนแก่ผิ้้ปรัะสบภัยส้้รับ   ผ่้ติ้องกักบีางกลุ่มิถ่กควบีคุมิติัวไว้ในัสืถานักักติัว
                    ตามหลี่ักการัไม่ผิลี่ักด้ันกลี่ับ       คนัติ่างด้้าวเป็นัเวลานัานัและไมิ่มิีกำาหนัด้ปล่อยติัวหร่อ
                    (non-refoulement)         ”             สื่งกลับีประเทศติ้นัทางหร่อประเทศที�สืามิโด้ยยังไมิ่มิี

                                                            นัโยบีายบีริหารจำัด้การที�ชื่ัด้เจำนั  และพิบีข้อจำำากัด้
                                                            หลายประการ  อาทิ ด้้านัสืภัาพิความิเป็นัอย่่ที�แออัด้

                                                                                                              137
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144