Page 31 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
P. 31
30 บทที่ 1 รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ประจำำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
1.4 ยุที่ธิศาสิติรึ์คำณะกรึรึมการึสิิที่ธิิมนุษยชนแห่่งชาติิ พิ.ศ. 2560-2565
ยุทธิศาสิติร์ กสิม. พ.ศ. 2560-2565 ประกอบีดี้วย 5 ยุทธิศาสิติร์ 17 กลิยุทธิ์ ดีังนุ่�
สิ่งเสิรึิมและติิดติามให่�ทีุ่กภาคำสิ่วนของสิังคำมเกิดการึเคำารึพิสิิที่ธิิมนุษยชนติามที่่�ได�รึับการึรึับรึอง
ยุที่ธิศาสิติรึ์ที่่� 1 ติามรึัฐธิรึรึมน้ญแห่่งรึาชอาณาจัักรึไที่ย กฎห่มายไที่ย และพิันธิกรึณ่รึะห่ว่างปรึะเที่ศ ยุทธศาสตร์ที่ 5
ด�านสิิที่ธิิมนุษยชนที่่�ปรึะเที่ศไที่ยจัะติ�องปฏิิบัติิติาม
กลยุที่ธิ์ที่่� 1.1 ติิดีติามแลิะผลิักดีันุให่้ภัาครัฐปฏิิบีัติิติามข้อเสินุอแนุะท่�สิำาคัญของคณะกรรมการประจ้ำาสินุธิิสิัญญา
ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุท่�ประเทศไทยเป็นุภัาค่
กลยุที่ธิ์ที่่� 1.2 ติิดีติามแลิะสินุับีสินุุนุให่้ห่นุ่วยงานุภัาครัฐปฏิิบีัติิติามแผนุสิิทธิิมนุุษยชนุแห่่งชาติิ
ยุที่ธิศาสิติรึ์ที่่� 2 เน�นการึดำาเนินงานที่่�ก่อให่�เกิดการึเปล่�ยนแปลงเชิงโคำรึงสิรึ�างของภาคำรึัฐและภาคำเอกชน
โดยการึขับเคำล่�อนและผู้ลักดันอย่างเป็นรึะบบ เพิ่�อป้องกันและแก�ปัญห่าด�านสิิที่ธิิมนุษยชน
เนุ้นุภัารกิจ้ในุดี้านุการให่้ข้อเสินุอแนุะนุโยบีายแลิะข้อเสินุอในุการปรับีปรุงกฎีห่มายท่�สิำาคัญติ่อรัฐสิภัา
กลยุที่ธิ์ที่่� 2.1
แลิะคณะรัฐมนุติร่เพ่�อให่้สิอดีคลิ้องกับีห่ลิักสิิทธิิมนุุษยชนุ ยุทธศาสตร์ที่ 4
กลยุที่ธิ์ที่่� 2.2 กำาห่นุดีประเดี็นุปัญห่าห่ร่อพ่�นุท่�สิำาคัญในุการปฏิิบีัติิงานุประจ้ำาปี
กลยุที่ธิ์ที่่� 2.3 สินุับีสินุุนุบีทบีาทของภัาคธิุรกิจ้ในุการเคารพสิิทธิิมนุุษยชนุ
มุ่งการึที่ำางานรึ่วมกับเคำรึ่อข่ายภายในปรึะเที่ศและพิันธิมิติรึในเวที่่รึะห่ว่างปรึะเที่ศ เพิ่�อให่�เกิดการึ
ยุที่ธิศาสิติรึ์ที่่� 3 สิรึ�างพิลัง (synergy) ในการึที่ำางานรึ่วมกัน
พัฒนุาการดีำาเนุินุงานุแลิะจ้ัดีให่้ม่แผนุการสิร้างเคร่อข่ายแลิะทำางานุร่วมกับีภัาค่เคร่อข่ายทั�งภัาครัฐ
กลยุที่ธิ์ที่่� 3.1 ภัาคเอกชนุ ภัาคประชาสิังคม นุักปกป้องสิิทธิิมนุุษยชนุ แลิะชุมชนุ
ในุการสิ่งเสิริมแลิะคุ้มครองสิิทธิิมนุุษยชนุ
สิ่งเสิริมให่้สิถาบีันุวิชาการในุท้องถิ�นุเป็นุท่�พ้�งของชุมชนุเพ่�อการสิ่งเสิริมสิิทธิิมนุุษยชนุแลิะแก้ไขปัญห่า
