Page 78 - กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567)
P. 78
ข้อ ๑๓ การยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๒ ให้กระท าได้ ดังนี้
(๑) ยื่นต่อส านักงานหรือสถานที่ที่คณะกรรมการก าหนด
(๒) ยื่นต่อกรรมการคนใดคนหนึ่ง
(๓) ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ
(๔) ส่งด้วยวิธีการหรือรูปแบบอื่น เช่น ระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือสื่ออื่น ๆ
ข้อ ๑๔ นอกจากการยื่นเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๒ และข้อ ๑๓ ผู้ร้องอาจแจ้งหรือร้องเรียน
ด้วยวาจา หรือทางโทรศัพท์ หรือโดยวิธีอื่นใดก็ได้
ในการรับเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่ส านักงานบันทึกการร้องเรียนตามแบบ
ที่คณะกรรมการก าหนด
ส่วนที่ ๒
๕
การตรวจเรื่องร้องเรียน
และการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ข้อ ๑๕ เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้ส านักงานมอบหมายเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนด าเนินการ
ตรวจเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบต่อไป
ในการตรวจเรื่องร้องเรียนตามวรรคหนึ่ง เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนอาจแสวงหาข้อเท็จจริง
เบื้องต้นเพื่อกลั่นกรองว่า เรื่องร้องเรียนมีมูลและอยู่ในหน้าที่และอ านาจของคณะกรรมการหรือไม่
ในกรณีที่เรื่องร้องเรียนใดไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือไม่ชัดเจน หรือมีข้อบกพร่องในสาระส าคัญ ให้แจ้ง
ผู้ร้องด าเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง หรือเพิ่มเติมรายละเอียดให้ชัดเจน หรือจะเชิญผู้ร้องมาพบเพื่อสอบถาม
ข้อเท็จจริง หรือขอเอกสารหรือพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้ รวมถึงด าเนินการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่ง
ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมที่เพียงพอต่อการท าความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการได้
ในกรณีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอาจกระท าได้ด้วยวิธีการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ
องค์กรเอกชน หรือองค์กรอื่นใดในด้านสิทธิมนุษยชน หรือการประสานกับบุคคลอื่นใดในการคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชนแก่ผู้ร้อง ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนด าเนินการได้โดยค านึงถึงความจ าเป็นเร่งด่วน
เหมาะสมแก่กรณี รวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวังตามสมควรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ร้อง
ผู้ถูกร้อง หรือผู้เกี่ยวข้อง
ข้อ ๑๖ เมื่อได้ตรวจเรื่องร้องเรียนตามข้อ ๑๕ แล้ว ให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจัดท าบันทึกสรุป
เรื่องร้องเรียนและข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐาน พร้อมความเห็นว่าควรรับไว้เป็นค าร้องเพื่อด าเนินการ
ในเรื่องใด หรือควรไม่รับไว้เป็นค าร้องด้วยเหตุผลใด แล้วเสนอคณะกรรมการภายในสิบวันนับแต่วันที่
ได้รับมอบหมาย
๖
๕ ชื่อ ส่วนที่ ๒ การตรวจเรื่องร้องเรียนและการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒)
พ.ศ. ๒๕๖๓
๖ ข้อ ๑๖ วรรคหนึ่ง แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓
67