Page 78 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567)
P. 78

ข้อ ๑๓ การยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๒ ให้กระท าได้ ดังนี้

                         (๑) ยื่นต่อส านักงานหรือสถานที่ที่คณะกรรมการก าหนด
                         (๒) ยื่นต่อกรรมการคนใดคนหนึ่ง
                         (๓) ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ

                         (๔) ส่งด้วยวิธีการหรือรูปแบบอื่น เช่น ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือสื่ออื่น ๆ

                         ข้อ ๑๔ นอกจากการยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๒ และข้อ ๑๓ ผู้ร้องอาจแจ้งหรือร้องเรียน

                  ด้วยวาจา หรือทางโทรศัพท์ หรือโดยวิธีอื่นใดก็ได้
                         ในการรับเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่ส านักงานบันทึกการร้องเรียนตามแบบ

                  ที่คณะกรรมการก าหนด

                                                           ส่วนที่ ๒
                                                                   ๕
                                                     การตรวจเรื่องร้องเรียน

                                            และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                         ข้อ ๑๕ เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้ส านักงานมอบหมายเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนด าเนินการ

                  ตรวจเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบต่อไป
                         ในการตรวจเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนอาจแสวงหาข้อเท็จจริง

                  เบื้องต้นเพื่อกลั่นกรองว่า เรื่องร้องเรียนมีมูลและอยู่ในหน้าที่และอ านาจของคณะกรรมการหรือไม่
                  ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนใดไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือไม่ชัดเจน หรือมีข้อบกพร่องในสาระส าคัญ ให้แจ้ง
                  ผู้ร้องด าเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง หรือเพิ่มเติมรายละเอียดให้ชัดเจน หรือจะเชิญผู้ร้องมาพบเพื่อสอบถาม

                  ข้อเท็จจริง หรือขอเอกสารหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้ รวมถึงด าเนินการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่ง
                  ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่เพียงพอต่อการท าความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการได้

                         ในกรณีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอาจกระท าได้ด้วยวิธีการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ
                  องค์กรเอกชน หรือองค์กรอื่นใดในด้านสิทธิมนุษยชน หรือการประสานกับบุคคลอื่นใดในการคุ้มครอง
                  สิทธิมนุษยชนแก่ผู้ร้อง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนด าเนินการได้โดยค านึงถึงความจ าเป็นเร่งด่วน

                  เหมาะสมแก่กรณี รวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ร้อง
                  ผู้ถูกร้อง หรือผู้เกี่ยวข้อง


                         ข้อ ๑๖ เมื่อได้ตรวจเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๕ แล้ว ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจัดท าบันทึกสรุป
                  เรื่องร้องเรียนและข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐาน พร้อมความเห็นว่าควรรับไว้เป็นค าร้องเพื่อด าเนินการ

                  ในเรื่องใด หรือควรไม่รับไว้เป็นค าร้องด้วยเหตุผลใด แล้วเสนอคณะกรรมการภายในสิบวันนับแต่วันที่
                  ได้รับมอบหมาย
                                ๖





                         ๕  ชื่อ ส่วนที่ ๒ การตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบ
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒)
                  พ.ศ. ๒๕๖๓
                         ๖  ข้อ ๑๖ วรรคหนึ่ง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
                  ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓



                                                                                                                  67
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83