กลยุที่ธิ์ที่่� 3.2 การลิะเมิดีสิิทธิิมนุุษยชนุในุพ่�นุท่� ยุทธศาสตร์ที่ 3
เสิริมสิร้างความร่วมม่อกับีพันุธิมิติรในุเวท่ระห่ว่างประเทศในุการแลิกเปลิ่�ยนุความร่้
กลยุที่ธิ์ที่่� 3.3 เพ่�อประโยชนุ์ในุการทำางานุแลิะพัฒนุาศักยภัาพขององค์กร
สิ่งเสิรึิมคำวามรึ้�คำวามเข�าใจัและสิรึ�างคำวามติรึะห่นักในเรึ่�องสิิที่ธิิมนุษยชนสิ่�อสิารึเก่�ยวกับสิถานการึณ์
ยุที่ธิศาสิติรึ์ที่่� 4 ด�านสิิที่ธิิมนุษยชนในปรึะเที่ศไที่ยรึวมที่ั�งผู้ลงานสิำาคำัญของคำณะกรึรึมการึสิิที่ธิิมนุษยชนแห่่งชาติิ
ติ่อสิาธิารึณชนอย่างถ้กติ�องและที่ั�วถึง
กลยุที่ธิ์ที่่� 4.1 พัฒนุางานุสิ่งเสิริมสิิทธิิมนุุษยชนุแลิะจ้ัดีให่้ม่แผนุในุการสิ่งเสิริมความร่้ความเข้าใจ้เก่�ยวกับี แผนภาพที่ 2 ความเชื่อมโยงระหวางยุทธศาสตรคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและกลยุทธ
สิิทธิิมนุุษยชนุท่�ครอบีคลิุมเนุ่�อห่า กลิุ่มเป้าห่มาย แลิะกระบีวนุการท่�ห่ลิากห่ลิายแลิะเห่มาะสิม
กลยุที่ธิ์ที่่� 4.2 พัฒนุากลิไก ติิดีติาม เฝ่้าระวังสิถานุการณ์สิิทธิิมนุุษยชนุ แลิะช่�แจ้ง แสิดีงท่าท่ติอบีสินุองติ่อปัญห่า ยุทธศาสตร์ที่ 2
แลิะสิถานุการณ์สิิทธิิมนุุษยชนุท่�สิำาคัญอย่างถ่กติ้องแลิะม่ประสิิทธิิภัาพ
กลยุที่ธิ์ที่่� 4.3 จ้ัดีให่้ม่ศ่นุย์กลิางความร่้แลิะแห่ลิ่งข้อม่ลิดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุ
กลยุที่ธิ์ที่่� 4.4 พัฒนุาการสิ่�อสิารองค์กร/การประชาสิัมพันุธิ์
ยุที่ธิศาสิติรึ์ที่่� 5 เสิรึิมสิรึ�างและพิัฒนากรึะบวนการึที่ำางานและการึบรึิห่ารึจััดการึองคำ์กรึ
ให่�เกิดผู้ลสิัมฤที่ธิิ� โดยยึดมั�นคำุณธิรึรึมและคำวามโปรึ่งใสิ
กลยุที่ธิ์ที่่� 5.1 ปรับีปรุงกระบีวนุการทำางานุในุภัารกิจ้ห่ลิักขององค์กร (Core Business Process Redesign)
พัฒนุาการบีริห่ารจ้ัดีการองค์กร ทรัพยากรบีุคคลิ แลิะงบีประมาณอย่างม่ประสิิทธิิภัาพ
กลยุที่ธิ์ที่่� 5.2 ดี้วยความเป็นุธิรรมแลิะโปร่งใสิ ยุทธศาสตร์ที่ 1
กลยุที่ธิ์ที่่� 5.3 พัฒนุาให่้เป็นุองค์กรแห่่งการเร่ยนุร่้ (Learning Organization)
กลยุที่ธิ์ที่่� 5.4 จ้ัดีให่้ม่สิถาบีันุพัฒนุาระบีบีแลิะองค์ความร่้ดี้านุสิิทธิิมนุุษยชนุภัายใติ้การกำากับีดี่แลิของ กสิม.
กลยุที่ธิ์ที่่� 5.5 พัฒนุาระบีบีการทำางานุขององค์กรให่้ทันุกับีเทคโนุโลิย่สิารสินุเทศแลิะการสิ่�อสิารดีิจ้ิทัลิ (Digital)
ความเช่�อมโยงระห่ว่างยุทธิศาสิติร์แลิะกลิยุทธิ์ แสิดีงไดี้ดีังภัาพท่� 2 ดีังนุ่